.

Điện sáng đã lên với bản Eo Bù-Chút Mút

Thứ Tư, 10/06/2015, 14:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Bản Eo Bù-Chút Mút thuộc xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy), là một bản khó khăn, xa trung tâm xã, huyện, sát biên giới Việt-Lào. Ở đây có 54 hộ với 225 nhân khẩu là dân tộc Vân Kiều. Mặc dù những năm gần đây khi Dự án 135 được thực hiện, đời sống của bà con trong bản đã có sự đổi thay đáng kể, nhưng  bản chưa có điện lưới để sử dụng; do địa hình hiểm trở, nên việc đưa điện lưới quốc gia về bản gặp không ít khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 (thuộc Binh đoàn 15), điện lưới đã về với bà con dân bản.

Công trình đường điện trung, hạ áp và trạm biến áp cấp điện bản Eo Bù-Chút Mút thuộc Dự án đầu tư phát triển cụm bản, hỗ trợ phát triển sản xuất giai đoạn 1 do Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 79 làm chủ đầu tư. Tháng 10-2014, công trình này được khởi công, với tổng kinh phí đầu tư hơn 16,6 tỷ đồng, chiều dài hơn 16,7 km do Công ty TNHH XDTH Năm Quân thi công, thời gian hoàn thành là 210 ngày; với các hạng mục gồm: đường dây trung thế 13,9km, 1 trạm biến áp 100 KVA, đường dây hạ thế 0,4 KV với chiều dài hơn 2,8 km.

Trong quá trình thi công công trình, do địa hình từ bản Tân Ly vào bản Eo Bù-Chút Mút khá xa, hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công, điện sáng đã về với bà con đúng theo tiến độ. Có điện về tới bản, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân, vì đây là lần đầu tiên trong đời họ biết đến điện chiếu sáng, biết sử dụng các đồ dùng bằng điện.

Bản Eo Bù-Chút Mút đã có điện sẽ làm thay đổi đáng kể diện mạo và đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở miền tây huyện Lệ Thủy, góp phần nâng cao trình độ dân trí, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương gắn liền với quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược.

Minh Linh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)