.

Công đoàn ngành Y tế: Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Thứ Ba, 28/02/2017, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Với 32 công đoàn cơ sở trực thuộc và 2.353 đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động như: chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động... Những hoạt động này đã góp phần tạo dựng niềm tin của người lao động đối với tổ chức công đoàn, nâng cao trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân với nhiệm vụ được giao.

Năm 2016, bám sát chương trình, kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức triển khai nhiều hoạt động liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Nổi bật là các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động như quan tâm thăm hỏi, tặng quà động viên các cán bộ, đoàn viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 đợt lũ vừa qua, Công đoàn ngành đã kịp thời trao 176 suất quà cho đoàn viên, người lao động thuộc 20 đơn vị trong ngành bị thiệt hại do lũ với tổng số tiền 175.000.000 đồng.

Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới. Ảnh: P.V
Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới. Ảnh: P.V

Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân” năm 2016, với chủ đề “Vì doanh nghiệp và vì người lao động khó khăn”, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn ngành Y tế cũng đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho những đoàn viên, người lao động mắc các bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn; cụ thể Công đoàn ngành đã trao số tiền hỗ trợ cho 7 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 111.000.000 đồng. Công đoàn ngành Y tế đã phát động cán bộ, đoàn viên, người lao động đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” và quỹ “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” năm 2016 với tổng số tiền 109.585.000 đồng.

Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đoàn viên, người lao động, Công đoàn ngành Y tế cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đoàn viên, người lao động. Công đoàn ngành đã tập trung tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Công đoàn; tuyên tuyền định hướng đấu tranh chống luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động hưởng ứng các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Quảng Bình dùng thuốc Quảng Bình”...

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh về năm phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở,  Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế đã chủ động phối hợp với lãnh đạo sở, phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc để được hỗ trợ tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn ngoài Nhà nước; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các tổ chức công đoàn này xây chương trình, kế hoạch và những công việc cụ thể giúp cán bộ công đoàn cơ sở tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động; hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và đề xuất với người sử dụng lao động giải quyết kịp thời các vướng mắc bằng cách tổ chức đối thoại trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, trong năm qua, toàn ngành có 15 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức được 19 cuộc đối thoại trực tiếp, với 574 người lao động tham gia.

Với những nỗ lực và quyết tâm của mình trong mọi hoạt động chăm lo đến đời sống của đoàn viên, người lao động, thời gian qua các đoàn viên, người lao động ngành Y tế Quảng Bình luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, lao động, phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, công tác. Năm 2016, Công đoàn ngành Y tế vinh dự được đứng thứ nhì trong Khối thi đua các Công đoàn ngành, công đoàn viên chức tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tập trung tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia đăng ký và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; tổ chức, phối hợp với các đơn vị viên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các quy định của Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các cơ sở công đoàn, công đoàn ngoài Nhà nước...

Đ.N