.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015):

Một lòng đi theo Đảng

Thứ Hai, 26/01/2015, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội Cựu chiến binh xã Cảnh Dương hiện có 563 hội viên, trong đó có 112 đồng chí là đảng viên hiện giữ các chức vụ chủ chốt từ thôn đến xã. Sau nhiều năm rời quân ngũ, những đảng viên - cựu chiến binh vẫn tiếp tục tỏa sáng phẩm chất của người lính Cụ Hồ giữa đời thường và luôn một lòng đi theo Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồ Thanh Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Cảnh Dương cho biết: Một trong những hoạt động hiệu quả mà Hội CCB xã đang đảm nhận là bảo đảm an ninh vùng biển.

Là một xã thuần ngư, Cảnh Dương hiện có trên 400 tàu thuyền với gần 2.500 lao động tham gia đánh bắt hải sản. Việc nắm tình hình trên biển đóng vai trò rất quan trọng. Trong thời gian qua, Hội CCB xã đã triển khai ký kết với Công an xã, Đồn Biên phòng Roòn, Trạm kiểm soát biên phòng cửa lạch trong công tác duy trì quan hệ, cung cấp thông tin về các sự cố trên biển, sông và hệ thống cửa lạch.

Trong quá trình triển khai phong trào "Quần chúng tham gia bảo vệ an ninh vùng biển", Hội CCB xã đã tham mưu cho UBND xã và Đồn Biên phòng Roòn tổ chức xây dựng hai mô hình làm điểm là thôn Trung Vũ và thôn Đông Dương. Đây là hai thôn giáp sông và biển, là trọng điểm của an ninh vùng biển. Sau quá trình làm điểm, Thường trực Hội CCB xã tiếp tục xây dựng lực lượng an ninh vùng biển trong tất cả các thôn còn lại.

Qua 5 năm triển khai thực hiện mô hình, cùng với sự tham gia của các CCB, tình hình an ninh trật tự thôn xóm ở Cảnh Dương ngày càng ổn định, nhân dân yên tâm sản xuất. Cũng từ mô hình này, quần chúng nhân dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, khi có vấn đề nghi vấn đã trực tiếp gặp gỡ và trao đổi với các thành viên tổ an ninh vùng biển.

Hội viên CCB xã Cảnh Dương phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh trật tự.
Hội viên CCB xã Cảnh Dương phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh trật tự.

Trong 5 năm, Hội CCB phối hợp với lực lượng chức năng xử lý 3 vụ buôn bán, tàng trữ ma túy, 1 vụ tàng trữ vật liệu nổ trái phép và 7 vụ việc gây rối đập phá tài sản, làm mất an ninh trật tự thôn xóm, kiểm tra 5 phương tiện tàu thuyền nghi vấn sử dụng vật liệu nổ để khai thác trên biển, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là an ninh vùng biển.

Vừa chung tay giữ gìn an ninh trật tự, các CCB còn là những thành viên tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến thời điển này đã có gần 100 hội viên CCB là chủ tàu cá công suất lớn, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của địa phương. Với mức thu nhập ổn định và tinh thần tiên phong của người lính, Hội CCB xã đã được Thường vụ Đảng ủy xã tin tưởng giao đảm trách ba tiêu chí gồm tiêu chí môi trường, giao thông và trường học.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, hội đã triển khai tốt việc vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh tiêu chuẩn đóng góp của mỗi hội viên và gia đình, nhiều hội viên và chi hội đã tự giác đóng thêm kinh phí. Tiêu biểu là các chi hội Trung Vũ, Liên Trung, Cảnh Thượng, Tân Cảnh với hàng chục hội viên đóng góp mức trên 3 triệu đồng/người.Cùng với việc tham gia xây dựng hạ tầng, môi trường là một trong những tiêu chí khó nhưng với sự tích cực và tự giác của các CCB, đến thời điểm này, môi trường toàn xã nói chung và cảnh quan bờ sông, bờ biển Cảnh Dương nói riêng đã bảo đảm tiêu chí xanh-sạch-đẹp, thu hút đông đảo khách du lịch.

Hội còn tham gia trồng hàng nghìn cây xanh tại các điểm công cộng, bảo vệ tốt rừng phi lao ven biển. Bình quân mỗi năm hội viên đóng góp 3 triệu đồng để chăm sóc cây xanh và rừng phi lao bảo vệ bờ biển. Sự gương mẫu của các CCB đã tác động tích cực đến toàn thể nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Cảnh Dương trở thành một trong những địa phương về đích nông thôn mới của huyện Quảng Trạch vào mùa xuân này.

Về Cảnh Dương hôm nay, bên cạnh sự khang trang của các tuyến đường làng, ngõ xóm, đêm đến, làng quê còn tưng bừng ánh điện. Để thắp sáng đường quê, ngõ xóm, Hội CCB xã đã đầu tư trên 7 triệu đồng lắp đặt thiết bị cho các tuyến đường. Bên cạnh đó, mỗi năm các hội viên còn đóng góp trên 3 triệu đồng để chi phí tiền điện.

Là thành viên tích cực trong hệ thống chính trị, những năm qua hội đã làm tốt việc quan tâm, chăm sóc đối với người có công, xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", cứu trợ xã hội. 5 năm qua, hội đã quyên góp được 20 triệu đồng xóa nhà tạm cho một hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tham gia ủng hộ các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở Trường Sa và hỗ trợ xây dựng nhà cho cựu chiến sĩ Điện Biên trên 20 triệu đồng. Vào các dịp lễ kỷ niệm, lực lượng CCB đã huy động vật chất và tích cực tham gia, để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với chính quyền và nhân dân địa phương.

Phát huy bản chất người lính Cụ Hồ trong giai đoạn mới, hội viên CCB xã Cảnh Dương còn tich cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện có 90 hội viên là chủ các tàu cá công suất lớn và gần 300 hội viên trực tiếp tham gia đánh bắt hải sản, trong đó trên 50% đánh bắt ở các ngư trường xa, vừa nâng cao thu nhập cho gia đình và địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Cuối năm 2014, xã Cảnh Dương đã hoàn tất hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và trình cơ quan chức năng. Đồng chí Trần Trung Thành, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương khẳng định: Trong thành tích chung của địa phương có đóng góp to lớn của hội viên CCB xã. Từng là những người lính trải qua cuộc chiến đấu bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, giữa đời thường, các CCB tiếp tục tỏa sáng phẩm chất người lính Cụ Hồ, một lòng trung thành với Đảng, với nhân dân, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của mọi người.

Ngọc Mai