.

Kinh nghiệm từ Đại hội điểm MTTQVN huyện Lệ Thuỷ

Thứ Sáu, 04/04/2014, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Có thể khẳng định Đại hội điểm MTTQVN huyện Lệ Thuỷ đã kết thúc thành công, thật sự trở thành "Ngày hội của khối đại đoàn kết toàn dân tộc" ở địa phương, có ý nghĩa chính trị- xã hội sâu sắc không chỉ trong hệ thống Mặt trận mà còn có những tác động mạnh mẽ trong toàn bộ hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc của Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở địa phương, Đại hội đại biểu MTTQ huyện Lệ Thuỷ lần thứ XV đã diễn ra trong bầu không khí tưng bừng, phấn khởi và trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngày hội của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc địa phương.

Hầu hết cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đều nhận thức được vai trò, vị trí và hiệu quả hoạt động của Mặt trận huyện trong thời gian qua và đặt niềm tin tưởng, hy vọng vào các đại biểu được cử vào Ủy ban MTTQ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2014-2019. Để chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng này, ngay khi được chọn, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện Lệ Thuỷ đã có kế hoạch cụ thể, kịp thời tham mưu cho các cấp uỷ lãnh đạo đại hội theo đúng tinh thần Chỉ thị 18 của Ban Bí thư.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận huyện đã tập trung sức, dốc toàn lực tiến hành nhiều phần việc liên quan chuẩn bị cho ngày đại hội. Xác định đại hội có ý nghĩa lớn, là dịp để huyện nhà đánh giá kết quả hoạt động công tác mặt trận nhiệm kỳ qua, tiếp tục vận động nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bên cạnh công tác chuẩn bị nội dung, nhân sự, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được Lệ Thuỷ đặc biệt quan tâm.

Đại hội điểm MTTQVN huyện Lệ Thuỷ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngày hội của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc địa phương.
Đại hội điểm MTTQVN huyện Lệ Thuỷ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngày hội của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc địa phương.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức hội nghị Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư để quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về Đại hội Mặt trận huyện; thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo nhiệm kỳ qua và chương trình hành động nhiệm kỳ tới; hiệp thương cử đại biểu đi dự Đại hội Mặt trận huyện.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong huyện đã tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền về đại hội, tạo bầu không khí hào hứng, phấn khởi trong nhân dân thông qua việc phối hợp với các lực lượng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú như tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên; mở các chuyên mục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Mặt trận; xây dựng các cụm pa-no, khẩu hiệu cổ động; tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ, triển lãm thành tích hoạt động Mặt trận... đồng thời tiến hành các công việc mang lại hiệu quả thiết thực như tập trung xây dựng nhà Đại đoàn kết; tu sửa đường sá, chỉnh trang thôn xóm; bộ mặt làng quê, các khu thị trấn đã có những nét mới mang dáng vẻ của ngày hội, mang tinh thần của khối đoàn kết thống nhất các tầng lớp nhân dân ở mỗi địa phương. Không khí của Đại hội Mặt trận như được đốt nóng lên nhờ các hoạt động mang tính bề nổi, bởi lẽ ai cũng hân hoan chào đón sự kiện 5 năm mới có một lần này.

Về công tác tổ chức đại hội, Đoàn Chủ tịch đã chuẩn bị tốt chương trình đại hội, phân công rõ ràng, chương trình điều hành khoa học, ngắn gọn, đi vào những nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm thời gian cho từng nội dung; vừa bảo đảm tính tập trung, vừa bảo đảm tính dân chủ trong việc tham gia thảo luận, hiệp thương cử Uỷ ban MTTQ huyện khoá XV; cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội Mặt trận tỉnh. Công tác nhân sự được chỉ đạo thực hiện bảo đảm đúng theo Chỉ thị số 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQVN tỉnh, lấy tiêu chuẩn là chính. Số lượng 72 vị đã bảo đảm tối đa theo hướng dẫn, mở rộng những đại biểu là cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư để Mặt trận thật sự là khối đại đoàn kết, là tiếng nói chung của nhân dân trong huyện.

Đồng chí Lê Hùng Phi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đánh giá: "Mặc dù không thể tránh khỏi một vài thiếu sót nhưng qua Đại hội điểm MTTQVN huyện Lệ Thuỷ đã đánh giá đúng công tác chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận. Trước Đại hội đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền đại hội MTTQ các cấp để cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn những chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc, vị trí vai trò của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp đối mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh; thể hiện qua việc lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo của MTTQVN huyện; tham gia giới thiệu nhân sự Uỷ ban Mặt trận huyện nhiệm kỳ mới. Tổ chức treo băng cờ, khẩu hiệu hướng về đại hội ở khu dân cư...

Đại hội đã tạo ra không khí tưng bừng với ấn tượng tốt đẹp, rộng khắp, giúp người dân hiểu hơn về vai trò của MTTQ trong tập hợp, vận động quần chúng chung tay, góp sức phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp".

Đ.V