.

Bí thư Đảng bộ xã "miệng nói, tay làm"

Thứ Ba, 19/05/2015, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - "Muốn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả, mỗi một cán bộ, đảng viên trước hết phải là người gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ. Miệng nói, tay làm thì người dân mới đồng thuận và làm theo..."- đó là lời tâm sự của Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hoá Nguyễn Tư Thoan.

Kể từ khi được nhân dân tín nhiệm bầu chức Bí thư Đảng bộ xã miền núi rẻo cao Lâm Hoá (huyện Tuyên Hoá), đồng chí Nguyễn Tư Thoan luôn nỗ lực rèn luyện bản thân, tích cực học tập để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương một cách có hiệu quả. "Việc gì có lợi cho dân nhất thì ra sức mà làm..."- Bí thư Thoan tâm sự.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh xác định trách nhiệm là người đứng đầu cấp uỷ xã Lâm Hoá, Nguyễn Tư Thoan đã luôn tự rèn luyện mình, nêu gương về ý thức tự giác, trách nhiệm công việc, thái độ phục vụ nhân dân.

Một minh chứng thiết thực nhất, đó là đồng chí đã quyết liệt chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên người đứng đầu các đơn vị, tổ chức, đoàn thể tại xã Lâm Hoá phải sâu sát dân, cơ sở tìm khó khăn, khâu yếu, mặt khó... để từ đó cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tất cả các tổ chức, cán bộ, đảng viên ở xã Lâm Hoá đều được phân công phụ trách một địa chỉ nhân đạo cụ thể. Chính từ việc làm này, thời gian qua, hàng chục trường hợp đồng bào dân tộc thiểu số, người dân không may gặp hoạn nạn, ốm đau ở xã Lâm Hoá đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân tại địa phương chung tay tận tình giúp đỡ.

Bí thư Đảng uỷ xã Lâm Hoá Nguyễn Tư Thoan trò chuyện với bà con Mã Liềng.
Bí thư Đảng uỷ xã Lâm Hoá Nguyễn Tư Thoan trò chuyện với bà con Mã Liềng.

Chẳng hạn như các trường hợp ông, bà: Cao Hoá, bản Chuối bị mắc bệnh lao, đã được Trưởng trạm y tế xã Lâm Hoá Nguyễn Xuân Lịch trực tiếp đến tiêm, chữa bệnh miễn phí ngay tại nhà suốt 1 tháng ròng; bà Phạm Thị Lâm ở bản Cáo bị tai nạn gãy chân được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã kêu gọi quyên góp được hơn 20 triệu đồng hỗ trợ, nhờ đó mà bà Lâm có điều kiện để vào Huế chữa trị hiệu quả...

Mấy năm gần đây, không ngại mưa, nắng, toàn thể đội ngũ thầy, cô ở xã Lâm Hoá đều tình nguyện thay phiên nhau đến trực tiếp tận nhà học sinh đồng bào Mã Liềng ở bản Kè, Cáo, Chuối để chở các em tới lớp học chữ. Việc đưa, đón học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong xã Lâm Hoá tới trường đều đặn còn có sự tham gia tích cực của nhiều cán bộ, đảng viên ở xã. Chính nhờ đó, tỷ lệ học sinh bỏ học nửa chừng giảm hẳn so với trước đây, phổ cập giáo dục được giữ vững.

Học tập Bác Hồ ở việc thực hành tiết kiệm, từ năm 2009, đồng chí Thoan đã tổ chức triển khai mỗi đảng viên đóng góp vào quỹ tiết kiệm từ 10 đến 15 nghìn đồng/tháng. Đến nay, việc làm này đã nhân rộng ra toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở xã và được đa số hưởng ứng tích cực. Dù trong điều kiện xã nghèo, thế nhưng, mấy năm gần đây, các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở Lâm Hoá vẫn quyên góp được khoảng 50 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm dùng vào mục đích hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người dân gặp hoạn nạn, xây nhà tình nghĩa, cho vay vốn...

Tiêu biểu trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí ở xã có Trường mầm non xã Lâm Hoá, Trường tiểu học và THCS Lâm Hoá... Cùng với việc thực hành tiết kiệm, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở xã Lâm Hoá đều có ý thức tự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay nhiều mô hình chăn nuôi bò, lợn, gà, bồ câu, nhím, dúi... đã được hình thành và từng bước được nhân rộng, phát triển ở Lâm Hoá...

Vẫn còn khá nhiều việc làm thiết thực, phù hợp với đặc thù ở địa phương trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ ở xã Lâm Hoá mà chúng tôi không thể kể ra hết trong phạm vi bài viết này. Điều đáng ghi nhận ở đồng chí Thoan là luôn "nói đi đôi với làm" để nêu gương. Đồng chí Nguyễn Minh Lự, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Tuyên Hoá nói: Bí thư Đảng uỷ xã Lâm Hoá chính là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu ở huyện Tuyên Hoá về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay.

Văn Minh