.

Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2014

Thứ Tư, 25/12/2013, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 24-12, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDC) năm 2013 và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2014. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2013, các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, UBND các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chủ trương, chính sách của Nhà nước với nhiều hình thức phong phú, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, việc thực hiện QCDC cơ sở được các ngành, các cấp triển khai gắn với thực hiện quy chế dân vận, các nội dung xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể: ở các xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt việc công khai các nội dung cho nhân dân biết, tổ chức cho nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, quá trình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Luật Cán bộ công chức, viên chức, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các lực lượng vũ trang có nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện QCDC gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị, thực hiện nền nếp chế độ đối thoại dân chủ của lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ...

Hiện nay, 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Đối với các doanh nghiệp, trong điều kiện sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng đã tích cực giải quyết việc làm và thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, phát huy dân chủ của người lao động trong xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, thực hành tiết kiệm, giúp doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gắn thực hiện QCDC cơ sở với các cuộc vận động lớn, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành pháp luật, phát huy quyền làm chủ trong thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh.

Tại hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở tỉnh đã thảo luận, chỉ rõ một số ưu điểm và hạn chế trong việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua như: một số địa phương, đơn vị, cơ sở thiếu chủ động trong việc gắn thực hiện QCDC với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; việc chỉ đạo nhân rộng các điển hình dân chủ cơ sở chưa sâu rộng; việc rà soát, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước một số nơi chưa kịp thời; việc phát huy dân chủ trực tiếp ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế...

Để khắc phục những được những hạn chế và phát huy hiệu quả trong thực hiện QCDC cơ sở năm 2014, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý: Cần tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng và các quy định của Nhà nước về thực hiện QCDC cơ sở; phát huy vai trò tuyên truyền của các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện QCDC cơ sở, nhất là việc nêu gương các điển hình thực hiện tốt, phê phán các địa phương, đơn vị, cá nhân thực hiện chưa tốt; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện QCDC ở cơ sở; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về QCDC; tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, trách nhiệm của các thành viên trong tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung QCDC ở cơ sở theo từng lĩnh vực, địa bàn được phân công; chú trọng triển khai tốt QCDC cơ sở ở các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát; tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu; nâng cao vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị trong việc vận động cán bộ, nhân dân thực hiện QCDC, chú trọng thực hiện quy chế giám sát, phản biện; nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải cơ sở...nhằm tạo ra bầu không khí thực sự dân chủ trên địa bàn, góp phần ổn định tình hình để tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới.

A.T