.

"Quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016" (*)

Thứ Ba, 25/10/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XII, ngày 24-10-2016 của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII: Thông qua 9 báo cáo, tờ trình và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,
Thưa tất cả các đồng chí

Qua một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ ba (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khoá XVII đã hoàn thành chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào các tờ trình, báo cáo và thông qua các nghị quyết về đề án đề nghị công nhận thị trấn Kiến Giang mở rộng và thị trấn Hoàn Lão mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV; về quy định mức thu các loại phí, lệ phí và tỷ lệ trích lại cho đơn vị thu phí trên địa bàn thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; về danh mục các dự án khu nhà ở thương mại tại Trung tâm hành chính mới xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch; danh mục dự án khu nhà ở thương mại phía Đông đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Đồng Hới và danh mục dự án đầu tư xây dựng hạ tầng công viên vui chơi giải trí thuộc Khu công viên Cầu Rào, thành phố Đồng Hới theo hình thức đối tác công tư (PPP); về Chương trình giám sát năm 2017 của HĐND tỉnh; về quy định một số định mức hỗ trợ hoạt động của HĐND các cấp.

HĐND tỉnh đã bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời hoàn chỉnh các nội dung đã được kỳ họp thông qua để sớm tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và tất cả các đồng chí

Trước khi kết thúc kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin phát biểu một số nội dung sau đây: Chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay trong điều kiện có nhiều khó khăn gay gắt hơn so với dự báo, đặc biệt, sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, đời sống, tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, trong những ngày vừa qua, mưa lũ lớn đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của nhân dân. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nên thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay đạt được những kết quả khá tích cực.

Sản xuất nông nghiệp được mùa, tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 30,1 vạn tấn, vượt 6,8% kế hoạch; thu ngân sách tăng 9,92% so cùng kỳ. Công nghiệp, xây dựng duy trì được tăng trưởng. Môi trường đầu tư được cải thiện. Một số dự án trọng điểm đang được triển khai. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư. Các địa phương đã tập trung huy động và sử dụng các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường. Mặc dù trên địa bàn tỉnh có những thời điểm diễn biến khá phức tạp do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nhưng chúng ta đã kiểm soát được tình hình, bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tình hình nhân dân cơ bản ổn định.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách rất lớn, có một số mặt còn tồn tại, hạn chế, nổi lên là:

- Hậu quả của sự cố môi trường biển đã gây ra những hậu quả nặng nề cho nhân dân chúng ta, đã làm cho các ngành khai thác thủy sản, kinh tế biển, hoạt động du lịch, dịch vụ hết sức khó khăn, đình đốn, doanh thu giảm mạnh; ngành Du lịch của tỉnh bị thiệt hại nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn đóng cửa.

- Sản xuất của doanh nghiệp đang còn gặp nhiều khó khăn, nhiều dự án công nghiệp lớn bị giãn tiến độ hoặc kéo dài thời gian đầu tư; một số nhà máy ngừng hoạt động. Tỷ trọng nguồn thu từ sản xuất, kinh doanh hạn chế, nợ đọng thuế còn nhiều.

- Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai một số công trình, dự án còn chậm. Việc triển khai thực hiện dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

- Nhận thức về xây dựng nông thôn mới còn hạn chế; một số tiêu chí thực hiện chậm, thiếu bền vững; nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới còn lớn; nguồn lực để thực hiện chương trình còn khó khăn.

- Văn hóa-xã hội có một số mặt triển khai chưa tích cực. Chất lượng giáo dục có mặt chuyển biến chậm; công tác khám, chữa bệnh ở một số cơ sở y tế còn yếu kém. Giải quyết việc làm còn hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển và đợt mưa lũ lớn vừa qua, đời sống một bộ phận nhân dân hết sức khó khăn, nguy cơ tái nghèo rất lớn. An ninh, trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường.

Trong những tháng cuối năm, dự báo tình hình còn phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn gay gắt; đây cũng là thời điểm thường xẩy ra những diễn biến bất thường của thời tiết. Để hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, đề nghị HĐND tỉnh thống nhất một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Trước hết, khẩn trương chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua, sớm ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân. Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ đông và đông-xuân năm 2016 - 2017. Đẩy mạnh thực hiện các chính sách khuyến khích, phát triển chăn nuôi, triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Ưu tiên nguồn lực cho 12 xã phấn đấu đạt 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016 bảo đảm bền vững, không chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân, không để phát sinh nợ mới trong xây dựng nông thôn mới.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ kê khai, xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển để thực hiện bồi thường cho nhân dân theo quy định của Chính phủ, bảo đảm khách quan, minh bạch, công bằng, chính xác, kịp thời, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân; đồng thời, tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp, bảo đảm an toàn sản xuất trên biển. Trước những khó khăn của nhân dân do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển là hết sức gay gắt, chúng ta không thể không trăn trở trước những khó khăn đó.

Vì vậy, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh khẩn trương xây dựng đề án về giải quyết đời sống, sản xuất của nhân dân các xã ven biển sau sự cố môi trường biển, nhằm từng bước giúp nhân dân khắc phục, vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống. Mặt khác, các cấp, các ngành cần tiếp tục chủ động kiểm tra, gia cố các công trình trong mùa mưa bão; có biện pháp phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn để hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra.

Hai là, tập trung chỉ đạo các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư; đồng thời, tập trung nguồn lực để hoàn thành các công trình theo tiến độ đề ra. Từ nay đến cuối năm chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2016, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện bằng được 6 nhóm công việc lớn sau đây:

(1). Khẩn trương xử lý những vướng mắc, bảo đảm ổn định tình hình để Tập đoàn FLC sớm trở lại triển khai thực hiện dự án vào cuối năm 2016.

(2). Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup.

(3). Sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý để đề nghị Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Kiến Giang và thị trấn Hoàn Lão mở rộng đạt đô thị loại IV trong năm nay.

(4). Phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công thương để chuẩn bị các thủ tục triển khai dự án Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch đã được Chính phủ đồng ý chuyển giao chủ đầu tư cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

(5). Khẩn trương ký kết, phối hợp với đơn vị tư vấn Mc Kinsey để triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(6). UBND tỉnh sớm nghiên cứu phương án xây dựng Quảng trường trung tâm thành phố Đồng Hới và quần thể Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để báo cáo HĐND tỉnh cho ý kiến tại kỳ họp cuối năm.

Ngoài những vấn đề nêu trên, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, có chính sách, giải pháp khôi phục du lịch biển và phát triển các loại hình du lịch khác. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách; triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách đề ra.

Ba là, tập trung thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế, trong đó lưu ý: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2016-2017, quan tâm các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục cho các vùng khó khăn; chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các trường học; nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Đặc biệt, quan tâm giải quyết việc làm, đời sống cho nhân dân vùng khó khăn, nhất là đối với địa bàn vùng ven biển và những vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt vừa qua. Tăng cường trách nhiệm của ngành Y tế trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão; chấn chỉnh những biểu hiện tắc trách, xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm, y đức kém trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Thứ tư là, tập trung giữ vững quốc phòng - an ninh, chú trọng vấn đề an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, nhất là những vấn đề nổi lên sau sự cố môi trường biển và tình hình bồi thường thiệt hại cho ngư dân. Tăng cường theo dõi sát tình hình, chủ động có những giải pháp phù hợp để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kiên quyết, không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình để xuyên tạc, kích động, lôi kéo nhân dân tham gia các hoạt động khiếu kiện, gây rối an ninh trật tự, bảo đảm giữ vững ổn định tình hình trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Phát huy hơn nữa vai trò của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh trong giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kỳ họp thứ ba - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành chương trình đề ra. Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan khẩn trương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua, bảo đảm tính chủ động, toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả cao. Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết đã được ban hành, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

HĐND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2016.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 mà HĐND tỉnh đã đề ra.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ Ba - Kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khoá XVII.
Xin chúc sức khoẻ và cảm ơn các vị đại biểu, các vị khách mời và tất cả các đồng chí.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ra từ bài phát biểu.