.

Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của đại biểu và cử tri

Thứ Năm, 15/09/2016, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của đại biểu và cử tri. Kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri và đại biểu cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh được biết. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 8-2016 của Thường trực HĐND tỉnh.

Bên cạnh những nội dung trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII khá cụ thể, tập trung vào những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm thì vẫn còn một số kiến nghị cơ quan chức năng trả lời chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là một số vấn đề “nóng”. Để giải quyết dứt điểm những vấn đề này, ngày 29-7-2016, chủ tọa kỳ họp đã có kết luận số 46/HĐND-VP với nội dung yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết những vấn đề bức xúc mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm kiến nghị.

Thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ họp, thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiên cứu giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý mà đại biểu và cử tri có các kiến nghị, đề xuất. Những vấn đề “nóng” mà đại biểu và cử tri quan tâm đề cập gồm: ô nhiễm môi trường tại một số nhà máy, cơ sở sản xuất; kiểm soát việc khai thác khoáng sản; thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; cầu dân sinh phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân; công tác quản lý và bảo vệ rừng; vấn đề cải cách hành chính; quản lý, sử dụng biên chế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương...

Với vai trò chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, những kiến nghị của đại biểu và cử tri đã được các ban, ngành, địa phương tích cực thực hiện. Cụ thể, Sở Tài nguyên – Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng lộ trình, biện pháp giải quyết cụ thể đối với kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới về tình trạng ô nhiễm tại các đơn vị, gồm: Nhà máy xi măng số 1, Nhà máy gỗ Trường Thành, Công ty may Hà Quảng, Nhà máy gạch Đồng Tâm, Nhà máy nhôm thanh định hình, Nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh, Cảng cá Nhật Lệ, lò đốt rác thải Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Nhà máy chế biến bột cá nông sản...

Ảnh 2 : Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra thực địa dự án suối nước nóng Bang trước khi thu hồi.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra thực địa dự án suối nước nóng Bang trước khi thu hồi.

Tại các đơn vị này, Sở Tài nguyên – Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu phân tích, tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư, đánh giá tác động môi trường, đề xuất các phương án xử lý... Đối với những đơn vị vi phạm, Sở đã lập biên bản, đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hoặc có lộ trình di dời. Việc kiểm soát tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cũng được chấn chỉnh và kiểm soát chặt bằng nhiều giải pháp, đặc biệt là vai trò phối hợp giữa các ngành chức năng.

Về thu hồi đất các dự án chậm tiến độ, trong tháng 8-2016, Sở Tài Nguyên – Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất 2 dự án thuộc các đơn vị: Công ty cổ phần tập đoàn Đông Dương (tại xã Kim Thủy, Lệ Thủy) và Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Quảng Bình (nay là Ngân hàng phát triển Quảng Bình tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới). Các dự án chậm tiến độ còn lại, Sở đang phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư rà soát và báo cáo UBND tỉnh xử lý dứt điểm.

Đại biểu và cử tri cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Về nội dung này, ngành Y tế đã phối hợp với Sở Nông nghiệp – PTNT, Sở Công thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Ngành Y tế đã tiến hành thanh, kiểm tra trên 3.200 lượt cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Qua kiểm tra, số lượt cơ sở đạt yêu cầu chiếm 74,4%. Ngành đã xử phạt 50 lượt cơ sở với số tiền trên 90 triệu đồng, tiêu hủy nhiều loại bánh, kẹo, thực phẩm kém chất lượng.

Cùng với ngành Y tế, ngành Công thương cũng đã đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý các vi phạm. Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 95 trường hợp, xử phạt 64 trường hợp vi phạm với số tiền gần 600 triệu đồng. Ngành Nông nghiệp – PTNT, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản đã tăng cường giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Nội dung trọng tâm là kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; sử dụng phẩm màu trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả; sử dụng hóa chất cấm không rõ nguồn gốc trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm...

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bên cạnh công tác tuyên truyền, các ban, ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong các thời điểm tết Trung thu, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán... Công tác quản lý, bảo vệ rừng; kiểm soát chất lượng các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; quản lý các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm... cũng là vấn đề “nóng” mà ngành Nông nghiệp – PTNT đang tích cực triển khai, làm rõ những kiến nghị của đại biểu và cử tri.

Về những kiến nghị của đại biểu và cử tri về cầu dân sinh, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành rà soát số lượng cầu dân sinh trên địa bàn. Hiện toàn tỉnh có 97 cầu cần được đầu tư xây dựng. Trong số này có 24 cầu được đề xuất vào danh mục các dự án, dự kiến khởi công vào năm 2017. Như vậy, toàn tỉnh vẫn còn 51 cầu chưa được đầu tư.

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành đăng ký nhu cầu cầu dân sinh cần được đầu tư để kêu gọi xúc tiến đầu tư. Theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thời gian tới, ngành sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, làm việc với các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, nhà hảo tâm để thu hút các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư; xây dựng kế hoạch, lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện các công trình cầu dân sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống nhân dân.

Các lĩnh vực như quản lý, sử dụng biên chế; cải cách hành chính, đặc biệt là tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ... đã được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý tích cực. Quá trình triển khai, cùng với vai trò của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã thường xuyên cập nhật tiến độ thực hiện với Thường trực HĐND tỉnh, từ đó các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục có hướng chỉ đạo giải quyết hiệu quả và thấu đáo.

Tại phiên họp thường kỳ của HĐND tỉnh tháng 8-2016, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò chỉ đạo tích cực và hiệu quả của UBND tỉnh trong việc giải quyết các kiến nghị của đại biểu và cử tri, đặc biệt là các vấn đề “nóng” đang được dư luận nhân dân quan tâm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Ngọc Mai