.

Minh Hóa: Quán triệt phương châm "4 tại chỗ"

Thứ Năm, 31/08/2017, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Minh Hóa chịu ảnh hưởng của nhiều trận mưa lũ, sạt lở đất gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng do thiên tai gây ra, mùa mưa lũ năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các phương án phòng, chống.

Năm 2016, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xảy ra nhiều trận lũ lụt và sạt lở đất, làm thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, hư hỏng nhiều công trình giao thông, cầu, đường, công trình thủy lợi... Mưa lũ làm chết 2 người, bị thương 21 người. Ước tính tổng thiệt hại do các đợt mưa lũ trên địa bàn huyện năm 2016 là trên 158 tỷ đồng.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, năm nay, UBND huyện Minh Hóa đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn quán triệt nghiêm túc công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Đồng thời, huyện xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ cho các hồ đập và phương án phòng, chống lũ lụt cho vùng hạ du; rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu..., có phương án phòng ngừa, sơ tán dân đến nơi an toàn.

Việc thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong chủ động phòng, tránh thiên tai cũng được quan tâm. UBND huyện đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm các hạng mục công trình hoàn thành cơ bản trước mùa bão lụt, đặc biệt, là các công trình thuỷ lợi, giao thông, thông tin, điện lực...

Công tác cứu trợ, cứu nạn trong lũ luôn được huyện Minh Hóa quan tâm.
Công tác cứu trợ, cứu nạn trong lũ luôn được huyện Minh Hóa quan tâm.

Ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa nói: “Hiện, toàn xã đã vận động bà con xây dựng được trên 300 nhà phao và nhà bè, hai nhà tránh lũ tập thể; các hộ đều có rầm, tra để trú tránh. Xã cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền cho nhân dân trồng hàng chục ha cỏ trên các dãy núi đá vôi để cho trâu bò ăn. Ngầm Lạc Thiện cũng đã được đưa vào kế hoạch xây dựng”.

Mùa mưa lũ năm 2016, toàn bộ 100% nhà dân ở xã Tân Hóa với hơn 600 hộ dân đều bị ngập, nơi ngập sâu nhất là 4m, có nhà bị ngập tới 3 lần. Nhưng với phương châm “4 tại chỗ”, xã đã cử lực lượng, huy động người dân có thuyền di dời toàn bộ dân trong xã lên nhà nổi và nhà tránh lũ an toàn”.

Trong các đợt mưa lũ cuối năm 2016, nhiều đoạn đường và các cầu cống trên tuyến đường vào bản Lòm, xã Trọng Hóa bị sạt lở, nước cuốn trôi, gây tắc toàn tuyến. Tình trạng trên đã khiến nhiều bản làng bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

Ngay sau khi lũ rút, Tập đoàn Trường Thịnh đã huy động máy móc, nhân lực vào thông tuyến từ Quốc lộ 12A đến bản Sy. Riêng đoạn từ bản Sy vào tới bản Lòm đã được huyện Minh Hóa trích ngân sách hàng tỷ đồng để khắc phục tình trạng sạt lở. Đến cuối tháng 12 - 2016, tuyến đường vào bản Lòm cơ bản được thông suốt cho người và phương tiện qua lại.

Tuy nhiên, tình trạng sạt lở đất, cầu cống ở địa bàn này vẫn có thể xảy ra nếu có mưa lũ. Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho hay: “Chúng tôi đang chỉ đạo cho bà con, cán bộ, giáo viên đang công tác tại các bản trên tuyến đường vào Lòm phải đề cao cảnh giác trước tình hình mưa lũ. Đồng thời, cần tích trữ những nhu yếu phẩm cần thiết đề phòng khi mưa lũ kéo dài và sạt lở đất dẫn đến cô lập”.

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa khẳng định: “Khi xảy ra lũ lụt, UBND huyện sẽ huy động các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở, lực lượng vũ trang cùng với nhân dân chủ động huy động phương tiện, cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó. Huyện vận động nhân dân chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men và một số nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết phục vụ đời sống trong thời gian lũ, lụt xảy ra”.

Hiện, UBND huyện Minh Hóa cũng đã huy động lực lượng Công an, Quân sự chuẩn bị hai chiếc xuồng cao tốc sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu dân, vận chuyển hàng cứu trợ, phục vụ chở cán bộ thực hiện công tác chỉ đạo trong mùa mưa lũ. Đến nay, các địa phương và nhân dân trong huyện đã được trang bị hàng chục chiếc thuyền máy, nhiều bộ đàm, máy phát điện, hàng trăm chiếc thuyền chèo tay sẵn sàng làm nhiệm vụ và đi lại trong thời gian mưa lũ.

UBND huyện cũng chuẩn bị các phương án, tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương cùng với nhân dân tổ chức khắc phục hậu quả, làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, thống kê cụ thể, chính xác thiệt hại do thiên tai gây ra; xử lý tốt vấn đề vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh. Với các phương án, kế hoạch chủ động, đến thời điểm này, huyện Minh Hóa đã sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong thời gian tới.

Xuân Vương