.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Đảng bộ Quảng Thạch: Những chuyển biến trong học tập và làm theo Bác

Thứ Năm, 20/11/2014, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, với các biện pháp triển khai đồng bộ, tại xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ , đông đảo mọi tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thạch cho biết: Đảng bộ xã Quảng Thạch hiện có 14 chi bộ trực thuộc, với 242 đảng viên. Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, hàng năm, Đảng bộ xã Quảng Thạch đều xây dựng kế hoạch sát với từng chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, giới thiệu những điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân có những việc làm hay, thiết thực trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Đảng ủy lựa chọn việc “làm theo” tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong các lĩnh vực đột phá và những lĩnh vực có nhiều khó khăn, vướng mắc, tác động lớn đến phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân để tập trung lãnh đạo, quyết tâm thực hiện.

Trong sinh hoạt, chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ được các chi bộ chọn sát với yêu cầu, nhiệm vụ địa phương, đơn vị. Từng chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện, cán bộ, đảng viên đăng ký phần việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác; coi trọng việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn liền với tự phê bình và phê bình, đặc biệt là khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Qua đó, những vấn đề tiêu cực, vi phạm đạo đức, nhất là đối với cán bộ, đảng viên được giải quyết, làm rõ, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng,  đảng viên.

Hệ thống trường học ở Quảng Thạch được đầu tư xây dựng khang trang.
Hệ thống trường học ở Quảng Thạch được đầu tư xây dựng khang trang.

Làm theo lời Bác, Đảng bộ và nhân dân Quảng Thạch tập trung khai thác tiềm năng đất đai, lao động, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đảng ủy xã chỉ đạo các hội đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, tập trung vào hướng dẫn kỹ thuật canh tác, trồng rừng, phát triển vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của nhân dân.

Đến nay, trên địa bàn xã có hàng trăm gia đình phát triển kinh tế rừng kết hợp chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, một số ngành nghề, dịch vụ phù hợp với điều kiện của địa phương như nghề mộc, vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng cũng không ngừng phát triển, góp phần từng bước nâng cao mức sống cho người dân trong xã.

Toàn xã phát triển được 40 ha tiêu,  57 mô hình gia trại cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/ năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 8 triệu đồng/năm. Tiêu biểu là các mô hình của ông Phan Văn Hiên ở thôn 8, ông Nguyễn Đình Song ở thôn 5, ông Hoàng Phi Long ở thôn 4... Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng

Đảng ở Quảng Thạch trong những năm qua còn góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ tại địa phương. Chính vì vậy mà các chủ trương, kế hoạch do Đảng bộ xã đề ra đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân, nhất là trong việc góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến trên hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước tiến hành bê tông hóa kênh mương thủy lợi, đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.

Là một xã đặc biệt khó khăn, nhưng đến nay Quảng Thạch đã đạt được 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Theo đồng chí Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch, phong trào xây dựng nông thôn mới của xã vẫn còn nhiều thách thức trong những năm tới vì thiếu vốn, thiếu nguồn lực, huy động sức dân đạt thấp, rất cần vào sự hỗ trợ của cấp trên.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội ở Quảng Thạch cũng luôn được chú trọng. Chất lượng giáo dục được nâng lên, trong đó cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Nhờ đó, đến nay, Trường tiểu học Quảng Thạch đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức 1. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân dân trong xã duy trì, không còn hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Quốc phòng- an ninh trên địa bàn xã được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Đảng bộ xã nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn  cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội của địa phương. Đảng bộ tiếp tục xây dựng mô hình, chọn điểm triển khai sát hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, từ đó thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước phát triển mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Hương Trà