.

UBMTTQ phường Đồng Phú: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Năm, 25/09/2014, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, Mặt trận phường Đồng Phú đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ đó, tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ phường Đồng Phú và các ban công tác mặt trận, tổ dân phố trên địa bàn đã có nhiều hoạt động nhằm tăng cường vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, coi trọng việc thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân.

Các phong trào như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, "Toàn dân tham gia giữ gìn và bảo đảm an toàn giao thông" và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... được phát động mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực.

Đồng chí Hà Xuân Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đồng Phú cho biết, điểm nổi bật trong công tác Mặt trận phường chính là đã vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, toàn phường Đồng Phú có 15 tổ chức thành viên của Mặt trận. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể luôn hướng về cơ sở để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Mặt trận đã phối hợp tổ chức 83 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với các văn bản luật như: Hiến pháp, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Hòa giải, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Giao thông đường bộ... tại các khu dân cư với trên 4.000 lượt người tham gia.

Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, MTTQ cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Mặt trận phường Đồng Phú làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đề án xã hội hóa vỉa hè nhằm chỉnh trang hạ tầng đô thị.
Mặt trận phường Đồng Phú làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đề án xã hội hóa vỉa hè nhằm chỉnh trang hạ tầng đô thị.

Trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với chương trình chỉnh trang, nâng cấp đô thị và thực hiện nếp sống văn minh đô thị của thành phố, MTTQ phường Đồng Phú đã gắn kết với nhiều nội dung thiết thực ở cơ sở như: đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo đảm an toàn giao thông; vệ sinh môi trường... Các nội dung của cuộc vận động được hội viên, đoàn viên và nhân dân phường Đồng Phú đồng tình hưởng ứng, trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Nhờ vậy, phường Đồng Phú đã có những khởi sắc đáng ghi nhận. Đến nay, số hộ nghèo toàn phường giảm còn 0,68% (hiện còn 15 hộ nghèo theo chuẩn mới); nhân dân đóng phí thu gom rác thải và dùng nước sạch đạt tỷ lệ 100%; việc thực hiện quy chế dân chủ và nếp sống văn hóa ở tổ dân phố ngày càng đi vào nền nếp; công tác giám sát trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, thu chi ngân sách được duy trì thường xuyên tại tổ dân phố...

Bên cạnh đó, Thường trực MTTQ phường cùng các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để  thực hiện đề án xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị. Kết quả, với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu năm đến nay, nhân dân đã đóng góp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ngõ phố và các tuyến đường giao thông quy mô nhỏ ở các tổ dân phố 2, 3, 4, 5 và 9 với tổng chiều dài 396 m; đẩy nhanh thi công 9 phòng học trường tiểu học; triển khai xây dựng vỉa hè đường Lý Thường Kiệt với tổng chiều dài trên 2km; khởi công xây dựng Nhà văn hóa tổ dân phố 12...

Cùng với việc tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở, MTTQ phường Đồng Phú đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Chỉ riêng 9 tháng đầu năm, MTTQ phường và tổ chức thành viên, các nhà hảo tâm và nhân dân đã vận động quỹ với số tiền gần 50 triệu đồng và đã kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo và học sinh nghèo vượt khó ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất.

Đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua được MTTQ phường tích cực tuyên truyền góp phần thay đổi thói quen mua sắm “sính ngoại”, ưu tiên dùng hàng Việt. Các chương trình phối hợp thực hiện phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống tội phạm, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng văn hoá giao thông... đều đạt kết quả tích cực và 100% hộ gia đình trên địa bàn phường ký cam kết thực hiện các chương trình phối hợp.

Phường Đồng Phú là một trong những địa phương có nhiều mô hình trong khu dân cư trở thành “điểm sáng” của thành phố như: “Điểm sáng về chấp hành pháp luật” ở tổ dân phố 2 và 6; “Điểm sáng về trật tự an toàn giao thông” ở tổ dân phố 4; “Khu dân cư thực hiện tốt Đề án 05”...

Trong công tác tham gia xây dựng chính quyền, trên lĩnh vực xây dựng pháp luật, Ủy ban MTTQ phường phối hợp với HĐND, UBND phường chú trọng các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân như: tổ chức các cuộc hội nghị lấy ý kiến nhân dân đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Luật Đất đai (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình...; tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 7, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI)... Hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được mở rộng đối tượng tiếp xúc, tăng số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất và người ngoài Đảng.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường đã khẳng định vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội để góp phần xây dựng phường Đồng Phú ngày càng đổi mới và giàu đẹp.

N.L