.
Kỷ niệm 40 năm ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất (25-4-1976 - 25-4-2016):

Nhớ tháng tư năm ấy

Thứ Hai, 25/04/2016, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Với nhiều người, những ngày tháng tư của tròn 40 năm trước là những mảng ký ức không thể nào quên. Náo nức, hồi hộp và xen lẫn tự hào-cảm xúc đó mỗi khi nhớ lại vẫn vẹn nguyên như thuở nào bởi sau những tháng ngày bom đạn chiến tranh, đó là lần đầu tiên họ được cầm trên tay lá phiếu bầu Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất.

>> Kỷ niệm 40 năm ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất (25-4-1976 - 25-4-2016)

Theo cuốn Lịch sử Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình (1946-2015), sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông đã thu về một mối, nhưng giữa hai miền Nam, Bắc vẫn tồn tại hai hình thức tổ chức nhà nước khác nhau. Ở miền Bắc, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; chính quyền các cấp có Hội đồng nhân dân và Ủy ban  hành chính.

Ở miền Nam có Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Hội đồng cố vấn của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Ủy ban nhân dân cách mạng ở địa phương. Xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân về một cơ quan lập pháp, hành pháp và cả một hệ thống chính trị thống nhất, Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp trong tháng 9-1975 đã đề ra nhiệm vụ thống nhất đất nước.

Theo Chỉ thị số 228-CT/TW ngày 3-1-2976 của Bộ Chính trị, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung “sẽ được tiến hành trong cả nước cùng một ngày, theo những nguyên tắc thực sự dân chủ, phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín”.

Nhân dân Quảng Bình tham gia bầu cử Quốc hội khóa VI, ngày 25-4-1976. (Ảnh tư liệu)
Nhân dân Quảng Bình tham gia bầu cử Quốc hội khóa VI, ngày 25-4-1976. (Ảnh tư liệu)

Không giống như những kỳ bầu cử Quốc hội trước đó, cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa VI diễn ra khi đất nước hòa bình, thống nhất, không còn cảnh chiến tranh, bom rơi đạn nổ. Khắp hai miền Nam Bắc lan tỏa một không khí háo hức, hồi hộp đón chờ ngày tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất.

Tổng số 605 người ra ứng cử đã được các tổ chức quần chúng ở cơ sở thảo luận để đưa lên Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Ủy ban Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam thống nhất hiệp thương và chính thức giới thiệu. Họ đều là những người kiên cường trong chiến đấu, vững vàng trong công tác và sản xuất, có cả những người hoạt động cách mạng lâu năm, các đại biểu công nhân, nông dân, quân nhân cách mạng trí thức, văn nghệ sỹ... Danh sách đó thực sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc dựa trên cơ sở liên minh công nông.

Càng đến ngày bầu cử, nhiệt tình cách mạng, ý thức và trách nhiệm về quyền công dân của quần chúng càng được thể hiện rõ rệt. Ngày 25-4-1976 thực sự là ngày hội lớn của toàn thể nhân dân Việt Nam. Ông Trương Hồng Minh (Lệ Thủy) nhớ lại: “Năm đó tôi vừa tròn 20 tuổi, lần đầu tiên trong đời được cầm lá phiếu trong tay đi bầu cử, nhất là khi đất nước đã hoàn toàn thống nhất, cảm giác lúc đó háo hức lắm, không chỉ bản thân mà nhiều người, nhiều bạn bè của tôi cũng cứ trông đến ngày được đi bỏ phiếu thôi. Sáng hôm đó, mọi người rủ nhau ra địa điểm bỏ phiếu từ rất sớm, bỏ phiếu xong vẫn cố nán lại để trò chuyện, bàn tán”.

Thời điểm đó, ông Minh cũng như hơn 23 triệu cử tri với tư thế của người làm chủ đất nước đã nô nức làm nghĩa vụ công dân là trực tiếp bầu những người xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất của nước Việt Nam độc lập thống nhất.

Tại khu vực bầu cử Bình Trị Thiên, việc tuyên truyền ý nghĩa lịch sử trọng đại của cuộc Tổng tuyển cử  đã đến tận từng địa phương, từng cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, trường học tạo nên một không khí hào hứng, sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cùng nhân dân cả nước, nhân dân Bình Trị Thiên nô nức đi bỏ phiếu, lựa chọn những người xứng đáng, có đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân làm đại biểu của Quốc hội nước Việt Nam thống nhất. Hơn 99% tổng số cử tri trong tỉnh đi bầu cử, trong đó có những huyện, xã đạt 100% cử tri đi bỏ phiếu.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Trị Thiên khóa VI đã được Quốc hội phê chuẩn gồm 19 đồng chí, đầy đủ các thành phần cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn thể của Trung ương, của tỉnh, các thành phần dân tộc, tôn giáo. Đồng chí Cổ Kim Thành được bầu làm Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Trị Thiên. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI vào 6-1976, Đoàn ĐBQH tỉnh có 7 đại biểu được bầu tham gia Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

Kết quả của cuộc Tổng tuyển cử là thắng lợi có ý nghĩa quyết định trên con đường tiến tới hoàn thành thống nhất đất nước về mặt Nhà nước. Thành phần ĐBQH được cử tri lựa chọn đã phản ánh đậm nét hình ảnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa.

Cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội vào tháng 4-1976 là cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội được tổ chức trên phạm vi cả nước lần thứ 2, là ngày hội biểu dương vĩ đại của lực lượng và ý chí đoàn kết, thống nhất đất nước của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Nếu cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu cử Quốc hội khóa I năm 1946 đã chính thức hóa về mặt pháp lý Nhà nước và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội ngày 25-4-1976 của cả nước lại mang ý nghĩa chính thức hóa việc thống nhất nước nhà. Với nhiều người may mắn được trải qua cả hai cuộc Tổng tuyển cử đặc biệt ấy, cảm giác hạnh phúc đến hôm nay vẫn chưa thể phai mờ. Đó cũng là cảm giác tự hào của những người thực sự làm chủ đất nước, được vinh dự cầm trên tay lá phiếu bầu Quốc hội.

40 năm trôi qua kể từ thắng lợi to lớn của cuộc Tổng cử bầu Quốc hội nước Việt Nam thống nhất, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng xây dựng, cống hiến và trưởng thành. Để đáp ứng với yêu cầu phát triển của từng giai đoạn lịch sử, Quốc hội đã từng bước xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, lề lối làm việc, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất với chức năng lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

P.V