.

Hội Phụ nữ phường Bắc Nghĩa: Khi phong trào "5 không 3 sạch" đi vào thực tiễn

Thứ Ba, 13/09/2016, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua gần 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình theo tiêu chí “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực hưởng ứng. Việc thực hiện các tiêu chí đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với từng gia đình hội viên, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của người phụ nữ trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái, giữ gìn môi trường sống an toàn, sạch đẹp, phòng, chống tệ nạn xã hội ngay từ gia đình và khu dân cư.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát thực trạng tại cơ sở và phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của mô hình được đẩy mạnh. 100% chi hội tổ chức học tập tài liệu sinh hoạt hội viên về xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” với các tiêu chí: Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, không có trẻ em bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Thông qua các hội nghị, các kỳ sinh hoạt hội viên, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hoá, văn nghệ, qua hệ thống đài truyền thanh, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới hội viên, phụ nữ.

Để mô hình “5 không” đi vào chiều sâu, Hội đã chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tổ chức họp gia đình hội viên, quán triệt về mục đích, ý nghĩa việc xây dựng mô hình. Việc làm này đã thu hút đông đảo gia đình cán bộ hội viên tham gia hàng năm.

 Phụ nữ Bắc Nghĩa luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.
Phụ nữ Bắc Nghĩa luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.

Tại các cuộc họp về xây dựng mô hình, Hội lồng ghép tuyên truyền vận động hội viên tham gia thực hiện tốt việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.

Hàng năm, Hội còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phường tổ chức tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho hội viên như: Luật Bình đẳng giới, Pháp lệnh dân số sửa đổi, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, buôn bán ma tuý, mại dâm, phổ biến Luật An toàn giao thông, kiến thức về pháp luật phòng cháy chữa cháy rừng và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Để phát triển kinh tế của các hội viên, thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo”, Hội Phụ nữ phường Bắc Nghĩa đã khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh với cách thức gắn vay vốn với tiết kiệm; xây dựng các mô hình kinh tế tập thể để tạo việc làm, tập huấn cung cấp kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên.

Đối với các tiêu chí “Không sinh con thứ 3 trở lên”, “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, Hội đã thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010-2015” và triển khai 2 đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực công nghiệp, khu chế xuất đến 2020”; đề án “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020”), đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đối với tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, Hội đã tuyên truyền, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của phụ nữ trong sử dụng và bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân; khai thác các dự án quốc tế để hỗ trợ phụ nữ xây dựng nhà vệ sinh; duy trì và nhân rộng các mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản, mô hình phân loại rác thải tại nhà, không sử dụng túi ni lon...

Nhờ đó, các gia đình đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, bếp được bố trí hợp lý, gọn gàng, có khu vực riêng để đun nấu, chế biến, cất giữ thực phẩm; bảo đảm ăn chín, uống sôi. Các hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã chú trọng việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Thực tế cho thấy, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” ở Bắc Nghĩa đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đời sống của chị em hội viên không ngừng được cải thiện và nâng cao. Chị em đã nâng cao nhận thức, biết cách tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, bếp núc và môi trường xung quanh, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Việc nhân rộng mô hình này sẽ góp phần xây dựng các hộ gia đình ở Bắc Nghĩa ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đồng thời qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi giúp địa phương thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh.

Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ Bắc Nghĩa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ phụ nữ thực hiện, để phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” ngày càng lan toả và mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ.

P.V