.
Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV:

Đẩy mạnh các hoạt động nhằm tôn vinh, cổ vũ và nhân rộng điển hình tiên tiến

Thứ Ba, 11/08/2015, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - LTS: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để tôn vinh, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tỉnh ta đang tập trung các hoạt động hướng đến Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV. Đây là một trong những sự kiện trọng đại nhằm hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Để hiểu thêm về ý nghĩa cũng như công tác chuẩn bị cho Đại hội, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh về nội dung trên.

- P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích và ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc tổ chức Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV?

- Đồng chí Mai Xuân Toàn: Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV diễn ra trong bối cảnh năm 2015 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2015).

Đây cũng là dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình ra sức thi đua trên tất cả các lĩnh vực nhằm lập thành tích xuất sắc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và tích cực chuẩn bị, triển khai tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới tổ chức thành công Đại hội  Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Năm 2015 cũng là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội giai đoạn 2010-2015, tạo tiền đề để phấn đấu thực hiện kế hoạch 5 năm 2015-2020.

Việc tổ chức trọng thể Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở về vị trí, vai trò, tác dụng của phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn hiện nay; coi thi đua yêu nước là động lực to lớn thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đại hội cũng là dịp để tôn vinh và nhân rộng các phong trào thi đua nhằm phát huy truyền thống thi đua yêu nước của quê hương "Quảng Bình Hai giỏi", khơi dậy ý thức tự giác, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, hoàn thành kế hoạch 5 năm (2010-2015) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã đề ra, tạo tiền đề phấn đấu thực hiện kế hoạch 5 năm 2015-2020. Thông qua phong trào thi đua, sẽ có nhiều điển hình tiên tiến, các nhân tố mới được phát hiện để nhân rộng, khen  thưởng kịp thời tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- P.V: Với chủ đề: “Phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2015-2020”, Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV sẽ tập trung vào những hoạt động cụ thể nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Mai Xuân Toàn: Từ chủ đề trên, Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV sẽ đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010-2015; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020.

Đại hội cũng là dịp để tỉnh ta biểu dương kết quả của các phong trào thi đua yêu nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực trong 5 năm qua. Từ đại hội này sẽ có nhiều tập thể, cá nhân, anh hùng, chiến sĩ thi đua và các gương điển hình tiên tiến, nhân tố tiêu biểu trong các ngành nghề, các lĩnh vực, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh được tôn vinh nhằm tiếp tục khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực mới góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Mặt khác, tỉnh sẽ tiếp tục phát động nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, khen thưởng. Đồng thời nâng cao chất lượng các phong thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài ra, trên cơ sở tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng trong 5 năm (2010-2015), Đại hội sẽ rút ra bài học kinh nghiệm thiết thực về nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; về kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng giai đoạn tiếp theo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- P.V Xin đồng chí cho biết thêm về công tác chuẩn bị Đại hội được tiến hành như thế nào?

- Đồng chí Mai Xuân Toàn: Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-HĐTĐKT ngày 6-6-2014 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương về Tổ chức Đại hội thi đua và hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015; Kế hoạch số 1044/KH-UBND ngày 25-8-2014 của UBND tỉnh về việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV và ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 993-TB/TU ngày 8-6-2015, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức thành công và có hiệu quả các nội dung của Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV năm 2015.

Ban Thi đua-Khen thưởng đang tập trung vào các hoạt động như giới thiệu điển hình tiêu biểu và các hoạt động khác để tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu các điển hình tiên tiến trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình; trưng bày ảnh về hoạt động các phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn 2010-2015, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại các Cụm, Khối thi đua của tỉnh trước và sau đại hội.

Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 9 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình. Để tạo sức lan tỏa về ý nghĩa của việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Ban Thi đua-Khen thưởng đã và đang phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan làm công tác truyền thông nhất là Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau dịp tổ chức đại hội nhằm tăng cường giới thiệu, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

- P.V: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Nh.V (thực hiện)