.
Chào mừng Văn phòng Tỉnh ủy đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất:

Phát huy thành quả đạt được, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thứ Tư, 17/12/2014, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các mặt kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Đặc biệt năm 2014, nhiều chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ.

Ghi nhận những thành tích đó, ngày 17 tháng 10 năm 2014, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ Quảng Bình.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác văn phòng cấp ủy năm 2012-2013 của Văn phòng Trung ương Đảng cho Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác văn phòng cấp ủy năm 2012-2013 của Văn phòng Trung ương Đảng cho Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình.

Với chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ trong tổ chức điều hành công việc lãnh đạo, những năm qua, tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ Quảng Bình luôn kế thừa và phát huy truyền thống 84 năm xây dựng và trưởng thành của văn phòng cấp uỷ, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực.

Trên lĩnh vực công tác tham mưu, thời gian qua, văn phòng cấp uỷ đã phối hợp tham mưu cho các cấp uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án...

Phía sau những con số ấn tượng mà tỉnh ta đạt được như tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,5%, đạt kế hoạch đề ra; tổng sản lượng lương thực đạt 29,9 vạn tấn, cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách chạm mốc 2.360 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra; toàn tỉnh có 12 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, đời sống nhân dân có nhiều khởi sắc... trong đó có vai trò tham mưu quan trọng, hữu hiệu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ.

Bên cạnh thực hiện tốt vai trò tham mưu trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn phòng các cấp uỷ đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ của mình trong việc tham mưu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí, công tác đối ngoại... Nội dung tham mưu tập trung vào việc cụ thể hoá Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khoá XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".

Đặc biệt trong năm 2014, với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, văn phòng cấp uỷ các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ các cấp thực hiện nghiêm các chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện Chỉ thị 03 của bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Văn phòng cấp uỷ các cấp đã phối hợp cùng các ban luôn bám sát nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, chương trình kế hoạch của ban thường vụ các cấp uỷ để tham mưu cho ban thường vụ và cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Qua đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên được nâng lên. Đặc biệt trong năm 2014, Văn phòng Tỉnh uỷ đã phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt chuyên đề năm 2014 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm".

Thông qua chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình, những câu chuyện sâu sắc, phong phú về tấm gương đạo đức của Bác đã lan toả trong toàn bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ góp phần nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo gương Bác, mang lại những chuyển biến quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi một cán bộ, đảng viên nói riêng và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà nói chung.

Năm 2014 là năm "nước rút" thực hiện kế hoạch 5 năm (2010 - 2015) của tỉnh, đây cũng là giai đoạn quan trọng chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, tạo tiền đề cho thành công của đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội XII của Đảng, văn phòng cấp uỷ các cấp đã và đang nỗ lực trong việc tham mưu cho ban thường vụ cấp uỷ ban hành kế hoạch; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt và triển khai công tác chuẩn bị; thành lập các tiểu ban, các tổ chỉ đạo, tổ giúp việc...  Đồng thời tham mưu cho ban thường vụ cấp uỷ chỉ đạo tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án trọng điểm, làm cơ sở để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu tổ chức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh uỷ đã tham mưu, phối hợp tham mưu để Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành kịp thời và có chất lượng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, 9 (khoá XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; về xây dựng và phát triển văn hoá con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước... Công tác tham mưu chuyên sâu cũng có nhiều tiến bộ, được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh những đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác tham mưu, trong công tác tiếp nhận, cung cấp và giúp cấp uỷ xử lý các nguồn thông tin phục vụ sự lãnh đạo, Văn phòng Tỉnh uỷ chủ động nắm bắt các nguồn thông tin từ nhiều kênh để có thông tin đa dạng, nhiều chiều, chọn lọc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ.

Những thông tin của Văn phòng Tỉnh uỷ được cấp uỷ xác định là nguồn thông tin tổng hợp khách quan, trung thực, có chất lượng phản ánh những vấn đề quan trọng, cấp bách giúp cấp uỷ lãnh đạo và điều hành công việc hiệu quả. Công tác tham mưu tổ chức các cuộc làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy với các ngành, đơn vị, địa phương được cải tiến theo hướng lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm nên đã rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng các cuộc họp, kịp thời chỉ đạo giải quyết những công việc đột xuất và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc.

Trong nhiệm vụ giúp cấp uỷ giải quyết các đơn thư khiếu kiện của cán bộ, nhân dân, đã thực hiện đón tiếp, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, đề xuất ý kiến xử lý hoặc hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc giải quyết đơn thư của công dân theo đúng thẩm quyền, góp phần giải quyết nguyện vọng của cán bộ và nhân dân, ổn định tình hình. Các nhiệm vụ: Văn thư, lưu trữ, cơ yếu, tài chính, quản trị, hành chính và các nhiệm vụ công tác khác luôn hoàn thành tốt, góp phần tích cực, hiệu quả vào sự lãnh đạo của cấp uỷ...

Nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ cũng từng bước trưởng thành về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Văn phòng Tỉnh uỷ hiện có 6 phòng và đơn vị trực thuộc với tổng số 52 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên. Trong đó đảng viên chiếm 94% cán bộ công chức; viên chức có trình độ sau đại học, đại học, cao đẳng chiếm 83%, trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân, trung cấp và tương đương là 37%.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ và sự giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các đoàn thể nhân dân, nhiều năm qua, Văn phòng Tỉnh uỷ đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, từng bước trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng với sự tin cậy của cấp uỷ Đảng.

Trong suốt quá trình phấn đấu, xây dựng và từng bước trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công chức qua các thời kỳ đã không ngừng rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực công tác, đổi mới phong cách làm việc, phát huy truyền thống đoàn kết, ngày càng xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, tổng hợp, là trung tâm thông tin giúp cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của Đảng bộ tỉnh. Nhiều cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh uỷ đã phấn đấu trở thành những cán bộ chủ chốt của tỉnh, các ngành, các huyện, thành phố, thị xã. Cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh uỷ dù ở môi trường công tác nào, làm bất kỳ công việc gì được giao cũng luôn nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, học tập để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống của Văn phòng cấp uỷ và sự tin cậy của Đảng.

Với sự cố gắng nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng cấp ủy nói chung và tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy nói riêng, nhiều năm liền Văn phòng Tỉnh ủy đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều danh hiệu khác...

Đặc biệt, năm 2014, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Văn phòng Tỉnh ủy; 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 cá nhân được tăng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.  Đây là niềm vinh dự to lớn, là động lực quan trọng để tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ tiếp tục nỗ lực và sáng tạo trong công tác, gặt hái những thành tựu quan trọng hơn trong thời gian tới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Nguyễn Xuân Tuyến, Tỉnh ủy viên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy