.

Hội LHTN VN phường Bắc Lý: Khi gần dân là "kim chỉ nam" cho mọi hoạt động

Thứ Tư, 15/10/2014, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định hướng đến cơ sở bằng những việc làm thiết thực là “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động thanh niên, những năm qua, Hội LHTN VN phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã chủ động bám sát dân, gần dân để giúp dân.

Nhiều công trình, phần việc của Hội đã kịp thời trợ sức cho bà con trong phường vượt qua khó khăn cũng như góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tại Đại hội Hội LHTN VN tỉnh lần thứ V vừa mới diễn ra đầu tháng 10-2014 vừa qua, Hội LHTN VN phường Bắc Lý đã vinh dự là một trong 5 tập thể được Trung ương Hội LHTN VN tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên và công tác Hội nhiệm kỳ 2010-2014.

Anh Ngô Văn Mạnh, Chủ tịch Hội LHTN VN phường Bắc Lý cho biết, để các chương trình, cuộc vận động mang lại hiệu quả cao và thiết thực, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho hội viên thanh niên (HVTN) tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, góp phần tuyên truyền và giáo dục thanh niên chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của tuổi trẻ, giúp thanh niên sống đẹp, có ích, có lý tưởng để hoàn thiện bản thân, xây dựng và phát triển gia đình, quê hương và xã hội.

Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động HVTN gương mẫu chấp hành pháp luật, có lối sống lành mạnh, có tinh thần nhân ái, sẻ chia với cộng đồng và đề cao các giá trị truyền thống của dân tộc như đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Các hội viên thanh niên phường Bắc Lý tham gia trồng cây xanh ở Trung tâm huấn luyện của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.
Các hội viên thanh niên phường Bắc Lý tham gia trồng cây xanh ở Trung tâm huấn luyện của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Theo đó, phong trào thanh niên tình nguyện đã được Hội triển khai sâu rộng đến các cấp Hội cơ sở bằng nhiều hình thức như thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật...

Cụ thể, Hội đã tặng 50 suất quà cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo và trẻ em tàn tật, 10 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khăn, đóng góp ngày công xây dựng nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 16 triệu đồng.

Đồng thời, Hội cũng duy trì có hiệu quả các mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thông qua việc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, trồng 3.000 cây xanh ở trường học và khu vực nghĩa trang liệt sỹ, tham gia thu gom bơm kim tiêm tại các tụ điểm, khu vực thường xảy ra tệ nạn trong phường...

Hội còn tiến hành các buổi tập huấn, tuyên truyền đến từng HVTN về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức; tổ chức các ngày hội thanh niên với pháp luật, tham gia các đợt dã ngoại về nguồn nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của quê hương đất nước. Chú trọng đến công tác vận động thanh niên nâng cao nhận thức trong xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, xung kích gương mẫu thực hiện và tích cực vận động mọi người cùng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng thành phố sạch đẹp, thân thiện...

Hội phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự phường thành lập các đội an ninh xung kích (ANXK) phòng chống thiên tai lũ lụt, hiện nay tại 15/15 chi hội đều thành lập các tổ ANXK và hoạt động tương đối có hiệu quả. Các tổ ANXK đã phối hợp với thanh niên tình nguyện trong toàn phường tiến hành dập tắt 3 vụ cháy trong các đợt nắng nóng cao điểm... Những hoạt động này của HVTN đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân và được chính quyền đánh giá cao.

Chia sẻ khó khăn với cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn là tiêu chí mà tuổi trẻ trong toàn phường luôn hướng tới. Thể hiện sức trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, những chiến sĩ áo xanh đã hăng hái tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 năm 2013.

Hội là lực lượng luôn đi đầu trong các hoạt động hiến máu tình nguyện do Thành Hội tổ chức. Có 1 hội viên đã được vinh danh trong buổi lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2013 tại Hà Nội. Cũng nằm trong chuỗi hoạt động hướng về cộng đồng, Hội đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động HVTN tham gia các chương trình “Góp đá xây Trường sa”, nhắn tin ủng hộ trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn do Trung ương Đoàn phát động.

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của HVTN trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014, Hội đã góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo điều kiện tốt cho thí sinh đạt kết quả cao nhất. Hội đã tiến hành thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) để hướng dẫn địa điểm thi, phối hợp với các lực lượng khác phân luồng giao thông chống ùn tắc gần các bến xe, nhà ga, các nút giao thông trọng điểm...

Để HVTN phát huy khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, Hội luôn quan tâm đến việc tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên chủ động sáng tạo, phát huy những sáng kiến, cải tiến và ứng dụng những tiến bộ khoa học vào công việc hàng ngày. Hội cũng thường xuyên phối hợp với một số dự án, giới thiệu học nghề miễn phí tại trường trung cấp nghề số 1 cũng như tạo điều kiện để các HVTN mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

“Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã giúp HVTN được thử thách, trải nghiệm mình với những phần việc thiết thực, ý nghĩa, hướng đến một cuộc sống lành mạnh, có ích”, anh Mạnh chia sẻ.

Lan Chi