.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Đồn Biên phòng Làng Ho: Học tập và làm theo Bác

Thứ Ba, 21/10/2014, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồn Biên phòng Làng Ho đóng quân trên địa bàn xã biên giới Lâm Thuỷ (Lệ Thuỷ). Đồn có nhiệm vụ quản lý 30,5km đường biên giới Việt - Lào, 11 cột mốc và 2 xã biên giới Lâm Thuỷ, Kim Thuỷ. Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã cụ thể hóa thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giúp nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Đặc thù địa bàn đóng quân của Đồn Biên phòng Làng Ho là ở miền núi, rẻo cao, địa hình phức tạp, có tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) chạy qua. Đây cũng là địa bàn tập trung khá đông đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều với tập quán còn lạc hậu, trình độ dân trí thấp. Những yếu tố nói trên là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu lợi dụng vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ qua biên giới và các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên, khai thác lâm sản trái phép, vi phạm quy chế biên giới...

Trước tình hình đó, Đảng ủy Đồn đã chủ động gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với các nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cụ thể hóa các nội dung của chỉ thị, xây dựng kế hoạch thực hiện sát đúng với tình hình thực tiễn của đơn vị. Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị cho tập thể cán bộ, chiến sỹ, Đảng ủy Đồn Biên phòng Làng Ho đã triển khai quán triệt nội dung Chị thị số 03-CT/TW, chuyên đề năm 2014 một cách sâu rộng trong toàn Đảng bộ với các hình thức phong phú, sinh động.

Công tác học tập, quán triệt được thực hiện trên cơ sở kết hợp chặt chẽ giữa nghe giới thiệu Chuyên đề năm 2014 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” với thảo luận, liên hệ tình hình cụ thể, ý thức trách nhiệm, hiệu quả công tác của đơn vị và mỗi cá nhân. Nhờ vậy, đã tạo được chuyển biến tốt trong nhận thức của mỗi một cán bộ, đảng viên và chiến sỹ về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Trạm quân dân y và nhà văn hóa bản Làng Ho, xã Kim Thủy được xây dựng khang trang.
Trạm quân dân y và nhà văn hóa bản Làng Ho, xã Kim Thủy được xây dựng khang trang.

Cụ thể, trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, đơn vị đã tổ chức tuần tra đơn phương tất cả các mốc giới theo quy định, phối hợp với Đại đội 321 của nước bạn Lào tuần tra song phương các cột mốc 575, 576. Duy trì nghiêm các chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn địa bàn, đơn vị.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động tổ chức xây dựng Kế hoạch bảo vệ biên giới, Kế hoạch chiến đấu bảo vệ Đồn và các nội dung quan trọng khác bảo đảm theo chỉ đạo của trên. Đồng thời phối hợp với dân quân địa phương, các lực lượng chức năng tổ chức nạo vét hệ thống giao thông, hầm hào công sự; tổ chức huấn luyện phương án chiến đấu bảo vệ Đồn, trạm; huấn luyện phòng cháy, chữa cháy. Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chiến đấu, phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình nội, ngoại biên.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc thiểu số là anh em ruột thịt”, tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho đã chủ động tổ chức tốt các phong trào thi đua quyết thắng, phong trào học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đồng thời triển khai các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống BĐBP, 25 năm Ngày Biên phòng toàn dân; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới” cho 14 cá nhân, trong đó có 11 cá nhân ngoài lực lượng; trao tặng giấy khen của UBND huyện Lệ Thủy cho 3 tập thể và 2 cá nhân, trong đó có 2 tập thể và 1 cá nhân ngoài lực lượng vì đã có thành tích trong thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009-2014.

Một trong những kết quả nổi bật nữa của tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho trong thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị là đã tham mưu, duy trì thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng bản văn hóa Làng Ho, xã Kim Thuỷ và bản Tân Ly, xã Lâm Thuỷ; đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chăm sóc, thu hoạch lúa đạt 9 tấn/vụ. Đồng thời làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm quân dân y bản Làng Ho; năm 2014 đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.400 trường hợp.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho thời gian qua chính là tiền đề vững chắc để đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong thời gian tới.

Nguyễn Hoàng