.

Đánh giá về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ Sáu, 22/04/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác giám sát của HĐND tỉnh đã tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm; nhiều kiến nghị, đề xuất sát đúng của cử tri đã được xem xét và giải quyết kịp thời. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, thu hút nhiều cử tri tham gia. Đa số các đại biểu HĐND đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri

* Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận TK 5 (thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.

... Hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ đã có những đổi mới về nội dung, hình thức, thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ quyền hạn theo luật định. Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri, thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, thực sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.

Tuy nhiên, một số đại biểu HĐND tỉnh nắm bắt thông tin thiếu kịp thời nên trả lời chưa thỏa đáng những kiến nghị của cử tri tại các đợt TXCT. Đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND chuyển đến một số cơ quan, đơn vị giải quyết còn chậm, chất lượng giải quyết chưa cao.

Mong rằng thời gian tới, cần tăng thời lượng thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp; đồng thời tăng cường việc theo dõi, giám sát những vấn đề mà các cơ quan đã hứa trong trả lời kiến nghị cử tri và chất vấn; hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, tiếp xúc cử tri chuyên đề cần được đổi mới trên cơ sở nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND.

H.Tr (thực hiện)

Kiến nghị của cử tri đã được giải quyết khá kịp thời và thỏa đáng

* Đại biểu Lê Văn Khuyến, Tổ đại biểu huyện Bố Trạch.

Trong nhiệm kỳ qua, đã có gần 1.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh thông qua các buổi tiếp xúc cử tri. Trong số này có một số đơn thư kiến nghị với những vấn đề khó có thể trả lời trực tiếp, đã được đại biểu HĐND tỉnh xem xét, gặp gỡ và trao đổi với cử tri nhằm nắm bắt thông tin chính xác và chuyển đơn thư của cử tri đến các cơ quan chức năng.

Đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được HĐND tỉnh tập hợp chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết khá kịp thời, thấu đáo. Đến nay đã có 1.377 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được trả lời thỏa đáng, trong đó có nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào những lĩnh vực “nóng” như đền bù giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, các dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân các địa phương, một số vấn đề về an sinh xã hội...

Sau khi nhận được thông tin trả lời, giải quyết của cơ quan chức năng, đại biểu HĐND tỉnh đã trực tiếp thông báo, phản hồi với cử tri, được cử tri đồng tình và đánh giá cao. Hiệu quả của việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần quan trọng tạo sự ổn định trong đời sống xã hội, củng cố niềm tin của cử tri.

Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm giải quyết thỏa đáng thì đến thời điểm này vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị giải quyết chưa đúng trọng tâm hoặc còn chậm. Cá biệt có một số ý kiến, kiến nghị đã được cử tri đề cập nhiều lần trong nhiệm kỳ nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đề nghị trong nhiệm kỳ tới, các cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết kịp thời và thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị, đáp ứng sự mong đợi của cử tri.

N.M (thực hiện)

Các nghị quyết được ban hành đều sát đúng thực tiễn

* Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn.

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp về cả nội dung và hình thức để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, nhờ đó tạo sự chuyển biến tích cực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn. HĐND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch tiếp công dân, đôn đốc các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQVN các ban, ngành, đơn vị, địa phương ngày càng được tăng cường.

Công tác giám sát của HĐND tỉnh đã tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm; nhiều kiến nghị, đề xuất sát đúng của cử tri đã được xem xét và giải quyết kịp thời. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, thu hút nhiều cử tri tham gia. Đa số các đại biểu HĐND đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Hiền Chi (thực hiện)

Chất lượng các kỳ họp không ngừng được nâng cao

* Đại biểu Đậu Minh Ngọc, Tổ đại biểu huyện Quảng Trạch.

Qua tham dự các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2011-2016) cho thấy công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ họp luôn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo và đúng quy định của pháp luật. Do đó chất lượng các kỳ họp không ngừng được nâng cao.

Cụ thể, tài liệu kỳ họp luôn được gửi trước một thời gian bảo đảm cho đại biểu nghiên cứu, nhất là các báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó giúp đại biểu chuẩn bị tốt ý kiến tham gia thảo luận tại kỳ họp.

Chương trình các kỳ họp được bố trí hợp lý, khoa học và không ngừng được đổi mới; tăng thời gian thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu và giảm dần thời gian trình bày các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh và các báo cáo thẩm tra. Các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn được cải tiến theo hướng đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ý, không cần phải giải thích thêm. Nội dung chất vấn được tiến hành theo từng nhóm vấn đề, qua đó đã làm rõ từng nội dung.

Trong chất vấn và trả lời chất vấn luôn đặc biệt ưu tiên tập trung vào những vấn đề quan trọng, có tính thời sự, những vấn đề lớn, bức xúc được nhiều đại biểu chất vấn và đông đảo cử tri quan tâm. Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn của mỗi kỳ họp đều có thông báo kết luận của chủ tọa kỳ họp đối với từng vấn đề cụ thể, đây là cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết và Thường trực, các ban của HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Công tác điều hành kỳ họp luôn được tiến hành linh hoạt, đúng quy trình. Trong đó, đã chú trọng định hướng để các đại biểu thảo luận về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau hoặc chưa đạt sự thống nhất cao, những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, dư luận xã hội còn nhiều bức xúc. Vì vậy, các kỳ họp HĐND tỉnh đều thu hút sự được quan tâm chú ý, theo dõi của đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đức Thành (thực hiện)

Tiếp tục sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư của cử tri

* Anh Trần Đức Hòa, Huyện đoàn Quảng Trạch

...Qua theo dõi các kỳ họp của HĐND tỉnh, tôi thấy các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp, phản ánh đầy đủ, kịp thời. Các đại biểu HĐND tỉnh thông qua các buổi tiếp xúc với cử tri luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở, từ đó phản hồi tới các cơ quan chức năng. Các cơ quan có thẩm quyền đã nghiêm túctiếp thu, trả lời cho cử tri.

Đặc biệt, tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, chính sách thu hút nhân tài... để yêu cầu làm rõ và được các ngành chức năng trả lời ngay tại kỳ họp, tiện cho nhân dân theo dõi, giám sát. Đây là cách làm hay và cần được duy trì để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND sẽ tiếp tục sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư của cử tri, phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng để giải quyết nguyện vọng chính đáng của cư tri.

X.Phú (thực hiện)

>> "Chúng ta vui mừng với những thành tích đạt được, song cũng còn rất băn khoăn, trăn trở về những vấn đề bức xúc của tỉnh nhà" (*)

>> HĐND tỉnh khóa XVI: Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016