.

Sức hút từ các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Năm, 18/09/2014, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta luôn phát huy truyền thống Quảng Bình "Hai giỏi" vượt qua mọi khó khăn, tích cực phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và đã hoàn thành  xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ việc thực hiện tốt các phong trào thi đua đã  tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần đưa Quảng Bình phát triển toàn diện trên hành trình mới.

Với phương châm "Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm" của Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, toàn tỉnh đã tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực.

Tiêu biểu là các phong trào "Lực lượng vũ trang Quảng Bình huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, bảo đảm an toàn" của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; "Truyền thống, dân chủ, kỷ cương, hòa nhập, phát triển, vì chủ quyền an ninh biên giới" của Bộ đội Biên phòng Quảng Bình; "Công an Quảng Bình mỗi ngày làm một việc tốt, vì nước vì dân", "Công an nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy" của Công an tỉnh; phong trào "Lao động sáng tạo"; "Giỏi việc nước đảm việc nhà" của Liên đoàn Lao động tỉnh; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, "Gia đình văn hoá" của Mặt trận...

Các phong trào thi đua trên đã tạo động lực thúc đẩy thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh- quốc phòng của tỉnh.

Trong phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp với các phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân thi đua làm giàu... đã góp phần làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, sản phẩm nông nghiệp và tiết kiệm chi phí sản xuất. Người dân ở các địa phương đã chú trọng đến việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nên năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi ngày một tăng lên.

Từ việc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình được tôn vinh.
Từ việc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình được tôn vinh.

Kinh tế trang trại phát triển nhanh về số lượng, dần khẳng định là mô hình sản xuất hàng hoá có hiệu quả. Cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội.

Trong các tổ chức công đoàn, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với sự ra đời của nhiều sản phẩm trí tuệ tập trung vào những nội dung như cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, thay thế phụ tùng nhập ngoại, sử dụng vật tư tại chỗ, tiết kiệm điện năng nhằm mang lại hiệu quả cao trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ.

Các phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục-Đào tạo; thi đua “Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện”, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác khám, điều trị cho người bệnh của ngành Y tế đã có chuyển biến đáng mừng. Từ việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình thuộc các trường học, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Thi đua trong từng tổ chức hội, đoàn thể ở các địa phương đã có sức lan toả mạnh mẽ, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Điển hình trong trào này là xã Quang Phú (Đồng Hới). Với nhiều cách làm năng động sáng tạo và có được sự đồng thuận của nhân dân nên Quang Phú trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ngoài ra, còn có nhiều địa phương được biết đến là những điển hình trong phong trào tự nguyện hiến đất, tài sản, cây trồng có giá trị để làm đường giao thông như các xã, phường Thuận Đức (Đồng Hới), Quảng Lưu, Quảng Phương, Quảng Xuân (Quảng Trạch) và Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn), Phong Thủy, Tân Thủy, Lộc Thủy, An Thủy (Lệ Thủy), Vạn Ninh (Quảng Ninh), Mai Hóa (Tuyên Hóa)...

Thời gian qua, toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác thi đua khen thưởng thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền miệng qua các cuộc sinh hoạt của các tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể quần chúng; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh, bản tin, trang thông tin điện tử tại cơ quan, đơn vị. Nổi bật là cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc tỉnh Quảng Bình do Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh tổ chức đã có sức lan tỏa, góp phần phát hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới trong các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực.

Phát huy những kết quả đã đạt được, toàn tỉnh nỗ lực thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiều phong trào thi đua yêu nước, xem đó là nhiệm vụ trong tâm, nòng cốt để xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển.

Nh.Văn-M.Ngọc