.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Học tập và làm theo Bác không còn là khẩu hiệu

Thứ Ba, 18/11/2014, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau ba năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, Đảng bộ xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã gặt hái được những kết quả rất rõ rệt, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Xác định rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Hóa đang ra sức học tập và làm theo lời Bác với nhiều cách làm hay, sát thực tế. Để tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt định kỳ.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên băng rôn, khẩu hiệu và bằng các hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng trên địa bàn. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác theo tấm gương của Bác.

Đảng ủy xã cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai đa dạng nhiều hoạt động học tập làm theo lời Bác; chú trọng công tác biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong làm theo tấm gương của Bác.

Đồng chí Trần Bá Dung, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hóa cho biết: Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực tiễn, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, cần phải thể hiện tính gương mẫu trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phải xác định được học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục...

Nhiều người dân xã Sơn Hóa đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu từ việc trồng rừng.
Nhiều người dân xã Sơn Hóa đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu từ việc trồng rừng.

Cùng với việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ, thường xuyên tại các chi bộ, các tổ chức đoàn thể, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Sơn Hóa đã trực tiếp chỉ đạo việc rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực theo tấm gương của Bác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy xã chủ động ban hành các tiêu chí chuẩn mực khá cụ thể, để hướng dẫn cho cán bộ đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện. Kết quả mà các đảng viên đạt được trong quá trình phấn đấu là cơ sở để chi bộ đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm.

Nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thời gian qua ở Đảng bộ Sơn Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điển hình, cán bộ đảng viên của Chi bộ cơ quan xã thực hiện trích 1% lương hàng tháng để xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ nạn nhân chất độc da cam/điôxin... nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi trên địa bàn.

Các chi bộ trường học đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”... Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Cựu chiến binh với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tích cực vận động bà con hiến đất, hiến công làm đường giao thông nông thôn...

Qua 3 năm triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã đã có những chuyển biến tích cực. Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Hóa đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu triển khai thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây, con giống có năng suất cao, khả năng kháng bệnh tốt vào sản xuất. Nhân dân đã tích cực gieo trồng hết diện tích, đầu tư thâm canh rau màu, sắn nguyên liệu, khoai và đậu các loại để cải thiện thu nhập.

Nhiều mô hình chăn nuôi của người dân đem lại hiệu quả kinh tế cao như nuôi ong, nuôi bò lai... được nhân rộng trên địa bàn toàn xã. Các ngành nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ được duy trì và mở rộng, góp phần tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân Sơn Hóa từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 6-7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 35,68.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhân dân xã Sơn Hóa đã đồng sức, đồng lòng hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông, phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Người dân đã tự nguyện hiến 17.692 m2 đất, 4.833 cây trồng các loại, 3.629m hàng rào, 1.282 ngày công... để xây dựng nông thôn mới.

“Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, tập trung vào nội dung học tập phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Người... gắn với các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”, đồng chí Trần Bá Dung chia sẻ.

Lan Chi