.

Cần sớm giải quyết việc công nhận liệt sĩ

.
08:03, Thứ Năm, 16/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo phản ánh của ông Cao Minh Đề, thôn Tăng Hóa (Hóa Sơn, Minh Hóa): Ông có hai người anh trai tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã hy sinh nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận liệt sĩ, chưa được hưởng chế độ nào của Nhà nước đối với người có công.

Trước đây gia đình của ông Đề có tất cả 8 anh chị em. Bố mẹ ông là ông Cao Thuấn và bà Đinh Thị Tính. Gia đình ông có 3 người anh trai đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước gồm: ông Cao Nghiêu (con trai đầu) đi bộ đội năm 1960, ông Cao Xuân Hiêu (con trai thứ 2) đi bộ đội năm 1964 và ông Cao Đại (con trai thứ 3) đi bộ đội năm 1966.

Sau chiến tranh, chỉ có ông Cao Đại sống trở về rồi lập gia đình ở huyện Lệ Thủy. Còn ông Cao Nghiêu và Cao Xuân Hiêu từ ngày ra đi đến nay vẫn không có tin tức gì. Giấy báo tử của hai ông vẫn không có. Ngày, tháng năm sinh, đơn vị... của hai ông gia đình đều không nhớ(?).

Tuy nhiên, gia đình ông có ba quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ đã được Chính phủ tặng “Bảng vàng danh dự” do Thủ tướng Phạm Đồng ký ngày 11-11-1968. Đặc biệt, ông Cao Nghiêu được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba do Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công ký ngày 29-1-1990.

Huân chương Chiến công hạng Ba của ông Cao Nghiêu.
Huân chương Chiến công hạng Ba của ông Cao Nghiêu.

Trong huân chương có ghi: Liệt sĩ Cao Nghiêu, xã Hóa Sơn, huyện Tuyên Hóa (Tuyên Hóa và Minh Hóa thời điểm đó đang chung huyện), tỉnh Quảng Bình, đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu. Còn trung sỹ Cao Xuân Hiêu được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì do Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ký ngày 2-3-1979, Huân chương chiến công hạng Ba do do Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công ký ngày 3-12-1988 cũng ghi liệt sĩ.

Huân chương Chiến công hạng Ba của ông Cao Xuân Hiêu.
Huân chương Chiến công hạng Ba của ông Cao Xuân Hiêu.

Ông Cao Minh Đề cũng cho hay: Hơn mấy chục năm qua, ông đã làm tờ trình và phô tô những giấy tờ trên đưa đến các cơ quan chức năng xin được công nhận liệt sĩ cho các anh mình nhưng vẫn chưa có kết quả. Chính quyền xã Hóa Sơn cũng đã xác nhận, ông Cao Nghiêu và Cao Xuân Hiêu là công dân của xã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng thân nhân của hai ông vẫn chưa được hưởng chế độ nào.

Hiện bố mẹ của ông Cao Nghiêu và Cao Xuân Hiêu đã mất. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ và công nhận liệt sĩ cho hai anh em ông Cao Nghiêm, Cao Xuân Hiêu.

                                                                                P. V









 

,