.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Tuổi trẻ Cảnh Dương "tiếp lửa" xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 18/12/2014, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tuổi trẻ xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở địa phương.

Chị Trần Thị Linh Nga, Bí thư Đoàn xã Cảnh Dương cho biết, xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng NTM, Ban thường vụ Đoàn xã đã triển khai thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ Cảnh Dương chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với đặc thù của xã Cảnh Dương, các phong trào Đoàn có sức lan tỏa sâu rộng. Đoàn xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về 19 tiêu chí của chương trình xây dựng NTM tới đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn xã. Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên trạm truyền thanh của xã, thôn; treo băng rôn, khẩu hiệu ở trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn, đường làng và nơi công cộng; tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Đoàn, tại các đợt học tập chính trị...

Với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, các hoạt động Đoàn đã tập trung vào những phần việc cụ thể, thiết thực, tránh phô trương hình thức.

Từ đó, bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương để thực hiện có hiệu quả các phần việc như tổng vệ sinh các khu vực công cộng, tham gia tình nguyện trồng cây mai vàng tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phục vụ nhân dân viếng mộ Đại tướng vào các dịp lễ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trồng cây chắn sóng tại rừng phòng hộ phía nam của xã.

Đoàn cũng đã duy trì có hiệu quả hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các nội dung, phần việc cụ thể như làm sạch đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, tổng dọn vệ sinh khu vực tượng đài, sân vận động, tổ chức trồng cây xanh, tổng dọn vệ sinh bờ biển với khẩu hiệu “Chung tay bảo vệ đại dương xanh”, triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”; định kỳ hàng tháng tổ chức cho ĐVTN ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường  bảo đảm sạch, đẹp.

Trên mặt trận kinh tế, Đoàn xã Cảnh Dương đã đứng ra vận động các hộ gia đình thanh niên, ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với phương châm “Ở đâu có đoàn viên, thanh niên và hoạt động Đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo”, thời gian qua, lực lượng ĐVTN đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đánh bắt thủy hải sản, đổi mới phương pháp dạy và học trong chi đoàn nhà trường...

Thường xuyên  tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng về tư vấn hướng nghiệp hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp; phối hợp với các tổ chức đoàn thể mở các lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng và chứng chỉ thuyền viên để nâng cao tay nghề và tạo công ăn việc làm cho ĐVTN. Khuyến khích thanh niên giúp nhau học nghề, lập nghiệp, mạnh dạn hùn vốn, góp vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ phát triển mạnh khai thác, đánh bắt thủy hải sản để phát triển kinh tế.

Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao do thanh niên làm chủ như anh Lê Hồng Phong với mô hình đánh bắt thủy hải sản, mô hình mộc mỹ nghệ của anh Phạm Thanh Bắc và một số mô hình làm ăn kinh tế có hiệu quả như nuôi tôm thẻ chân trắng, cơ khí, dịch vụ... Đó là những tín hiệu tích cực khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo của tuổi trẻ Cảnh Dương.

Có thể nói, bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, ĐVTN xã Cảnh Dương đã và đang phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đóng góp có hiệu quả trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.

Đến nay, xã Cảnh Dương đã đạt 18/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí cơ sở vật chất trường học đã hoàn thiện hơn 80% và dự kiến cuối năm sẽ chính thức hoàn thành. Những kết quả bước đầu trong phong trào tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM ở Cảnh Dương đã góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn, khả năng lôi cuốn, tập hợp thanh niên của Đoàn ngày càng được mở rộng và phong trào ngày càng được củng cố.

Lan Chi