.
Bài dự thi chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Hết lòng vì dân

Thứ Tư, 08/06/2016, 07:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Dù tuổi đời còn rất trẻ, làm việc ở một vị trí liên quan đến đất đai hết sức nhạy cảm, công việc nhiều, song chị Cao Thị Tố Nga, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Tuyên Hóa đã vượt qua những khó khăn, góp phần hoàn tất hồ sơ cho nhân dân.

Tốt nghiệp đại học loại xuất sắc chuyên ngành quản lý đất đai Trường đại học Nông Lâm-Huế, năm 2014 chị Cao Thị Tố Nga (sinh năm 1992) được nhận vào làm việc tại Văn phòng quyền sử dụng đất huyện Tuyên Hóa. Sau một thời gian, chị chuyển qua làm việc tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông (TTGDMCLT) huyện.

Hàng ngày, chị Nga phải tiếp nhận và trả 12 loại hồ sơ liên quan đến đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình cá nhân, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thừa kế quyền sử dụng đất...

Tính từ 1-1-2016 đến ngày 3-6-2016, TTGDMCLT huyện Tuyên Hóa đã tiếp nhận 1.938 hồ sơ các loại và 117 hồ sơ tồn đọng từ năm 2015 chuyển qua. Trong đó, lĩnh vực đất đai của chị Nga phụ trách có 994 hồ sơ tiếp nhận mới và 104 hồ sơ tồn đọng từ năm trước. Số hồ sơ tập trung nhiều ở các lĩnh vực chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa...

Những số liệu trên cho thấy khối lượng công việc của chị Nga gần bằng một nửa các bộ phận còn lại tại Trung tâm. Dù hồ sơ nhiều, nhưng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết với công việc, trách nhiệm với nhân dân đã giúp chị vượt qua mọi khó khăn để tiếp nhận và trả toàn bộ hồ sơ yêu cầu giao dịch của các tổ chức, cá nhân.

Chị Cao Thị Tố Nga đang tiếp nhận hồ sơ của nhân dân.
Chị Cao Thị Tố Nga đang tiếp nhận hồ sơ của nhân dân.

Trong đó, có 273 hồ sơ đã giải quyết trước hạn, 96 hồ sơ giải quyết đúng hạn và số hồ sơ còn lại vẫn đang trong thời gian giải quyết. Tính đến thời điểm này, các hồ sơ của chị Nga tiếp nhận và trả kết quả chưa có hồ sơ nào quá hạn.

Chị Nga kể: “Công việc nhiều cũng áp lực lắm chứ! Nhưng tôi đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự động viên của gia đình và các anh chị trong cơ quan nên tôi đã vượt qua tất cả”.

Có lần, chị gọi điện cho người dân đến để trả lại hồ sơ không thể giải quyết do hiện trạng thửa đất không trùng khớp với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bị người này tỏ thái độ bức xúc, cho rằng chị giải quyết thiếu trách nhiệm. Để giải thích cho họ hiểu, chị đã mời cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ ở Văn phòng quyền sử dụng đất qua phối hợp giải thích, nói rõ nguyên nhân thì người dân đó mới chấp nhận rồi vui vẻ ra về.

Ông Trần Văn Tư, một người dân ở huyện Tuyên Hóa nói: “Có lần, tổng đài Dân chấm điểm gọi cho tôi hỏi về thái độ phục vụ của cán bộ Trung tâm, tình hình hình giải quyết hồ sơ của tôi thế nào... Khi đó, tôi thấy hồ sơ yêu cầu chuyển nhượng đất của mình được giải quyết trước hạn, thái độ nhân viên phục vụ tốt nên tôi rất hài lòng và chấm điểm 10 cho cán bộ”.

Chị Nga tâm sự: “Là một cán bộ thường xuyên tiếp xúc với dân trong điều kiện công việc rất nhiều nên cần phải tỏ thái độ hòa nhã với dân. Khi người dân có thắc mắc vấn đề gì thì phải nhẹ nhàng, lễ phép để giải thích cho họ hiểu. Đồng thời, phải nắm chắc các quy định thủ tục hành chính, có sự liên hệ, phối chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết hồ sơ một cách nhanh gọn, hiệu quả nhất.

Đặc biệt, bản thân mình phải kiên trì, nhẫn nại và tuyệt đối không tỏ thái độ khó chịu, hách dịch với người dân. Và khi được tiếp xúc nhiều với dân đã cho tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc, giúp tôi trưởng thành hơn”...

Theo kết quả từ tổng đài Dân chấm điểm M-Score, từ khi thực hiện dự án Dân chấm điểm, người dân huyện Tuyên Hóa đã chấm cho cán bộ, nhân viên và các dịch vụ hành chính công tại TTGDMCLT rất cao.

Trong đó, tháng 3-2016, chỉ số M-score chung của huyện Tuyên Hóa đạt 9.1 điểm, chỉ số M-Score đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên đạt 9.2 điểm (xếp thứ 2 toàn tỉnh). Tháng  4-2016, chỉ số M-Score chung của huyện Tuyên Hóa đạt 9.5 điểm, (xếp thứ nhất tỉnh) chỉ số M-Score đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên đạt 9.5 điểm (xếp thứ 2 toàn tỉnh). Ngoài ra, những tháng còn lại, các chỉ số M- Score theo hướng tích cực của huyện Tuyên Hóa đều cao nhất, nhì tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hà Thu, phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Tuyên Hóa cho hay: “Đồng chí Cao Thị Tố Nga là cán bộ được đào tạo rất bài bản nên đã sớm phát huy được năng lực chuyên môn và trách nhiệm trong công việc nên được lãnh đạo đơn vị và nhân dân đánh giá cao. Tuy tuổi còn trẻ, làm rất nhiều công việc nhạy cảm nhưng đồng chí luôn nỗ lực, thể hiện trách nhiệm với công việc, với nhân dân”.

Để có những kết quả nêu trên, huyện Tuyên Hóa đã rất nỗ lực trong công tác chỉ đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính trên tất cả các mặt. Và trong thành công đó có sự đóng góp của những con người trẻ, tâm huyết với nghề, hết lòng với nhân dân như chị Cao Thị Tố Nga.

P.V