.

Đảng bộ huyện Lệ Thủy: Chú trọng nâng cao chất lượng phát triển đảng viên

Thứ Sáu, 16/01/2015, 07:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ huyện Lệ Thủy có 65 tổ chức cơ sở đảng trên 10.700 đảng viên, trong đó có 38 đảng bộ, 27 chi bộ cơ sở, 399 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, trong đó có công tác phát triển đảng viên.

Trong năm 2014, Đảng bộ huyện kết nạp được 326 đảng viên mới. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ huyện Lệ Thủy chú trọng thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng, trong đó chăm lo bồi dưỡng lực lượng đoàn viên, thanh niên, phát triển đảng viên nữ, dân tộc thiểu số, cán bộ các chi, tổ, hội.

Bên cạnh đó, Huyện ủy còn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) như: Việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện thường xuyên, đúng quy định; nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú.

Đặc biệt, nhiều đơn vị đã lồng ghép việc sinh hoạt chi bộ định kỳ gắn với nội dung kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và sinh hoạt chuyên đề các năm về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý, có tác dụng tích cực trong việc thực hiện chương trình “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ”, đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhân dân xã Mai Thủy (Lệ Thủy) làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới.  Ảnh: AT.
Nhân dân xã Mai Thủy (Lệ Thủy) làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới. Ảnh: AT.

Qua đó, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015... Bên cạnh đó, việc xây dựng quy chế sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện và được kiểm tra giám sát thường xuyên. Khó khăn của công tác phát triển đảng ở Lệ Thủy những năm qua là nguồn phát triển đảng tại một số cơ sở không đồng đều, tập trung quá nhiều cho các đối tượng là giáo viên, cán bộ công chức, ít phát triển đảng ở nông thôn, doanh nghiệp. Vì vậy tỷ lệ phát triển đảng ở cơ sở còn thấp.

Một vấn đề khó khăn nữa trong phát triển đảng ở cán bộ các tổ chức đoàn thể, cán bộ cơ sở là về trình độ văn hóa, đa số chưa tốt nghiệp THCS và một số cán bộ có tuổi đời khá cao. Đồng chí Dương Văn Tấn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Hiện nay, các cấp ủy đảng đã xem xét và cân nhắc những cán bộ nhiệt tình với công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có sự tín nhiệm cao của quần chúng nhân dân, từ đó khuyến khích các tổ trưởng, chi hội trưởng học tập, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng ngày càng quan tâm tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu để được kết nạp đảng, cũng như rèn luyện thử thách quần chúng ưu tú trước khi kết nạp".

Bên cạnh sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... cũng nâng cao chất lượng hoạt động, phát động nhiều phong trào thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, cùng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ xây dựng quê hương đất nước. Qua đó tạo điều kiện để các cấp ủy đảng phát hiện những quần chúng ưu tú, có kế hoạch phát triển đảng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Đức, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Trong năm 2014, Huyện đoàn Lệ Thủy đã giới thiệu 365 đoàn viên ưu tú cho các tổ chức Đảng xem xét và đã kết nạp 198 đồng chí, đây là tín hiệu đáng mừng. Thời gian qua, Huyện đoàn luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị trong đoàn viên, thanh niên; đồng thời tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: Hiến máu nhân đạo, hành quân về nguồn, thanh niên tình nguyện hè, tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp... Từ các hoạt động trên, vừa là môi trường, vừa là điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên cống hiến, rèn luyện và trưởng thành, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng”.

Từ thực tiễn công tác phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ huyện Lệ Thủy cho thấy, muốn thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể... cần tạo nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương, có khả năng thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân trong cộng đồng dân cư tham gia. Qua đó, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, phát triển, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, nâng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng ngay từ cơ sở. 

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)