.

"Thương người như thể thương thân"

Thứ Hai, 10/08/2015, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-7-2015, trong dòng người nghiêm trang về viếng và dâng hương lên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có đoàn cựu thanh niên xung phong (TNXP), cựu chiến binh (CCB) xã Vĩnh Ninh với trên 20 thành viên. Trước đó, đoàn đã về thăm Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Để có chuyến đi này, bà Hà Thị Xuân, cựu TNXP (phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) đã bỏ chi phí tài trợ cho chuyến đi bởi điều kiện của những CCB xã Vĩnh Ninh còn nhiều khó khăn...

 

Bà Hà Thị Xuân.
Bà Hà Thị Xuân.

Là một cựu TNXP làm kinh tế giỏi, noi theo gương Bác, những năm qua, bà Xuân luôn quan tâm đến đời sống của những người xung quanh, đặc biệt là các CCB còn nhiều khó khăn. Bà là công dân tiêu biểu của TP. Đồng Hới, giai đoạn 10 năm 2004 - 2014.

Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh), năm 20 tuổi, bà Hà Thị Xuân xung phong tham gia lực lượng TNXP và được biên chế vào C3, D195, F8 thuộc Đoàn 559 ở mặt trận B5 Quảng Trị.

Sau hai năm làm nhiệm vụ chuyển lương, tải đạn ở chiến trường ác liệt, năm 1973, bà trở về quê hương do bị sức ép của bom làm hỏng thính giác. Bà lập gia đình với một CCB và vật lộn cuộc sống mưu sinh bằng nhiều nghề tại Đồng Hới.

Những năm 2000 trở về trước, gia đình bà là hộ nghèo của phường Hải Thành. Sau 15 năm tham gia sản xuất và kinh doanh món bánh bột lọc truyền thống, sản phẩm của bà Xuân đã được Sở Công thương cấp giấy công nhận thương hiệu "Bánh lọc mệ Xuân Hải Thành". Ngày mới đi vào sản xuất, cơ sở của bà có 5 lao động, đến nay con số này là trên 20 lao động thường xuyên với mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi ngày, cơ sở của bà sản xuất trên 10.000 chiếc bánh, cung cấp cho khách hàng trên địa bàn tỉnh, trong nước và cả nước ngoài. Món bánh bột lọc truyền thống của bà đã được đưa vào danh sách những món ăn nổi tiếng của Việt Nam mà chương trình S - Việt Nam "Hương vị cuộc sống" đã từng làm phóng sự và phát sóng trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Kinh tế ổn định, bà Xuân có điều kiện để quan tâm nhiều hơn đến đời sống của những hộ nghèo, CCB, cựu TNXP, nạn nhân chất độc màu da cam... trên địa bàn phường và cả trong tỉnh. Bình quân hàng năm bà trích từ 30 - 60 triệu đồng để hỗ trợ những đối tượng nói trên. Ngoài ra bà luôn tích cực tham gia và hỗ trợ cho các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của phường.

Trong những dịp đặc biệt như kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc 30-4, Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12..., bà còn tổ chức những chuyến đi nhằm tạo điều kiện cho các đồng đội cũ còn nhiều khó khăn được thăm lại chiến trường xưa, gặp gỡ và cùng nhau ôn kỷ niệm. Không chỉ tài trợ tiền xe, tiền ăn cho cả chuyến đi, bà còn chu đáo tặng quà cho các thành viên. Những việc làm của bà đã góp phần mang lại niềm vui cho nhiều đồng đội.

Khi được hỏi về những việc làm của mình, bà Xuân tâm sự giản dị: Tôi nhớ câu chuyện về hũ gạo tình thương của Bác Hồ. Ngày xưa cuộc sống gian khổ, Bác bớt khẩu phần của mình để chia sẻ cho đồng bào khó khăn với tư tưởng "thương người như thể thương thân". Giờ mình có điều kiện hơn, việc chia sẻ với người xung quanh, nhất là những người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống là điều nên làm. Mỗi khi giúp đỡ ai đó, thấy họ vui là tôi vui. Vui hơn nữa là mình đã học hỏi và noi theo gương Bác để mang lại những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Tôi cũng dạy con cháu mình phải luôn biết noi gương Bác và những người đi trước, cố gắng lao động và chia sẻ thành quả với những người xung quanh.

Nói về tấm gương của cựu TNXP Hà Thị Xuân, bà Hồ Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Thành cho biết: Bà Xuân là một tấm gương sáng trong phong trào xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của địa phương. Cơ sở sản xuất của bà không chỉ cho ra đời thương hiệu bánh bột lọc nổi tiếng mà còn giải quyết việc làm cho trên 20 lao động với mức lương ổn định đã góp phần quan trọng cho phong trào xoá đói giảm nghèo của địa phương. Không những thế, bà còn là một trong những cá nhân tích cực trong phong trào quyên góp, ủng hộ cho những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

Với sự nỗ lực và tấm lòng của một cựu TNXP, bà Xuân đã được Trung ương Hội Cựu TNXP, UBND tỉnh, UBND thành phố Đồng Hới tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen. Gia đình bà cũng đạt danh hiệu Gia đình văn hoá và nhiều năm liên tục là Gia đình văn hoá tiêu biểu. Giai đoạn 2004-2014, bà được trao danh hiệu Công dân tiêu biểu của thành phố Đồng Hới và tháng 7-2015, bà tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen về điển hình "Dân vận khéo" của thành phố Đồng Hới giai đoạn 2010-2015...

Cần cù, giản dị và luôn thấm nhuần lời dạy của Bác, cựu TNXP Hà Thị Xuân không ngừng nỗ lực trong lao động, sản xuất và chia sẻ khó khăn với mọi người trong cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu Công dân tiêu biểu của thành phố Đồng Hới.

Ngọc Mai