.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác

Thứ Tư, 13/05/2015, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng; tiếp tục tạo sự chuyển biến tiến bộ trên nhiều mặt. Chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cả về tham mưu giúp việc và phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh đều được nâng cao. 5 năm liền Đảng bộ được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó có 2 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Khen thưởng cho cán bộ, nhân viên Văn phòng UBND tỉnh năm 2014.
Khen thưởng cho cán bộ, nhân viên Văn phòng UBND tỉnh năm 2014.

Là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh gồm những đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và cán bộ tham mưu, giúp việc trực tiếp cho UBND tỉnh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 trong điều kiện có nhiều thuận lợi cơ bản: tình hình chính trị - xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn; kinh tế trong nước, trong tỉnh từng bước phục hồi sau nhiều năm suy thoái; an sinh xã hội ngày càng được bảo đảm..

Nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh gồm 3 nhóm lĩnh vực công tác chủ yếu: lĩnh vực công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của UBND tỉnh do các đồng chí đảng viên là lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện; lĩnh vực công tác tham mưu, giúp việc trực tiếp cho UBND tỉnh do lãnh đạo Văn phòng và công chức, viên chức các phòng chuyên môn thuộc khối nghiên cứu tổng hợp thực hiện; lĩnh vực công tác phục vụ các điều kiện bảo đảm cho hoạt động của UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các phòng chuyên môn thuộc khối hành chính-quản trị thực hiện.

Để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có tính đa dạng, nhiều tầng nấc, cấp độ khác nhau đó; trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh đã không ngừng đổi mới phương thức lề lối làm việc, lấy chất lượng hiệu quả của công việc làm thước đo đánh giá cán bộ đảng viên.

Đối với công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh đã được thực hiện đồng bộ, thông suốt, đúng định hướng, tuân thủ pháp luật và cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngày càng được nâng cao. 

Đối với công tác tham mưu, giúp việc trực tiếp cho lãnh đạo UBND tỉnh được xác định là hoạt động trọng tâm xuyên suốt của Văn phòng UBND. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã tập trung củng cố tổ chức, biên chế các phòng tham mưu tổng hợp, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ vào các vị trí công việc thiết yếu; xác định cụ thể nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi cán bộ, chuyên viên; phân biệt rạch ròi giữa trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm tập thể...

Vì vậy chất lượng, hiệu quả tham mưu ngày càng được nâng cao; nhiều nội dung công tác có sự đổi mới mạnh mẽ, đặc biệt là thông tin những vấn đề nổi lên phục vụ các cuộc họp đột xuất và hội ý hàng tuần của UBND tỉnh.

Việc tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của UBND tỉnh bảo đảm tính khả thi cao, nội dung các chương trình, kế hoạch công tác năm, nội dung công tác hàng tháng và lịch làm việc hàng tuần được triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc văn bản hoá và truyền đạt các chủ trương, ý kiến kết luận, ý định chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện kịp thời, đầy đủ; công tác thẩm định, kiểm tra văn bản tham mưu của các cấp, các ngành trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt, ban hành được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình...

Có thể khẳng định, công tác tham mưu giúp việc của Văn phòng UBND tỉnh trong 5 năm qua đã được tổ chức tương đối khoa học, có nhiều đổi mới, ngày càng chuyên nghiệp, thiết thực giúp UBND tỉnh làm tốt công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và xử lý, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, đột xuất, bức xúc nổi lên.

Nhiều chương trình, dự án quan trọng mang tính động lực và có tầm ảnh hưởng sâu rộng như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình hỗ trợ các huyện đặc biệt khó khăn, Chương trình phát triển du lịch, quảng bá, kêu gọi đầu tư, Chương trình giảm nghèo bền vững, Dự án nâng cấp Quốc lộ 1, Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch; chuyển đổi mô hình giáo dục bán công sang công lập, tư thục; chính sách thu hút, đào tạo nhân tài, chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học chưa có việc làm; chia tách huyện Quảng Trạch, thành lập mới thị xã Ba Đồn; Diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh QB-2014... được chỉ đạo tổ chức thực hiện tích cực, đồng bộ, chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả to lớn.

Đối với lĩnh vực phục vụ các điều kiện bảo đảm các hoạt động của UBND tỉnh đã có sự đổi mới và  hiệu quả.  Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được củng cố, chất lượng ngày càng cao. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, chế độ công vụ, thái độ tiếp xúc, ứng xử, quan hệ công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng UBND tỉnh cơ bản được chấp hành nghiêm túc, đúng mực. Công tác văn thư, lưu trữ, tiếp nhận, phát hành, xử lý và quản lý tài liệu đã ứng dụng tin học, thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản, bảo đảm cập nhật nhanh chóng, chính xác, tiện lợi, dễ sử dụng và thuận tiện hơn trong xử lý, giải quyết công việc.

Nâng cao chất lượng công tác văn thư.
Nâng cao chất lượng công tác văn thư.

Cùng với việc đáp ứng đầy đủ yêu cầu hoạt động thường xuyên của UBND tỉnh, trong 5 năm 2010 - 2015, Văn phòng UBND tỉnh đã phục vụ chu đáo nhiều sự kiện lớn của tỉnh cả về tính chất, quy mô và phạm vi như: Kỷ niệm 10 năm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới và Lễ hội hang động các năm 2011, 2013; Lễ Quốc tang và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất, Lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình...

Lĩnh vực xây dựng Đảng đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Đảng bộ đã chú trọng nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng theo hướng vừa thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt chính trị theo chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng,  gương mẫu rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” luôn được Đảng uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt đã tập trung chỉ đạo thực hiện có chất lượng đợt sinh hoạt theo chủ đề “Cán bộ, đảng viên Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Toàn thể cán bộ, đảng viên đã viết bản tự nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm của bản thân, đăng ký nội dung làm theo để sửa chữa khuyết điểm. Cuối năm, các chi bộ đã sơ kết, đánh giá việc thực hiện của từng đảng viên. Thông qua đợt sinh hoạt đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa to lớn của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với quá trình phấn đấu rèn luyện của bản thân.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ xuyên suốt là phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác, tiếp tục xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trương An Ninh, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh