.

Hội CCB Quảng Bình: Gương mẫu xây dựng "Xứ đạo bình yên"

Thứ Sáu, 03/06/2016, 07:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Bảo đảm an ninh vùng giáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng của chính quyền và các ngành, các cấp, là trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, cùng với các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đến tận cơ sở, đồng thời có những hoạt động thiết thực và hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh vùng giáo trên địa bàn tỉnh. 

Tỉnh ta hiện có trên 102.000 tín đồ theo đạo công giáo. Thời gian qua, đại đa số tín đồ đã chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương, sống “tốt đời đẹp đạo”, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Song ở một số địa bàn, một số thời điểm, một bộ phận bà con giáo dân đã bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục, kích động, tuyên truyền xuyên tạc, dẫn đến các hoạt động vi phạm pháp luật. Nhất là trong thời gian qua, khi xảy ra sự cố môi trường làm cá biển chết hàng loạt, một số kẻ xấu đã lợi dụng, kích động, xúi giục bà con giáo dân ven biển tụ tập làm mất an ninh trật tự.

Tình hình trên đã có ảnh hưởng nhất định đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế-xã hội ở một số địa bàn có đạo. Để góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị ở cơ sở, Đảng đoàn và Thường trực Hội CCB tỉnh đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo Hội CCB các cấp trong tỉnh tích cực bám nắm cơ sở, đặc biệt chú trọng với các xã tập trung đông giáo dân và có tình hình nổi cộm.

Diện mạo làng văn hóa thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa ngày một khởi sắc. Ảnh: T.H
Diện mạo làng văn hóa thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa ngày một khởi sắc. Ảnh: T.H

Hội đã thực hiện nhiều giải pháp, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của các cấp Hội và cán bộ, hội viên, của toàn xã hội về vấn đề tôn giáo; tăng cường công tác vận động quần chúng, xây dựng lực lượng chính trị ở cơ sở, công tác tổ chức; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ CCB ở vùng giáo, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác cho cán bộ CCB ở cơ sở và chi hội.

Hiện nay, Hội CCB tỉnh có gần 3.000 hội viên theo đạo công giáo, trong đó có 148 người là cán bộ CCB cấp cơ sở đến chi hội. Đây là lực lượng quan trọng trong công tác vận động CCB và quần chúng về giữ gìn an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo.

Để nâng cao lý luận chính trị, nhận thức và kỹ năng công tác Hội cho cán bộ, nhất là trong tình hình phức tạp do cá biển chết bất thường gây ảnh hưởng lớn đến tư tưởng và đời sống của bà con ngư dân và giáo dân, đồng thời chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp mở lớp tập huấn cho cán bộ CCB cơ sở vùng giáo.

Lớp học tổ chức tại thị xã Ba Đồn, có 101 đồng chí tham gia, ưu tiên cho cán bộ chi hội là giáo dân và các CCB tham gia trong các Hội đồng mục vụ nhà thờ. Qua tập huấn, các học viên đã được bồi dưỡng về kiến thức pháp luật mới được ban hành, kỹ năng công tác Hội, đặc biệt là cách giải quyết tình huống khi có vấn đề xảy ra ở các “điểm nóng”, xuất hiện các đám đông gây mất trật tự công cộng; về cách nắm bắt tư tưởng, phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhằm giữ vững anh ninh, ổn định tình hình địa phương.

Lớp tập huấn cũng đã tổ chức một buổi tọa đàm về “Xây dựng xứ đạo bình yên” với sự tham gia phát biểu chân thành, sôi nổi của một số linh mục, hội đồng mục vụ và một số cán bộ cơ sở vùng giáo có kinh nghiệm xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên”. Các ý kiến tham luận rất cởi mở, phản ảnh đúng thực trạng về nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của nhân dân; đồng thời nêu lên trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, trách nhiệm và bổn phận của các chức sắc, chức việc, của cán bộ Hội CCB trong các hoạt động tôn giáo trên địa bàn.

Công tác xây dựng “Xứ đạo bình yên” được các cơ sở Hội và chi hội CCB tích cực củng cố, duy trì và phát triển tốt mô hình rộng ra toàn tỉnh. Nổi bật có Hội CCB các xã Phúc Trạch (Bố Trạch); Đồng Hoá, Mai Hoá (Tuyên Hoá)... Đồng chí Hoàng Quý Hai là Chi hội trưởng CCB thôn, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Tân Hội (Tuyên Hoá) vừa gương mẫu cùng chi hội CCB thôn giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, vừa tích cực tuyên truyền bà con giáo dân xây dựng nếp sống mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần  xây dựng “Xứ đạo bình yên”.

Với sự sâu sát cơ sở, chủ động nắm bắt thông tin kịp thời để tham mưu cho cấp uỷ chính quyền, tích cực tham gia xử trí tình huống ở các “điểm nóng”, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an ninh tôn giáo trên địa bàn.

P.V