.

Cần thận trọng khi sử dụng máy phát điện trong mùa mưa bão

Thứ Tư, 27/09/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của bão số 10 đã gây ra mất điện trên diện rộng. Trước hoàn cảnh đó, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã chuyển sang dùng máy phát điện gia đình. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng không đúng cách cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Những ngày qua, dư luận hết sức xôn xao khi hay tin 5 người thân trong một gia đình trú tại thôn Nội Hải, xã Hải Trạch (Bố Trạch) gồm bà Nguyễn Thị Hạnh (58 tuổi), chị Hồ Thị Phúc (31 tuổi), chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (26 tuổi), cháu Phạm Diệu Linh (8 tuổi) và cháu Phạm Thái Phong (3 tuổi) cùng nhập viện để điều trị. Nguyên nhân được xác định là do ngạt khí CO từ máy phát điện dùng trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết, vì mất điện nên con trai bà đã mua máy phát điện để dùng trong gia đình. Do không có không gian và sợ bị mất trộm nên con trai bà để máy phát điện trong nhà. Càng về khuya, bà cảm thấy người mệt mỏi và ngửi thấy mùi xăng nhưng không gượng dậy nổi. Đến khi tỉnh lại thì bà thấy mình đã nằm trong phòng Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc của Bệnh viện đa khoa huyện.

Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch điều trị cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn do máy phát điện.
Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch điều trị cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn do máy phát điện.

Trong những ngày qua, tình trạng mất điện kéo dài khiến nhiều hộ gia đình phải chuyển sang dùng máy phát điện để phục vụ cho việc sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, dùng thế nào cho đúng cách để tránh rủi ro gặp phải khi sử dụng thì không phải người dân nào cũng biết.

Theo bác sĩ Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, trong máy phát điện thường phát ra 2 loại khí gồm CO và CO2. Khi sử dụng máy phát điện người dân nên để xa phòng ngủ hoặc phòng kín để khói không bay vào trong nhà. Nhiều trường hợp chỉ ngửi một lượng nhỏ đã có thể gây ngạt vì khí CO hoặc CO2 khi kết hợp với hồng cầu sẽ chiếm mất chỗ của Oxy gây tình trạng ngạt thở cấp tính.

Khi ngạt khí CO hoặc CO2, cần khẩn trương đưa bệnh nhân đến nơi thông thoáng. Đối với nạn nhân bị rối loạn nhịp thở hoặc ngừng thở thì phải hô hấp nhân tạo, sau đó nhanh chóng chuyển đến bệnh viện gần nhất để điều trị.

Thời gian này là cao điểm của mùa mưa bão, nguy cơ mất điện diện rộng và kéo dài có thể xảy ra thường xuyên. Do vậy, các hộ dân khi sử dụng máy phát điện trong gia đình cần nắm vững quy tắc sử dụng, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)