.

Tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao

Thứ Năm, 14/05/2015, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng uỷ, Ban Giám đốc sở đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong hoạch định quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và điều hành thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, theo sự phân công của UBND tỉnh.

Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình.
Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình.

Kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Sở KH-ĐT là, đã tăng cường lãnh đạo các đơn vị, phòng ban trong cơ quan thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong giải quyết công việc bảo đảm đúng quy định của Nhà nước, tạo sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy, Ban Giám đốc sở đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo cán bộ, đảng viên nâng cao chất lượng công tác tham mưu, thực hiện tốt công tác xây dựng và quản lý quy hoạch. Đồng thời hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của huyện, thành phố.

Căn cứ kế hoạch hàng năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc sở đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên tham mưu nhiều văn bản về phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quản lý đầu tư và XDCB theo các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Trong đó có nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành kịp thời như: thực hiện Chỉ thị 1792/TTg, Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về xử lý nợ đọng XDCB, về giám sát đánh giá đầu tư, giám sát đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia...

Đảng ủy đã phối hợp với chuyên môn chỉ đạo cán bộ, đảng viên chủ động làm việc với các ngành, địa phương để tổng hợp và hướng dẫn xây dựng kế hoạch hàng năm; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015; 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; làm cơ sở cho việc xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh và giao kế hoạch hàng năm.

Bên cạnh đó, sở đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đăng ký kinh doanh, kinh tế tập thể, tư nhân, kinh tế đối ngoại...Tham mưu các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế- xã hội, điều hành thực hiện kế hoạch của các ngành, các huyện, thành phố theo sự phân công của UBND tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực; thực hiện tốt các công việc tổng hợp, cân đối vốn đầu tư, lồng ghép các nguồn vốn, các chương trình dự án trên địa bàn, tranh thủ các nguồn vốn bổ sung cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội; giúp UBND tỉnh quản lý chặt chẽ mọi nguồn vốn đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư, tiết kiệm cho ngân sách.

Đảng uỷ và Ban Giám đốc sở đã tăng cường lãnh đạo cán bộ đảng viên triển khai thực hiện nhiều giải pháp thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị tranh thủ được nhiều nguồn vốn cho đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Trung ương, các nguồn vốn của các nhà tài trợ; tích cực vận động, tranh thủ các nguồn vốn ODA tập trung vào mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội, phát triển đô thị, xoá đói giảm nghèo, thu hút các nguồn vốn FDI, NGO và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình, tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư.

Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, đã có nhiều đổi mới trong công tác vận động xúc tiến đầu tư, tìm kiếm, vận động các nhà đầu tư có khả năng tài chính, kinh nghiệm để thực hiện các dự án đầu tư lớn nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đã tích cực chỉ đạo tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội tỉnh đạt hiệu quả.

Đến nay, tỉnh ta đã thu hút được 320 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 105 ngàn tỷ đồng; có 11 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 107 triệu USD. Trong đó, đã triển khai thực hiện 158 dự án với tổng vốn gần 82 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2014, có 6 dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài đăng ký với tổng nguồn vốn 59,3 triệu USD, nâng tổng số dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh hiện nay là 12 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký là 107,37 triệu USD.

Sở dĩ số lượng dự án nước ngoài đầu tư tăng cao là nhờ thời gian qua, hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài của tỉnh ta có sự đổi mới; tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo xúc tiến đầu tư trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời có sự cải tiến mạnh mẽ thủ tục đăng ký kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng minh bạch.

Sở KH-ĐT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở KH-ĐT Quảng Bình thăm tặng quà cho đồng bào xã Lâm Thủy (Lệ Thủy).
Sở KH-ĐT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở KH-ĐT Quảng Bình thăm tặng quà cho đồng bào xã Lâm Thủy (Lệ Thủy).

Công tác cải cách thủ tục hành chính được Đảng ủy và Ban Giám đốc sở đẩy mạnh và thực hiện tốt, thủ tục được đơn giản hoá; thực hiện cải cách hành chính theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả theo tiêu chuẩn ISO đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính công tại Sở KH-ĐT; được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị thực hiện tốt của địa phương.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác tổ chức và bảo vệ chính trị nội bộ; công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể. Nhờ vậy công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ đã có nhiều chuyển biến tốt hơn trên cả 3 lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức; vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, của Đảng uỷ và của người đứng đầu trong cơ quan được phát huy tốt. Phong trào hoạt động của các tổ chức quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực, làm chỗ dựa vững chắc cho Đảng.

Đặc biệt, thông qua việc thực hiện Chị thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi một cán bộ đảng viên trong đơn vị đã đăng ký làm theo Bác với những công việc cụ thể, thiết thực. Đảng ủy đã kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương "Quy định về những điều đảng viên không được làm", bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào nền nếp, gắn với việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong cơ quan; không có biểu hiện, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ, nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã chú trọng phát triển đảng viên mới, tiến hành bồi dưỡng và kết nạp được 12 đảng viên, tăng 5 đảng viên so với nghị quyết đề ra.

Đại hội Đảng bộ sở nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ tập trung thảo luận để thống nhất đề ra phương hướng là: tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao năng lực để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh xứng đáng là cơ quan tham mưu tổng hợp cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Lê Văn Phúc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư