.

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Thứ Năm, 24/09/2015, 14:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, vào những ngày này, thị trường hàng hóa, thực phẩm phục vụ cho Tết Trung thu trở nên sôi động và phong phú. Xuất hiện sản phẩm bánh trung thu đa dạng về hình dáng và phong phú về nhãn hiệu, thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị..., còn có thêm sự góp mặt của nhiều loại bánh do các cơ sở tư nhân sản xuất, với giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, có thể những ngày giáp Tết Trung thu, một số cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất theo mùa vụ sẽ tung ra thị trường các loại bánh kẹo không bảo đảm ATTP, nếu không được quản lý một cách chặt chẽ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Nhằm bảo đảm VSATTP trước, trong và sau Tết Trung thu, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã lên kế hoạch thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn. Chi cục thành lập các tổ, đoàn đi thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, chú trọng kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh ở các điểm kinh doanh lòng lề đường; tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát...

Để có một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn, người dân nên mua sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu.
Để có một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn, người dân nên mua sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu.

Các đoàn thanh tra tập trung kiểm tra về tiêu chuẩn sản phẩm; điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, phụ gia thực phẩm; việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm...; kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm (cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, con người); quy trình chế biến bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến thực phẩm.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng khuyến cáo: Để có một cái Tết Trung thu an toàn vệ sinh thực phẩm, khi mua bánh Trung thu, người dân nên kiểm tra nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không nên mua các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, nhãn mác không rõ ràng. Khi mua bánh trung thu, người dân nên tìm tới các thương hiệu nổi tiếng, có cửa hàng cửa hiệu rõ ràng, có uy tín trên thị trường.

Ngoài kiểm tra an toàn thực phẩm, các đoàn còn lồng ghép tuyên truyền đến người dân kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo an toàn, hợp vệ sinh. Điều này nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo. Theo đó, nhà sản xuất, kinh doanh phải đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân công đáp ứng quy định, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát quá trình sản xuất, kinh doanh và sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh các hoạt động tăng cường kiểm tra của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình. Để có một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn cho mọi gia đình, đặc biệt là cho trẻ em, mỗi người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm: Không mua, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, hết hạn sử dụng; nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có uy tín đã có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý và xem xét kỹ ngày sản xuất, hạn sử dụng...

Phạm Hà