.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Thứ Ba, 19/01/2016, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Một mùa xuân nữa lại về. Để người nghèo trên toàn tỉnh có được một cái Tết vui, ấm áp, trọn vẹn, thời gian qua, cùng với chính quyền, các cấp, ngành, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã tích cực triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần giúp người nghèo có thêm nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái, năm nào cũng vậy, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là Mặt trận các cấp quan tâm thực hiện. Những việc làm đầy ý nghĩa, những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm ấm lòng những số phận kém may mắn.

Năm nay, để người nghèo trên toàn tỉnh có một cái Tết cổ truyền đầy ý nghĩa, ngay từ đầu năm, MTTQ và các đoàn thể đã nhanh chóng đẩy mạnh các hoạt động, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động vì thế được triển khai thực hiện đồng bộ và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ảnh 7 : Xuân này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình.
Xuân này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình.

Bằng tấm lòng nhân ái và đầy trách nhiệm, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, các lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm cùng các  đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh đã không ngần ngại giúp đỡ các hộ nghèo bằng vật chất và tinh thần, góp phần để họ vơi đi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Có thể thấy sự thành công của Quỹ vì người nghèo, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” chính là từ tấm lòng của những người hảo tâm, sự chia sẻ chính là cầu nối để hiệu quả của cuộc vận động trở nên thiết thực, gần gũi hơn.

Đối với người nghèo, mỗi lần Tết đến là một lần lo toan. Tại tỉnh ta, số hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn nhiều, cuộc sống còn khó khăn, rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng. Với tinh thần mọi người đều được vui xuân đón Tết, không có hộ nào thiếu ăn trong dịp Tết, Mặt trận các cấp đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo.

Hàng năm, có hàng trăm hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được những món quà tết ấm áp, ý nghĩa. Đây không chỉ là tình cảm của các cấp, các ngành mà còn là tình thương yêu của cả cộng đồng đối với người nghèo.

Để quà Tết đến kịp thời và đúng địa chỉ người nhận, cùng với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tìm hiểu, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực, đúng đối tượng; thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp nhằm nâng cao chất lượng và có thêm nhiều phần quà Tết dành tặng người nghèo.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Với mục tiêu 100% hộ nghèo đều được hỗ trợ quà, hệ thống Mặt trận các cấp phấn đấu vận động để có tiền, hiện vật đến tay hộ nghèo trước Tết. Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, Ban Vận động quỹ  “Vì người nghèo” tỉnh tổ chức đoàn vận động trong, ngoài tỉnh và đã có kế hoạch phối hợp tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức đến tặng quà cho các hộ nghèo trong tỉnh.

Theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ thăm và tặng 40 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng); ủy quyền cho Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố thăm và tặng 4.000 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho các hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần trong chính sách an sinh xã hội, đồng thời là động lực, là niềm tin, sức mạnh để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống dân tộc mỗi khi xuân về, Tết đến. Sự quan tâm, sẻ chia của Mặt trận các cấp đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo để họ có niềm vui trọn vẹn hơn.

Những phần quà tuy nhỏ  nhưng thể hiện được tấm lòng và sự sẻ chia của cộng đồng, góp phần mang đến cho người nghèo một cái tết đủ đầy hơn”, ông Trần Quang Minh khẳng định.

Đào Vân