.

Điểm sáng trong thực hiện chính sách cho người lao động

Thứ Ba, 27/06/2017, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - “Là đơn vị luôn dẫn đầu trong công tác thu chi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động”, đó là đánh giá của đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh về VNPT Quảng Bình. Bởi nhiều năm qua, VNPT Quảng Bình luôn có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm, chăm lo đến đời sống cho người lao động, đặc biệt là trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT.  

VNPT Quảng Bình - đơn vị kinh tế trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 667/QĐ-TCCB/HĐQT ngày 6-12-2007 của Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Hội đồng thành viên). Việc thực hiện tái cơ cấu, tách hoạt động kinh doanh và kỹ thuật thành hai lĩnh vực mang tính chuyên biệt vào năm 2015 đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo VNPT Quảng Bình và Trung tâm Kinh doanh - VNPT Quảng Bình. Quá trình tái cơ cấu nhằm mục đích để  hình thành một mặt trận chiếm lĩnh thị trường viễn thông, công nghệ thông tin. Sau tái cơ cấu, các đơn vị cơ sở giữa hai khối kinh doanh và kỹ thuật tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, tiên phong trong việc triển khai công nghệ mới, dịch vụ mới; là nhà cung cấp có chất lượng mạng, dịch vụ tốt nhất.

Xác định người lao động là nhân tố quyết định sự thành công của đơn vị, những năm qua, cùng với hoạt động chuyên môn, VNPT Quảng Bình luôn quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động thông qua các chính sách hỗ trợ đóng BHXH, BHYT và BHTN. Công tác này được Ban lãnh đạo VNPT Quảng Bình xác định là nhiệm vụ then chốt để tạo sự đồng thuận trong tập thể người lao động, hỗ trợ người lao động yên tâm công tác. Bởi chăm lo cho người lao động cũng chính là chăm lo cho sự phát triển của đơn vị.

Theo ông Trần Thanh Minh, Trưởng phòng Nhân sự -Tổng hợp, VNPT Quảng Bình, đến cuối tháng 12-2016, toàn đơn vị có 237 cán bộ, nhân viên, bao gồm các trung tâm của các huyện, thành phố, thị xã. Không phải mới từ bây giờ, mà ngay từ những ngày đầu mới thành lập, kể cả trong những giai đoạn khó khăn, công tác chăm lo đời sống của người lao động luôn được đơn vị chú trọng. “Chúng tôi luôn hiểu rằng việc các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH đồng nghĩa với việc các lao động đang làm việc tại đơn vị không được thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động; một số lao động đến tuổi nghỉ hưu không được hưởng trợ cấp hưu trí do chưa đủ thời gian đóng BHXH. Chính vì vậy, lãnh đạo VNPT luôn nhắc nhở bộ phận hành chính phải luôn thực hiện đúng thời gian, nghiêm túc mức đóng BHXH, BHYT và BHTN tại cơ quan BHXH để quyền lợi của người lao động không bị ảnh hưởng do sự chậm trễ của đơn vị. Chúng tôi đặt chỉ tiêu mọi sổ sách, cùng các khoản đóng đều thực hiện trước ngày 28 hàng tháng”, ông Minh cho biết thêm.

VNPT Quảng Bình luôn quan tâm đến chế độ chính sách BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động.
VNPT Quảng Bình luôn quan tâm đến chế độ chính sách BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động.

Trong năm 2016, VNPT Quảng Bình thực hiện đóng BHXH cho người lao động hơn 3,9 tỷ đồng, đóng BHYT hơn 600 triệu đồng và tiền đóng BHTN gần 270 triệu đồng. Chế độ BHXH, BHYT của cán bộ, công nhân viên luôn được đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng hạn nên khi không may bị ốm đau, bệnh tật, thai sản..., người lao động đều được hưởng các chế độ này kịp thời, đầy đủ. Chỉ tính riêng năm 2016, khoản thanh toán 29 lượt ốm đau, 2 lượt thai sản từ quỹ BHXH, BHYT là hơn 90 triệu đồng.

Tháng 4-2017, VNPT Quảng Bình ban hành thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nhiều điều khoản hướng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Các chính sách BHXH, BHYT và BHTN luôn được đặt lên hàng đầu. Các khoản chi có tính chất phúc lợi và phúc lợi cho người lao động được quy định cụ thể tại điều 22 của thỏa ước. Theo đó, ngoài các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN, người lao động được hưởng một số chính sách hỗ trợ riêng từ đơn vị trong các trường hợp như: ốm đau, thai sản, phẫu thuật, tai nạn lao động hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn... VNPT Quảng Bình cũng luôn chú trọng đến việc xây dựng hệ thống lương, thưởng, phúc lợi, đãi ngộ phù hợp với từng thời kỳ và từng giai đoạn phát triển, bảo đảm tính linh hoạt, công bằng, tương xứng với mức độ cống hiến của từng cá nhân và đủ sức cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay. Qua các đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách lao động, tiền lương, BHXH và quy chế dân chủ, VNPT Quảng Bình luôn được đánh giá cao trong nỗ lực triển khai thực hiện các quy định của pháp luật lao động, Luật BHXH.

Với nhiều năm công tác tại VNPT Quảng Bình, chị Trương Như Quỳnh khẳng định: “Không chỉ bản thân tôi mà tất cả anh em trong đơn vị đều cảm thấy yên tâm trong công tác bởi lãnh đạo cơ quan luôn chú trọng đến việc chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên, nhất là trong các chế độ về BHYT, BHXH và BHTN. Bản thân tôi 2 lần nghỉ thai sản, một vài lần nghỉ ốm đau, nhưng lần nào, các chế độ BHXH, BHYT cũng đều được quan tâm và thực hiện chi trả đủ và kịp thời”.

Những nỗ lực của VNPT Quảng Bình đã góp phần cân đối được mối quan hệ giữa người lao động và đơn vị sử dụng lao động, tạo sự đồng thuận trong tập thể, từ đó làm nền tảng cho sự phát triển của đơn vị. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của VNPT Quảng Bình, từ năm 2014 - 2016, BHXH đã tặng giấy khen cho đơn vị vì đã có thành tích trong thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Diệu Hương