.

Đảng bộ xã Quảng Thạch: Phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp

Thứ Sáu, 22/05/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) với sự đồng lòng nhất trí cao đã ra sức phấn đấu và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều tiềm năng của địa phương được khơi dậy mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Đó cũng là nền tảng vững chắc để Quảng Thạch thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Diện mạo nông thôn mới xã Quảng Thạch ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới xã Quảng Thạch ngày càng khởi sắc.

Xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh đóng vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, bởi vậy Đảng ủy xã Quảng Thạch luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, nhằm từng bước đổi mới cả nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, tạo sự thống nhất cao trong hành động, Đảng bộ xã Quảng Thạch đã thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, có tinh thần đoàn kết, thường xuyên giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiên phong, gương mẫu và tinh thần trách nhiệm cao. Qua đó, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thường vụ Đảng uỷ đã xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Việc học tập và làm theo đã trở thành trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân địa phương đã thực sự tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động, xuất hiện nhiều tập thể và nhiều cá nhân điển hình tiên tiến.

Bên cạnh đó, Đảng bộ và các chi bộ cơ sở cũng chú trọng công tác phát triển đảng viên, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Trong nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 74 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt kế hoạch bình quân hàng năm là 23,3%. Hiện nay Đảng bộ có 241 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc; việc đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm bảo đảm thực hiện đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tỷ lệ các tổ chức cơ sở đảng hàng năm đạt trong sạch vững mạnh, đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn đạt mức cao, góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên tích cực, tận tụy cùng sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã Quảng Thạch tập trung lãnh đạo khơi dậy các tiềm năng của địa phương, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xác định thế mạnh là nông - lâm nghiệp, Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân trồng rừng, khuyến khích khai hoang phục hóa, chuyển đổi đất trồng trọt từ một vụ thành hai vụ.

Bên cạnh đó, địa phương còn chủ động phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện, thông qua các dự án tổ chức tập huấn, chuyển giao những kiến thức khoa học về chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn, giống mới năng suất cao cho bà con nông dân. Nếu như năm 2010 tổng sản lượng lương thực của xã chỉ đạt 664,5 tấn thì đến năm 2014 đạt 725 tấn, tăng 7% so với chỉ tiêu đề ra. Tổng đàn trâu, bò có 1.843 con, tăng 14,4%; đàn lợn 2.714 con, tăng 17,6%; đàn gia cầm 17.867 con, tăng 48,8%.

Quảng Thạch là một xã miền núi, với diện tích rừng gần 3.500 ha; để phát huy lợi thế đó, công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng luôn được coi trọng. Trong 5 năm xã đã tiến hành trồng mới 905 ha, thu từ sản phẩm rừng trồng đạt 4,9 tỷ đồng, vượt 11,3% so với kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, kinh tế vườn đồi, trang trại phát triển mạnh, hiện toàn xã có 107 hộ gia đình thực hiện mô hình kinh tế vườn đồi. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư vốn, công, chuyển đổi rừng bạch đàn kém hiệu quả sang trồng sắn nguyên liệu với diện tích 150 ha và các loại cây ăn quả, hồ tiêu, thông nhựa, keo lai, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm có hiệu quả kinh tế cao, hàng năm thu từ 80 đến 100 triệu đồng. Hoạt động thương mại, dịch vụ, cơ sở dịch vụ, kinh doanh được phát triển mạnh và rộng khắp trên địa bàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ năm 2014 đạt 4,7 tỷ đồng, vượt 14,6% so với nghị quyết đề ra.

Cùng với chuyển dịch kinh tế, hệ thống kết cấu hạ tầng của Quảng Thạch cũng được xây dựng, phục vụ thiết thực cho lợi ích cộng đồng, bảo đảm phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 5 năm qua tổng vốn đầu tư trên địa bàn đạt hơn 34,8 tỷ đồng, xây dựng được 21 công trình có chất lượng như trạm y tế, trường học, đường giao thông, kênh mương...

Kinh tế vườn đồi, trang trại là thế mạnh giúp nhân dân Quảng Thạch vươn lên làm giàu.
Kinh tế vườn đồi, trang trại là thế mạnh giúp nhân dân Quảng Thạch vươn lên làm giàu.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân Quảng Thạch đã đồng sức, đồng lòng, phấn đấu thực hiện theo đề án quy hoạch. Qua 4 năm triển khai, bà con trong xã đã hiến 25.678 m2 đất, trị giá 778 triệu đồng và hơn 1.000 cây các loại, trị giá 662 triệu đồng, huy động hàng nghìn ngày công, mở được 22 tuyến đường cấp phối, nội đồng và trong khu dân cư, trong đó bê tông hóa được 2.477m. Ngoài ra, nhân dân đã đầu tư kinh phí để mở mới 8,5 km đường vào các vùng kinh tế vườn đồi.

Kinh tế có bước khởi sắc, lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn cũng có nhiều chuyển biến. Công tác giáo dục - đào tạo của địa phương từng bước phát triển, huy động học sinh vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn trở lên, chất lượng học sinh khá giỏi ở các cấp học tỷ lệ hàng năm tăng cao. Trong 5 năm có 113 em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Có 15 em đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh, 40 em đạt giải cấp huyện. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ đã có nhiều tiến bộ, tổ chức thực hiện các chương trình y tế quốc gia đạt kết quả tốt, hoạt động y tế thôn được quan tâm, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm có chuyển biến tích cực. 

Các hoạt động văn hóa, thông tin thể thao được chú trọng triển khai, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Đến nay toàn xã có 8/9 thôn đạt danh hiệu “làng văn hoá” và có 3/4 đơn vị đạt “đơn vị văn hoá”, số hộ gia đình văn hoá cuối năm 2014 đạt 75%.

Nhờ thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội một cách đồng bộ nên chất lượng đời sống của nhân dân xã Quảng Thạch từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 65,3% năm 2010 xuống còn 16,8% năm 2014, bình quân giảm 9,7% năm.

Trong nhiệm kỳ tới, dựa trên những thành quả đã đạt được cùng với sự đoàn kết thống nhất cao, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Thạch quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ đề ra, góp phần xây dựng quê hương Quảng Thạch ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã