.

Khi cán bộ cấp huyện sinh hoạt với chi bộ thôn

Thứ Tư, 28/09/2016, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua điện thoại, đồng chí Cao Thanh Nghị, Bí thư chi bộ thôn Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa nói: “Mời nhà báo về thôn tôi tham dự buổi sinh hoạt chi bộ nhé. Hôm đó, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề hay vì có các đồng chí lãnh đạo, quản lý cấp huyện về tham gia sinh hoạt nữa”. Nhận lời đồng chí Bí thư chi bộ thôn, tôi đã đến Yên Phú vào một buổi sáng cuối tuần.

Gần 8 giờ sáng ngày 24 -9, tiết trời vùng cao bắt đầu se lạnh, trời đổ mưa, nhưng các đảng viên Chi bộ thôn Yên Phú đã tập trung đầy đủ tại nhà văn hóa thôn. Khi mọi người đang nói chuyện với nhau rôm rả bên ấm chè nóng thì đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện đến. Sau những cái bắt tay thật chặt, ấm tình, đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Yên Phú trân trọng mời đại biểu và các đảng viên vào sinh hoạt. Theo định kỳ, hàng tháng, Chi bộ thôn Yên Phú tổ chức sinh hoạt Đảng một lần vào ngày 24 âm lịch.

Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư chi bộ thôn Yên Phú tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu gồm: đồng chí Đinh Ngọc Báu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Văn phòng Huyện ủy...

Sau đó, đồng chí Bí thư chi bộ thông báo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước; nhấn mạnh những vấn đề liên quan đến biển Đông; nêu lên những quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước trong vấn đề biển Đông cùng nhiều vấn đề quan trọng khác để các đảng viên được biết và triển khai trong nhân dân.

Tiếp đến, đại diện Chi ủy đã thông báo tình hình của chi bộ cũng như việc thực hiện kết quả của nghị quyết tháng 9 và kế hoạch trong tháng 10. Theo đó, Chi bộ thôn Yên Phú có 50 đảng viên. Thời gian qua, chi bộ đã chỉ đạo bà con trong thôn tập trung phát triển 2 loại cây lương thực chủ yếu là ngô, lạc. Trung bình mỗi năm, sản lượng lạc của thôn đạt từ 100 đến 150 tấn, sản lượng ngô đạt 200 tấn. Hiện cả thôn có gần 400 con trâu bò, khoảng 500 con lợn, có 3 hộ có ô tô làm dịch vụ đám cưới cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Toàn thôn có 27 ha diện tích cây cao su đã cho thu hoạch và 15ha vừa trồng mới. Nhờ phát triển kinh tế nên số hộ nghèo trong thôn Yên Phú giảm đáng kể. Với những kết quả đạt được, Chi bộ thôn Yên Phú 4 năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Minh Hóa đang tham gia sinh hoạt Đảng với cơ sở.
Các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Minh Hóa đang tham gia sinh hoạt Đảng với cơ sở.

Trong tháng 9-2016, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đàn lợn, trâu bò trong thôn tiếp tục tăng. Đoàn Thanh niên phối hợp với Chi hội Phụ nữ tổ chức thành công đêm Trung thu cho các cháu thiếu nhi. Các đám cưới đã không tổ chức đêm thanh niên gây ồn ào. Đám tang không tổ chức ăn uống linh đình, ngày chẵn năm người quá cố không mời làng đến ăn uống mà chỉ gói gọn trong dòng tộc, con cháu. Chi bộ đã tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nghị quyết tháng 9 cũng đã chỉ ra những khuyết điểm, thiếu sót của chi bộ như: ban công an viên chưa hoàn thành nhiệm vụ khi trong thôn vẫn còn một số người sử dụng súng còn tự chế để săn bắn, dùng xung điện để đánh bắt cá và người dân trong thôn bị kẻ gian cưa mất 2 cây gỗ sưa. Chi hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ chưa hoạt động hiệu quả. Một số hội viên cựu chiến binh vẫn chưa gương mẫu, nội bộ Ban chấp hành chi hội chưa đoàn kết. Trong tháng, một số tổ đảng chưa tổ chức sinh hoạt...

Triển khai nghị quyết tháng 10, chi bộ tập trung vào công tác phòng chống lụt bão, tuyên truyền bà con không đi vớt gỗ, câu cá khi lũ xảy ra. Chi bộ chỉ đạo nhân dân tập trung chống rét, tích trữ thức ăn cho đàn gia súc. Các tổ chức chính trị trong thôn phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, hạn chế tai nạn giao thông, vận động nhân dân tự nguyện nộp súng cồn tự chế, bộ kích điện và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật, hương ước, quy ước của địa phương. Đồng thời, rà soát lại số đất 5% của xã trên địa bàn, chia lại đất ở hung Ải, huy động sức dân để làm hàng rào và sân nhà sinh hoạt cộng đồng trong thôn...

Trong phần thảo luận, có 6 ý kiến, chia sẻ của đảng viên về việc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Sau phần thảo luận, Bí thư chi bộ Cao Thanh Nghị đã tiếp nhận, giải trình một số ý kiến của đảng viên, kết luận hội nghị và mời ông Đinh Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường giải đáp một số vấn đề.

Đánh giá chất lượng buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Yên Phú đồng chí Đinh Ngọc Báu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết “Cơ bản, buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Yên Phú đã được tổ chức đúng quy trình của Quy định số 06 QĐ/HU, đúng thời gian và đạt hiệu quả cao. Buổi sinh hoạt đã phát huy được tính dân chủ, sức mạnh, trí tuệ của mỗi đảng viên trong việc phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh cũng như trong công tác xây dựng Đảng”.

Đồng chí Cao Thị Phương, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy tâm sự: “Qua thời gian sinh hoạt Đảng với cơ sở, tôi đã tập trung lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó, đã phát hiện ra những tồn tại, hạn chế nhất định của cơ sở để có những tham mưu phù hợp cho Huyện ủy cũng như phục vụ cho công tác dân vận của mình”.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa cho biết: “Sau gần 3 năm thực hiện Quy định 06 QĐ/HU “Về việc cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện tham gia sinh hoạt với tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cơ cở” đã đạt được những kết quả tốt. Năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng cơ sở càng được nâng cao. Cán bộ, lãnh đạo huyện thêm gần gũi với đảng viên và quần chúng nhân dân; giảm hiện tượng quan cách, hách dịch, xa rời quần chúng trong mỗi cán bộ, lãnh đạo huyện. Qua quá trình sinh hoạt, cán bộ, lãnh đạo huyện Minh Hóa đã chỉ đạo nhân dân tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội xóa đói giảm nghèo”.

Quy định số 06 QĐ/HU về việc cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện tham gia sinh hoạt với các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể cơ sở được Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa ban hành tháng 1 - 2013.

Thực hiện quy định này, các đồng chí Ủy viên Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, phó chánh Văn phòng Huyện ủy, phó trưởng các ban Huyện ủy, trưởng, phó phòng, ban thuộc UBND huyện, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể huyện Minh Hóa trực tiếp về cơ sở để sinh hoạt theo quy định. Qua đó, các đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy được phân công phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã. Mỗi quý, các đồng chí được phân công về dự sinh hoạt với 1 đảng ủy cơ sở và dự sinh hoạt từ 1 đến 2 chi bộ do mình phụ trách.

Tương tự, các đồng chí chánh và phó chánh văn phòng, phó trưởng các phòng, ban, ngành trong huyện thực hiện nhiệm vụ về sinh hoạt tại các cơ sở cấp xã và các thôn, bản, tiểu khu. Cán bộ tham gia sinh hoạt tại cơ sở có trách nhiệm thông tin các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực mình phụ trách; nắm bắt tình hình, hướng dẫn các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể nơi mình sinh hoạt để định hướng, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có) theo thẩm quyền.

Xuân Vương