.

Công an Đồng Hới: Kiểm soát hoạt động vận tải taxi

Thứ Ba, 28/11/2017, 09:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017, Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đồng Hới vừa mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động xe taxi trên địa bàn.

Trong thời gian từ ngày 5-10 đến 31-10-2017, Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đồng Hới phối hợp với Đội Cảnh sát trật tự - cơ động và Công an các xã, phường tiến hành tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải taxi. Việc kiểm tra tập trung vào các tuyến đường nội thành thành phố theo phân cấp; các tuyến đường liên thôn, liên xã và địa bàn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nội dung kiểm tra được lực lượng Công an chú trọng là các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của các hãng xe taxi; các vi phạm quy định về nồng độ cồn, dừng, đỗ xe, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; hiệu lệnh, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; người điều khiển, người ngồi trên xe taxi có hành vi nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, nhất là trong người hoặc trên phương tiện có mang theo các loại vũ khí như: dao, kiếm, mã tấu, các loại công cụ hỗ trợ chuyên dùng và các vật sắc nhọn khác mà không có lý do rõ ràng.

 Lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Hới kiểm tra phương tiện taxi dừng, đỗ không đúng quy định.
Lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Hới kiểm tra phương tiện taxi dừng, đỗ không đúng quy định.

Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Đồng Hới cho biết: “Sau kết quả của đợt kiểm tra lần này, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp nhằm góp phần cùng với các ban, ngành chức năng đổi mới phương thức quản lý, đặc biệt là giáo dục nâng cao ý thức, đạo đức và văn hóa giao thông cho mỗi lái xe. Qua đó, từng bước đưa hoạt động vận tải taxi đi vào nền nếp, văn minh, lịch sự và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn”.

Trong đợt ra quân lần này, Đội CSGT Công an thành phố đã huy động 100 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, đã thực hiện 11 ca tuần tra và đã kiểm tra 76 phương tiện taxi. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết lái xe taxi đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về những điều kiện và quy tắc bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh.

Anh Nguyễn Thọ Chiến, lái xe hãng taxi Mai Linh chia sẻ: “Là một lái xe taxi, bản thân tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định của Sở GTVT, của hãng về các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, văn hoá khi tham gia giao thông. Luôn mang theo các loại giấy tờ cần thiết; mang biển tên, thắt dây an toàn. Đặc biệt, không uống rượu bia khi tham gia giao thông là một trong những yêu cầu quan trọng, đầu tiên mà các lái xe chúng tôi luôn tuân thủ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những tài xế chấp hành tốt các quy định, vẫn còn một số tài xế xe taxi vi phạm các lỗi như: dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; không thắt dây an toàn; không đeo thẻ tên khi lái xe. Những trường hợp lái xe vi phạm các lỗi nhỏ, đội đã nhắc nhở và cho thời hạn để chấn chỉnh. Các trường hợp vi phạm khác, Đội CSGT đã lập biên bản, xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Kết quả, trong đợt  kiểm tra, đội đã xử lý vi phạm theo thủ tục lập biên bản 22 trường hợp,  nộp tiền thu qua Kho bạc Nhà nước số tiền 7 triệu đồng.

Anh Nguyễn Viết Hùng, tài xế hãng Sun taxi nói: “Trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, có nhiều lý do chủ quan và khách quan như: khách hàng có việc khẩn cấp cần di chuyển nhanh; di chuyển đường ngắn... khiến bản thân đã vi phạm các lỗi như quên đeo bảng tên, không thắt dây an toàn. Qua đây, tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm và nghiêm chỉnh chấp hành nghiệm các quy định của lái xe taxi, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và hành khách”.

Để hoạt động của phương tiện taxi từng bước đi vào nền nếp, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, thời gian tới, Đội CSGT Công an thành phố Đồng Hới sẽ tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT đến với các tầng lớp nhân dân, lái xe taxi... nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm thường xuyên lợi dụng các tuyến, địa bàn giao thông tổ chức hoạt động và các hành vi vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, gian lận thương mại liên quan đến xe taxi trên địa bàn thành phố.

Hiện trên địa bàn thành phố có 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi với 300 đầu xe và 450 lái xe đang hoạt động, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Với định hướng xây dựng thành phố Đồng Hới sớm trở thành thành phố du lịch thì việc hình thành thói quen chấp hành nghiêm các điều kiện, quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe taxi là một vấn đề quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người, môi trường du lịch thân thiện của Đồng Hới đến gần hơn với du khách thập phương.

Cái Huệ