.

Quảng Châu: Nhiều thách thức trong công tác dân số

Thứ Tư, 17/06/2015, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch đã có những bước chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc giảm sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số...

Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện và nỗ lực của cán bộ chuyên trách dân số và các cộng tác viên dân số, công tác DS-KHHGĐ xã Quảng Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả khả quan. Các chỉ tiêu dân số quan trọng được giao cơ bản được thực hiện hoàn thành. Cụ thể, tỷ suất sinh là 17,80o/oo, giảm 1o/oo so với năm 2013; tổng số người áp dụng biện pháp tránh thai trong năm 2014 đạt 115% kế hoạch, trong đó, đình sản đạt 200% kế hoạch, đặt vòng tránh thai đạt 118%, thuốc tiêm tránh thai đạt 100% kế hoạch...

Công tác chăm sóc sức khỏe, các biện pháp tránh thai cho bà mẹ, trẻ em ngày càng được đẩy mạnh bằng sự phối hợp giữa Ban Dân số, Hội Phụ nữ và Trạm y tế xã. Năm 2014, có 184 bà mẹ sinh con an toàn và khỏe mạnh, 539 phụ nữ được tư vấn khám phụ khoa, chưa thấy phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Công tác chăm sóc, giáo dục sức khỏe vị thành niên được chú trọng từ gia đình đến nhà trường; thường xuyên đẩy mạnh giáo dục sức khỏe sinh sản phòng chống các căn bệnh xã hội trong trường học, đoàn thanh niên, khuyến khích việc học tập, lao động, vui chơi lành mạnh, giúp lứa tuổi vị thành niên tăng cường phát triển hài hòa về thể chất, lẫn tinh thần. Chính vì vậy mà năm 2014 không có tình trạng nạo hút thai xảy ra.

Giảm sinh con thứ 3 đang là bài toán khó của địa phương
Giảm sinh con thứ 3 đang là bài toán khó của địa phương

Tuy nhiên, là một xã miền núi, dân số đông, địa bàn lại rộng, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn ở mức cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về công tác dân số - KHHGĐ của nhiều người dân còn hạn chế; mặt khác, công tác xử lý nghiêm vi phạm sinh con thứ 3 trở lên chưa đồng bộ nên giảm sinh con thứ 3 là bài toán khó đối với chính quyền nơi đây. Mặc dù tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đã được khống chế nhưng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn đang ở mức báo động, tập trung ở các  thôn như Tùng Giang, Sơn Tùng, Hòa Lạc.  Năm 2014, Quảng Châu có 184 trẻ sinh ra thì đã có 52 trẻ thuộc diện con thứ 3, chiếm 28,3%, tăng 5,1% so với năm 2013.

Ở Quảng Châu, nhiều gia đình có chồng đi làm ăn xa, mỗi năm về nhà từ 1 đến 2 lần, chị em thường hay chủ quan, không tránh thai nên thường vỡ kế hoạch, đây là vấn đề đáng lo ngại nhất của địa phương hiện nay. Mặc dù, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số xã Quảng Châu luôn chủ động bám sát, nắm tình hình địa bàn, nỗ lực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, đặc biệt tập trung vào các gia đình sinh con một bề là nữ, các gia đình có đủ số con và có khả năng sinh con thứ 3 để vận động. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ mạnh để cải thiện tình trạng sinh con thứ 3 ở nơi đây.

Chị Hồ Thị Hiền, cán bộ chuyên trách dân số xã Quảng Châu cho biết: Giảm sinh con thứ 3 ở địa phương hiện nay là một công việc vô cùng khó, những quan niệm còn lạc hậu về sinh đẻ còn nặng nề trong người dân, quan niệm sinh con trai để “nối dõi tông đường” vẫn còn tồn tại ở nhiều cặp vợ chồng. Khi gia đình khá giả, người dân vẫn chưa thỏa mãn với mức độ 2 con, một số gia đình khó khăn thì nghĩ đông con thì được nhận nhiều chế độ ưu đãi như hộ nghèo, hộ cận nghèo nên việc sinh con thứ 3 vẫn còn phổ biến. Mặt khác, một số đảng viên vẫn chưa gương mẫu trong trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ nên ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều hoạt động.

Do đó, để đạt hiệu quả cao trong công tác DS-KHHGĐ, ngoài sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền, vẫn cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, trong đó tập trung vào việc nâng cao nhận thức, hành vi cho các gia đình, động viên, thuyết phục họ lựa chọn các biện pháp tránh thai, chập nhận sinh ít con để xây dựng gia đình hạnh phúc.

P.V