.

Đảng bộ Lệ Thủy: Đẩy mạnh công tác tổ chức cán bộ

Thứ Năm, 22/01/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và các mặt công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã tích cực đẩy mạnh công tác tổ chức cán bộ và thu được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Một trong những kết quả đạt được quan trọng nhất của Huyện ủy Lệ Thủy thời gian qua là đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung theo từng chuyên đề như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; thực hiện dồn điền đổi thửa, mở rộng cánh đồng mẫu lớn; phát triển các mô hình chế biến hàng hóa nông sản... nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Đồng thời lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất như công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1, xây dựng công trình chợ Tréo, cầu Phong Liên, Chương trình xây dựng nông thôn mới... Xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, Huyện ủy Lệ Thủy luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tăng cường theo dõi, chỉ đạo để kịp thời nắm bắt, xử lý những tình huống, vấn đề nảy sinh ở cơ sở.

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi một tổ chức đảng và đảng viên, thời gian qua, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã chú trọng sắp xếp, bố trí cán bộ theo từng vị trí công tác một cách phù hợp, nhằm phát huy tốt năng lực, sở trường công tác. Cụ thể là đã kịp thời quy hoạch, bổ sung, củng cố, kiện toàn cấp ủy cơ sở và các chức danh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; trong đó chú ý gắn việc sắp xếp đội ngũ cấp ủy, cán bộ cơ sở với kiện toàn một bước trước Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện Lệ Thủy từng bước được nâng cấp, xây dựng khang trang.
Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện Lệ Thủy từng bước được nâng cấp, xây dựng khang trang.

Đến thời điểm này, huyện đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Phó Bí thư Huyện ủy phụ trách cơ sở, 2 đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND, 2 Phó Chủ tịch UBND huyện, 1 Chủ nhiệm và 1 Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy. Đồng thời bổ nhiệm 3 Trưởng phòng, 7 Phó Trưởng phòng và tương đương.

Đối với các đảng ủy xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo bầu bổ sung 4 Bí thư Đảng ủy, 2 Chủ tịch HĐND, 7 Phó Bí thư Đảng ủy, 6 Chủ tịch UBND xã, bổ sung 6 Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã và 10 đồng chí đảng ủy viên. Riêng đối với xã Ngư Thủy Nam, Huyện ủy đã chỉ đạo tổng kết mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã với những nội dung cụ thể, nhằm khẳng định những mặt ưu điểm, rút kinh nghiệm để có hướng sắp xếp, chỉ đạo tốt hơn công tác tổ chức cán bộ tại đây trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, Lệ Thủy đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, quy trình nhân sự cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Về cơ bản, công tác kiện toàn, bổ sung cán bộ của huyện Lệ Thủy đã được thực hiện chặt chẽ, tạo được sự thống nhất cao từ huyện đến cơ sở. Đây chính là điểm mấu chốt tạo thuận lợi cho việc tiến hành thành công Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 trong năm nay.

Chúng tôi đã nhiều lần đến công tác ở Lệ Thủy và lần nào cũng vậy, những ấn tượng về lề lối làm việc khoa học và rất nghiêm túc của đội ngũ cán bộ nơi đây luôn tạo cho chúng tôi cảm giác tin tưởng vào việc lãnh đạo thực hiện những quyết sách trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương.

Những kết quả đạt được rất khả quan trên tất cả các lĩnh vực của huyện Lệ Thủy vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần làm việc hăng say, thái độ làm việc nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng tâm hiệp lực của các tổ chức đoàn thể, nhân dân vì một mục tiêu đưa huyện nhà ngày càng phát triển. Xin điểm qua một số kết quả nổi bật của huyện đạt được trong năm 2014: Thu nhập bình quân đầu người đạt 24,5 triệu đồng/người/năm (KH là 23 triệu đồng); tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 95.770 tấn (KH trên 88.000 tấn); thu ngân sách đạt trên 85 tỷ đồng (KH là 59,8 tỷ đồng).

Đặc biệt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất tăng 11,3% so với năm trước; trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 7,43%, công nghiệp-xây dựng tăng 15,07%, dịch vụ tăng 14,2%... Có được kết quả quan trọng nói trên là nhờ Đảng bộ huyện đã chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đồng thời tích cực chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy cơ sở và khu dân cư.

Về cơ bản, mô hình tổ chức Đảng trên địa bàn khá phù hợp với tình hình thực tế địa phương, hoạt động ổn định và phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Thống kê đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ huyện Lệ Thủy có 65 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với trên 10.750 đảng viên. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được Huyện ủy Lệ Thủy quan tâm đúng mức cả về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước. Trên cơ sở triển khai đề án đào tạo sau đại học, huyện đã cử nhiều đồng chí cán bộ các phòng ban cấp huyện tham gia học các lớp đào tạo sau đại học. Đặc biệt là huyện đã phối hợp tổ chức mở lớp đào tạo trung cấp Luật tại huyện và các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ cấp ủy cơ sở. Thống kê năm 2014 có 110 đồng chí được cử tham gia học trung cấp lý luận chính trị tại huyện và Trường Chính trị tỉnh.

Song song với việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ, các mặt công tác xây dựng Đảng như giáo dục chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra giám sát, dân vận... cũng được Đảng bộ huyện Lệ Thủy tích cực thực hiện và đạt được những kết quả hết sức khả quan. Đây chính là tiền đề quan trọng để Lệ Thủy tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới.

Nguyễn Hoàng