.

Đã công nhận liệt sỹ cho hai anh em ở xã Hóa Sơn

Thứ Bảy, 18/11/2017, 14:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Cao Ngọc Điền, Chủ tịch UBND xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa cho biết: trên địa bàn xã có hai anh em trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ vừa được công nhận liệt sỹ là ông Cao Xuân Hiêu và ông Cao Nghiêu.

Ông Cao Minh Đề đang cho phóng viên xem những giấy tờ liên quan của hai anh trai mình
Ông Cao Minh Đề đang cho phóng viên xem những giấy tờ liên quan của hai anh trai mình

Để công nhân liệt sỹ cho hai trường hợp trên, xã đã phối hợp với gia đình cùng các cơ quan chức năng làm hồ sơ, xác minh các thông tin liên quan. 

Trước đó, Báo Quảng Bình đã đăng bài viết “Cần sớm giải quyết việc công nhận liệt sỹ”. Bài viết dựa theo phản ánh của ông Cao Minh Đề, thôn Đặng Hóa, (Hóa Sơn) có hai người anh trai tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã hy sinh nhưng chưa được công nhận liệt sỹ, chưa được hưởng chế độ nào của Nhà nước đối với người có công. Nội dung bài viết nêu rõ: Gia đình ông Đề có 3 người anh trai đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước gồm: ông Cao Nghiêu (anh trai đầu), đi bộ đội năm 1960, ông Cao Xuân Hiêu (anh trai thứ 2) đi bộ đội năm 1964 và ông Cao Đại (anh trai thứ 3) đi bộ đội năm 1966.

Sau chiến tranh, chỉ có ông Cao Đại may mắn sống trở về rồi lập gia đình ở huyện Lệ Thủy. Còn ông Cao Nghiêu và Cao Xuân Hiêu từ ngày ra đi đến nay vẫn không có tin tức gì. Giấy báo tử của hai ông vẫn không có. Tuy nhiên, gia đình ông có ba quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ đã được Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa tặng “Bảng vàng danh dự”. Đặc biệt, ông Cao Nghiêu được Hội đồng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thưởng “Huân chương Chiến công” hạng Ba. Trong Huân chương có ghi: Liệt sĩ Cao Nghiêu, xã Hóa Sơn, huyện Tuyên Hóa (Tuyên Hóa và Minh Hóa thời điểm đó đang chung huyện), tỉnh Quảng Bình đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu. Còn trung sỹ Cao Xuân Hiêu được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thưởng “Huân chương Chiến sĩ vẻ vang” hạng Nhì và “Huân chương Chiến công” hạng Ba do Hội đồng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do đồng chí Võ Chí Công ký ngày 3- 12- 1988 cũng có ghi liệt sỹ.

Ông Cao Minh Đề chia sẻ: “Sau khi hai người anh trai được công nhận liệt sỹ và gia đình được nhận bằng Tổ quốc ghi công, tôi rất xúc động. Đến nay, mọi chế độ chính sách của gia đình cũng được chi trả. Qua đây, tôi xin trân trọng cảm ơn Báo Quảng Bình và các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đã quan tâm giúp đỡ”. Ông Cao Ngọc Điền cho biết thêm: “Hiện xã cũng đang phối hợp với gia đình, các cơ quan liên quan để làm hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng” cho bà Đinh Thị Tính là mẹ đẻ của liệt sỹ Cao Xuân Hiêu va Cao Nghiêu”.

Xuân Vương