.

Đồng hành cùng nạn nhân da cam

Thứ Ba, 19/01/2016, 09:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Trạch là huyện có số lượng người bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh rất lớn. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của cả cộng đồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quảng Trạch đã có các hoạt động trợ giúp cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam cả về vật chất và tinh thần, giúp các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cùng cộng đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Quảng Trạch được thành lập từ năm 2011, hiện nay có hơn 600 hội viên là những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn huyện. Thời gian qua, hội đã thường xuyên chú trọng đến công tác xây dựng chi hội cơ sở và vận động các nạn nhân tham gia tổ chức hội, đến nay toàn huyện đã có 17 chi hội cơ sở. Các chi hội đã tiến hành rà soát để nắm số lượng và gia cảnh của các nạn nhân tại địa phương mình để đề xuất phương án giúp đỡ kịp thời, bảo đảm thực hiện quyền lợi chính đáng cho nạn nhân chất độc da cam.

Trong 5 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quảng Trạch luôn kêu gọi sự chung tay góp sức từ cả cộng đồng ủng hộ các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học vơi bớt khó khăn trong cuộc sống bằng những việc làm ý nghĩa và thiết thực.

Ảnh 4 : Được sự giúp đỡ của Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Quảng Trạch, bà Nguyễn Thị Ái, ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương có điều kiện chăm sóc người con bị bại liệt từ nhỏ.
Được sự giúp đỡ của Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Quảng Trạch, bà Nguyễn Thị Ái, ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương có điều kiện chăm sóc người con bị bại liệt từ nhỏ.

Thông qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hay qua những đợt tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp hàng năm vào dịp 10-8, hội đã nhận được sự chung tay giúp đỡ từ rất nhiều cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Để góp phần khắc phục và xoa dịu một phần nỗi đau da cam cho các nạn nhân trên địa bàn huyện, đã có hàng trăm tập thể và cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ với số tiền trên 3 tỷ 300 triệu đồng. Thông qua sự ủng hộ từ nhiều nguồn tài trợ, đã tạo điều kiện cho huyện hội làm tốt công tác giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam và gia đình.

Từ nguồn hỗ trợ của các tấm lòng vàng, với tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam, huyện hội đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các nạn nhân chất độc da cam có thêm động lực để phát triển kinh tế gia đình, yên tâm chăm sóc người thân là nạn nhân chất độc da cam. Từ năm 2011 - 2015, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Quảng Trạch đã trích nguồn kinh phí gần 100 triệu đồng để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ vốn sản xuất cho các hội viên nạn nhân chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bên cạnh đó, huyện hội đã hỗ trợ 5 con bò với số tiền 35 triệu đồng cho các gia đình nạn nhân là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ những hỗ trợ thiết thực này, các hội viên tự vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo. Điển hình như gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Ái (SN 1943), ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương. Bà Ái từng đi bộ đội thuộc Đoàn 559, chiến trường B5 Quảng Trị. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương lấy chồng và sinh được 4 người con. Nhưng chất độc da cam/dioxin đã cướp đi sinh mạng 2 người con của bà từ lúc còn nhỏ, người con út bị bại liệt, nằm một chỗ.

Năm 2012, thấu hiểu hoàn cảnh ngặt nghèo của bà, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện đã hỗ trợ một con trâu cái để giúp gia đình phát triển chăn nuôi. Thời điểm này gia đình bà rất phấn khởi vì con trâu đã sinh con lứa đầu tiên sau 4 năm được hỗ trợ. Ngoài ra bà Ái còn chăn nuôi vịt và làm nông nghiệp phát triển kinh tế. Nhờ đó, kinh tế của gia đình bà đã bớt khó khăn và từng bước ổn định.

Song song với việc hỗ trợ các gia đình nạn nhân chất độc da cam phát triển kinh tế, hàng năm, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Quảng Trạch đã kêu gọi sự chung tay góp sức từ các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm, từ nguồn đóng góp của cộng đồng, huyện hội đã trích 850 triệu đồng để xây dựng 20 nhà ở cho nạn nhân chất độc da cam.

Không chỉ hỗ trợ làm nhà cho các nạn nhân, nhiều năm qua Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện cũng đã tặng 1.300 suất quà với số tiền 250 triệu đồng cho các nạn nhân vào các dịp “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”; tặng 32 xe lăn, xe lắc; trao 5 suất học bổng cho các cháu là nạn nhân chất độc da cam theo chương trình “Hạt giống hi vọng” với số tiền 90 triệu đồng và 10 triệu đồng cho các cháu là con của nạn nhân đang theo học tại các trường.   

Những kết quả đạt được trong thời gian qua, đã góp phần xoa dịu nỗi đau, chung tay góp sức cải thiện đời sống cho nạn nhân chất độc da cam, giúp các nạn nhân hòa nhập với cộng đồng. Có được những điều đó là sự nỗ lực không nhỏ của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng. Đặc biệt, đó là sự góp công lớn của những người làm công tác hội đã luôn phát hiện và phản ánh kịp thời hoàn cảnh các nạn nhân nhiễm chất độc da cam trong toàn huyện, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin, là chỗ dựa vững chắc cho các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện.

P.V