.

Tổ chức Tết trồng cây nhân dịp Xuân Bính Thân năm 2016

Thứ Tư, 20/01/2016, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, trong những năm qua, phong trào trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng của tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích to lớn và trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân. Năm 2015, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã trồng mới được gần 6.200 ha rừng tập trung và gần một triệu cây phân tán.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, tạo phong trào và khí thế mới trong trồng cây, trồng rừng, thực hiện thắng lợi Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2016 của tỉnh; thực hiện Chỉ thị số 10265/CT-BNN-TCLN ngày 18-12-2015 của Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn về phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong dịp Xuân Bính Thân năm 2016, ngày 13-1-2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 70/UBND-KTN yêu cầu:

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa "Tết trồng cây”; vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng, phục vụ cho lợi ích cộng đồng và toàn xã hội. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, tác dụng của rừng và công tác trồng cây, trồng rừng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan đô thị, góp phần giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Toàn tỉnh lấy ngày 15-2-2015 (ngày mùng 8 Tết) là ngày mở đầu “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2016 và tiếp tục duy trì phong trào trồng cây, trồng rừng liên tục trong năm. Tổ chức Tết trồng cây phải tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng. Giao UBND thành phố Đồng Hới tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây năm 2016, mời Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh đóng trên địa bàn cùng tham gia.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2016 theo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 của địa phương, đơn vị và Kế hoạch trồng rừng thay thế diện tích rừng đã chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác; chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng sản xuất, trong đó tập trung phát triển rừng trồng cung cấp gỗ lớn.

Xác định cụ thể về địa điểm, diện tích, loài cây trồng, số lượng, chất lượng cây giống, chủ động bố trí kinh phí, lồng ghép các nguồn vốn, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện kế hoạch, tranh thủ thời vụ, thời tiết thuận lợi để trồng cây đạt tỷ lệ sống cao; thực hiện tốt việc chăm sóc, quản lý và bảo vệ cây trồng, rừng trồng; bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh; phân công trách nhiệm quản lý cụ thể để bảo đảm cây trồng, rừng trồng phát triển tốt, bảo đảm chất lượng.

T.S