.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn

Thứ Ba, 27/09/2016, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Quý III-2016 là thời điểm tỉnh ta phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình sản xuất, việc làm, đời sống của nhân dân. Để đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và sản xuất, cấp ủy đảng các cấp đã không ngừng nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp quan trọng.

Từ tháng 5-2016, khi xảy ra sự cố môi trường biển, cấp ủy đảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp quan trọng nhằm đồng hành cùng nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng vượt qua khó khăn.

Đặc biệt sau thời điểm Chính phủ chính thức công bố nguyên nhân và đối tượng gây ra sự cố môi trường biển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành các chủ trương, giải pháp hữu hiệu để ổn định tình hình nhân dân, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn những diễn biến xấu có thể xảy ra. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh cùng với các giải pháp cụ thể đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Các cơ chế, chính sách, kinh phí hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và những tấm lòng hảo tâm đã kịp thời đến với nhân dân vùng bị ảnh hưởng... đã góp phần chia sẻ khó khăn cùng người dân. Việc thống kê, đánh giá thiệt hại, hướng dẫn kê khai bổ sung đối tượng bị thiệt hại... cũng được cấp ủy các cấp bám sát và tập trung chỉ đạo nhằm bảo đảm sự công bằng và minh bạch đối với người dân trong vùng sự cố.

Song song với nhiệm vụ chỉ đạo, lãnh đạo khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, trong đó có Dự án trung tâm thương mại, khách sạn và khu nhà phố của Tập đoàn Vingroup đã được khởi công.

Việc đối thoại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của nhân dân đối với Dự án quần thể  resort, khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí của Tập đoàn FLC tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh) cũng được thực hiện hiệu quả. Dự án nhiệt điện Quảng Trạch I, sau nhiều năm do Tập đoàn Dầu khí đầu tư nay đang đang được xúc tiến các thủ tục để chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà, động viên nhân dân xã Hải Trạch (Bố Trạch) sau sự cố môi trường biển.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà, động viên nhân dân xã Hải Trạch (Bố Trạch) sau sự cố môi trường biển.

Đặc biệt, trong quý III, công tác chỉ đạo rà soát, thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án chậm triển khai hoặc chậm tiến độ kéo dài đã được tích cực chỉ đạo thực hiện. Bước đầu đã thu hồi đất 2 dự án thuộc các đơn vị: Công ty cổ phần tập đoàn Đông Dương (tại xã Kim Thủy, Lệ Thủy) và Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Quảng Bình (nay là Ngân hàng phát triển Quảng Bình tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới). Các dự án chậm tiến độ còn lại đang được các sở, ngành phối hợp rà soát và báo cáo UBND tỉnh xử lý dứt điểm.

Cũng trong quý III, cấp ủy các cấp đã bám sát quy chế làm việc, thực hiện nghiêm túc chương trình công tác năm 2016 và Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành 3 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI gồm Chương trình phát triển du lịch, Chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, Chương trình đổi mới công tác cán bộ, giai đoạn 2016-2020.

Các mặt công tác xây dựng Đảng như chính trị, tư tưởng, tổ chức có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân cân. Công tác kiểm tra, giám sát và nội chính của cấp ủy được tập trung thực hiện. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các vấn đề nổi lên về an ninh trật tự được triển khai kịp thời....

Những diễn biến phức tạp thời gian qua bắt nguồn từ ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp đối với công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở. Việc nắm tình hình, đối thoại với nhân dân, xử lý những vấn đề nổi lên, vận động cán bộ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước được chú trọng và đạt hiệu quả.

Tuy nhiên cùng với những kết quả đạt được nêu trên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền địa phương ở một số khâu, một số việc chưa thật quyết liệt. Theo đánh giá của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng quý III, thời gian qua, việc nắm bắt và xử lý những vấn đề nóng phát sinh trên địa bàn của cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa cao và thiếu kịp thời.

Bên cạnh những tác động khách quan của sự cố môi trường biển đối với sản xuất, đời sống xã hội, thì nguyên nhân chủ quan nằm ở chất lượng đội ngũ cán bộ. Chưa bám sát thực tiễn, coi trọng thực tiễn để rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý các dứt điểm các vụ việc là tồn tại, hạn chế cần phải tiếp tục được nỗ lực khắc phục trong thời gian tới.

Quý IV-2016, lĩnh vực công tác chính trị, tư tưởng tiếp tục được đẩy mạnh với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về hỗ trợ nhân dân ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Có thể nói đây là thời điểm quan trọng để cấp ủy đảng các cấp tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành hiệu quả công tác xây dựng Đảng năm 2016, tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi một cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, cần phải gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực. Thực tế cho thấy thời gian qua, ở những địa bàn xảy ra các điểm nóng và những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, có một phần bắt nguồn từ công tác chỉ đạo, điều hành và phẩm chất của đội ngũ cán bộ.

Sự quan liêu, xa rời quần chúng, thiếu trách nhiệm và sâu sát cơ sở, vì lợi ích cá nhân... của một số cán bộ đã góp phần gây nên những điểm nóng và bức xúc trong nhân dân. Bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình đời sống, tư tưởng và đồng hành, chia sẻ cùng nhân dân, từ đó có phương án chỉ đạo, lãnh đạo hiệu quả để cùng nhau vượt qua khó khăn là nhiệm vụ quan trọng cần được tập trung thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Diệu Cầm