.

Tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đưa phong trào phụ nữ và hoạt động Hội giành được những kết quả xuất sắc và toàn diện hơn nữa (*)

Thứ Năm, 27/10/2016, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021.

>> Đại hội đại biểu Phụ nữ Quảng Bình lần thứ XV thành công tốt đẹp

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;
Thưa đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
Thưa các vị đại biểu, các Mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; các đồng chí là khách mời Đại hội; các quý vị đại biểu và 250 đại biểu ưu tú, đại diện cho trên 300 ngàn phụ nữ trong toàn tỉnh về dự Đại hội. Chúc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV – Đại hội của “Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển” thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội;

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ phụ nữ trên quê hương “Hai giỏi”, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cấp ủy Đảng, 5 năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh nhà và phong trào phụ nữ cả nước, công tác Hội và phong trào phụ nữ Quảng Bình tiếp tục phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, để lại dấu ấn tốt đẹp và mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên phụ nữ và toàn xã hội như trong báo cáo của Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã trình bày trước Đại hội.

Các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; có những bước tiến trong đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; tiếp tục đóng vai trò nòng cốt, huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp phụ nữ hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện chăm lo, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà cũng như sự tiến bộ của phụ nữ.

Hội viên, phụ nữ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được phát động liên tục, rộng khắp, gắn với lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiếp tục tạo nên sự chuyển biến về chất trong phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Từ trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình cán bộ, hội viên phụ nữ năng động, sáng tạo, vượt khó, phấn đấu vươn lên trên mọi lĩnh vực và thực sự trở thành những điểm sáng trong cộng đồng.

Chúng ta vui mừng thấy rằng, trong những năm qua, tổ chức Hội đã được củng cố và phát triển. Mặt trận đoàn kết, tập hợp phụ nữ được mở rộng, tỷ lệ tập hợp phụ nữ năm sau cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Đồng hành cùng với sự lớn mạnh của phong trào phụ nữ, đội ngũ cán bộ Hội các cấp cũng ngày càng được trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, nhiều cán bộ nữ tham gia vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, khẳng định được vai trò của phụ nữ trong việc tham gia công tác lãnh đạo và quản lý các cấp.

Phương pháp tổ chức, điều hành và triển khai các hoạt động Hội tiếp tục được đổi mới, chú trọng vào các khâu đột phá, tập trung vào các điểm yếu, địa bàn khó khăn; hướng nhiều hơn về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo; quan tâm đến chất lượng hoạt động các chi, tổ phụ nữ; sâu sát nắm bắt tình hình và tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ; xây dựng được nhiều mô hình tập hợp thu hút hội viên, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với sự mong đợi của từng nhóm phụ nữ.

Những kết quả đã đạt được trong phong trào và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp những năm qua đã khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương... Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà các cấp Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, tổ chức thực hiện trong suốt nhiệm kỳ qua.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi lời trân trọng cảm ơn đến Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã luôn quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ để Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hoan nghênh và ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cũng như phối hợp, tạo điều kiện cho Hội Liên hiệp Phụ nữ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh nhà.

Thưa Đại hội!

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là rất quan trọng, đáng tự hào nhưng việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm mà các cấp Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh cần nghiêm túc nhìn nhận và tập trung khắc phục, đó là: Phong trào phụ nữ và hoạt động Hội chưa đồng đều giữa các vùng, miền; nội dung, phương thức hoạt động của một số nơi còn chậm được đổi mới. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc nổi lên trong các tầng lớp phụ nữ ở một số cơ sở Hội có thời điểm vẫn chưa kịp thời.

Một bộ phận phụ nữ nhận thức chưa đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thiếu nghị lực, ý chí vươn lên; còn bị lợi dụng, lôi kéo tham gia tụ tập đông người, có các hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở địa phương; nhiều phụ nữ chưa có việc làm ổn định, thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Công tác bổ sung quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ Hội các cấp còn thiếu tính chủ động. Bản thân tổ chức Hội cũng chưa có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để khắc phục những tồn tại trên.

Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Đại hội. Ảnh: Lan Chi
Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Đại hội. Ảnh: Lan Chi

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu Đại hội tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế, nhất là những nguyên nhân chủ quan và đề ra những giải pháp thiết thực, khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Thưa quý vị đại biểu;
Thưa Đại hội!

Thời kỳ mới đang đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta những nhiệm vụ và trọng trách mới. Tình hình thế giới và khu vực, tranh chấp chủ quyền Biển Đông diễn biến phức tạp; hội nhập quốc tế sâu rộng đang mở ra nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định quyết tâm chính trị “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững”. Trong điều kiện của tỉnh ta, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu quyết liệt của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, trong đó phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng.

Để phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã chỉ rõ: “Nâng cao trình độ mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với lao động nữ; tạo điều kiện để cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy và bộ máy quản lý Nhà nước các cấp; kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực, buôn bán, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ”. Đó là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân toàn tỉnh, trong đó, các cấp Hội phụ nữ giữ vai trò nòng cốt.

Trên tinh thần đó, tôi đồng tình với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ 2016-2021 mà Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa XIV đã trình Đại hội; để phát huy vai trò của các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà trong thời kỳ mới, xin gợi ý một số nội dung để Đại hội thảo luận, quyết định:

Thứ nhất: Trong nhiệm kỳ tới, các phong trào, các cuộc vận động và hoạt động của các cấp Hội trong toàn tỉnh phải bám sát hơn nữa và hướng đến việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả. Các cấp Hội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa và vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ cấp trên.

Trên cơ sở các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh, của địa phương, của các cấp Hội cần linh hoạt lựa chọn các nội dung, các chương trình phù hợp để vận động hội viên, phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tập trung vào nội dung 3 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh XVI gồm: Chương trình phát triển du lịch; Chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm và Chương trình đổi mới công tác cán bộ giai đoạn 2016-2020. Xây dựng kế hoạch đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp để góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh các phong trào thi đua, động viên các tầng lớp phụ nữ thi đua thực hiện các đề án lớn của tỉnh bằng các giải pháp phù hợp với tình hình phụ nữ và nhiệm vụ đặt ra ở mỗi cấp.

Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thứ hai: Chú trọng chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho phụ nữ. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực tế hiện nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ta còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo đang ra sức kích động, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta.

Do vậy, các cấp Hội cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo, vùng có những dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng...  

Vừa qua, sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung trong đó có tỉnh ta đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, thời gian qua đã từng bước giúp nhân dân sớm ổn định đời sống.

Tuy vậy, nhiệm vụ trong thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục phụ nữ nâng cao nhận thức chính trị. Không để xảy ra các vụ việc phụ nữ bị lôi kéo, kích động làm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp phụ nữ và nhân dân trước những chủ trương, chính sách lớn của Trung ương, của tỉnh và các địa phương.

Đặc biệt hơn, tỉnh ta đang trong tiến trình thực hiện chiến lược phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, còn phải từng bước tạo dựng hình ảnh, con người Quảng Bình thân thiện, lịch sự, văn minh, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Vấn đề đó đặt ra yêu cầu về sự cần thiết phải trang bị, cung cấp các kiến thức, kỹ năng, giao tiếp có văn hóa cho phụ nữ trong kinh doanh, phục vụ khách du lịch, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường bảo đảm phát triển bền vững.

Thứ ba: Để cùng với toàn tỉnh tạo sự chuyển biến thực sự về tăng trưởng, khả năng cạnh tranh và hội nhập của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ này, các cấp Hội cần phát huy nội lực, tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Tập trung thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm giai đoạn 2016-2020.

Khai thác các nguồn lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế; phát huy hiệu quả hoạt động tài chính vi mô của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Quảng Bình; thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả. Để phát triển công nghiệp trở thành ngành trọng điểm mang tính động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà, rất cần lực lượng lao động nữ có trình độ, có tay nghề.

Các cấp Hội cần tranh thủ các chương trình, đề án để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ, nhất là phụ nữ ở các vùng thu hồi đất nông nghiệp; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân, phụ nữ vùng biển, tiểu thương kinh doanh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển; tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô đào tạo nghề của Trung tâm dạy nghề Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Vận động, hỗ trợ phụ nữ đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với nhu cầu của thị trường, chú trọng vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Duy trì, nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, giúp nhau liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mô hình sản xuất sạch, bảo vệ môi trường.

Thứ tư: Quan tâm đặc biệt đến vấn đề xây dựng gia đình - gia đình văn hoá, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình. Hiện nay, mặt trái nền kinh tế thị trường đang có những tác động lớn đến truyền thống và sự bền vững của gia đình, bên cạnh trách nhiệm người công dân, phụ nữ còn có trách nhiệm lớn lao trong gia đình. Các cấp Hội cần tiếp tục tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chính sách về hôn nhân - gia đình, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bà mẹ - trẻ em. Phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể bồi dưỡng cho phụ nữ kiến thức về nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình. Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Thứ năm: Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới, đồng thời góp phần tạo nguồn cán bộ nữ cho các cấp, các ngành. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp vận động phụ nữ. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh và vị trí công việc.

Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp, nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân ở tỉnh ta còn thấp. Để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ cao, đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu, tôi đề nghị các cấp Hội phụ nữ cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua hoạt động thực tiễn. Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, tạo nhiều cơ hội cho cán bộ nữ rèn luyện, trưởng thành và phát triển. Thông qua các phong trào, phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu những cán bộ nữ có đức, có tài, có năng lực thực tiễn tham gia vào cấp uỷ đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Thứ sáu: Các cấp Hội cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ. Đa dạng hoá nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu, lợi ích chính đáng và phù hợp với các tầng lớp phụ nữ. Cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, đặc biệt là những địa phương, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; kịp thời có những kiến nghị, đề xuất đối với lãnh đạo địa phương, các ngành có liên quan những vấn đề về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy khả năng đóng góp cho địa phương, xã hội.

Thưa Đại hội!

Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Tôi đề nghị các đại biểu Đại hội quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về công tác nhân sự; nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, bầu Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa XV bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, cả về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực trình độ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội.

Bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà, có khả năng tham gia và đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Thưa quý vị đại biểu;
Thưa Đại hội!

Chăm lo vì sự tiến bộ của phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và của từng gia đình. Nhân dịp này, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với công tác phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, cụ thể hóa trong chương trình công tác từng năm của cấp ủy, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của Hội. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện tốt Nghị định số 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý nhà nước. Chú trọng việc tạo nguồn cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trẻ; mạnh dạn đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ vào những vị trí chủ chốt của địa phương, cơ quan, đơn vị, khắc phục hẫng hụt trong công tác cán bộ nữ; chăm lo bồi dưỡng, phát triển đảng viên nữ, tài năng nữ; tạo điều kiện cho cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành; có lộ trình và giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp từ 35% đến 40%. Các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Thưa Đại hội!

Phát huy truyền thống của các thế hệ phụ nữ anh hùng trên quê hương Quảng Bình "Hai giỏi" và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng ta tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2016-2021, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, sáng tạo, đổi mới, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa phong trào phụ nữ và hoạt động Hội giành được những kết quả xuất sắc và toàn diện hơn nữa; tổ chức Hội trong hệ thống chính trị, ngày càng được nâng cao, là địa chỉ, chỗ dựa tin cậy của đông đảo phụ nữ, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền các cấp với phụ nữ trong tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Một lần nữa, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các đại biểu dự Đại hội và toàn thể phụ nữ trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

-------------------------------------------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý trong bài phát biểu.