.

Tổng Giám đốc "chạy hưu" để rũ bỏ trách nhiệm?

Thứ Tư, 18/03/2015, 14:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Liên tiếp những ngày qua, hàng chục công nhân Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan (gọi tắt là Công ty Nhôm) thuộc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát tập trung trước cổng Công ty Nhôm và nhà riêng Tổng Giám đốc để đòi quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên hành trình đòi quyền lợi của hàng chục lao động này có nguy cơ đi vào ngõ cụt khi toàn bộ tài sản Nhà máy Nhôm đã được bán và vị Tổng Giám đốc đang "chạy hưu"...

>> Công nhân bao vây Tổng Giám đốc đòi nộp tiền bảo hiểm xã hội

Đưa ra quyết định ngừng hoạt động dường như là hệ quả tất yếu của một công ty suốt nhiều năm làm ăn thua lỗ. Nhưng, đối với hàng chục công nhân từng xem Công ty Nhôm như ngôi nhà chung này, cái kết bất ngờ đó không “có hậu”, khi mà quyền lợi của họ vẫn tiếp tục treo lơ lửng. Khi mà hết lần này đến lần khác, lời hứa của vị Tổng Giám đốc cứ lặng lẽ rơi vào im lặng.

Đỉnh điểm của cuộc “đấu tranh” này diễn ra trong các ngày 12 và 13-3, sau khi ông Lê Văn Duẩn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát đã bán toàn bộ Công ty Nhôm và tiến hành làm chế độ để “chạy hưu”. Công nhân ở đây nhiều lần tụ tập và tìm đến trụ sở Tổng Công ty lẫn nhà riêng của ông Lê Văn Duẩn để đòi cho kỳ được các chế độ và quyền lợi của mình.

Công nhân trụ sở Công ty nhôm đến trụ sở công ty đòi tiền BHXH, BHTN, BHYT.
Công nhân đến trụ sở Công ty Nhôm đòi tiền BHXH, BHTN, BHYT.

Tiếp xúc với chúng tôi, họ đã bức xúc và bật khóc. Chị Trần Thị Duyên, một công nhân ở đây cho biết: “Suốt mấy năm nay, Công ty không có việc làm, chúng tôi phải ra ngoài tìm việc làm vừa để kiếm sống vừa để trả tiền BHXH. Vậy mà giờ này ông Tổng Giám đốc định bỏ của chạy lấy người. Đó là tiền bạc, là công sức mồ hôi của chúng tôi mà”.

Thế nhưng, tại cuộc làm việc với công nhân Công ty Nhôm vào sáng 12-3, ông Duẩn đã một mực từ chối trách nhiệm của mình về các khoản tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) và cho rằng trách nhiệm đó thuộc về giám đốc cũ của Công ty Nhôm, vốn đã được ông cho nghỉ hưu trước đó. Chưa dừng lại ở đó, ông Tổng Giám đốc còn kêu gọi anh em công nhân phải chia sẻ khó khăn cùng lãnh đạo công ty, trong khi toàn bộ tài sản của Công ty Nhôm đã được ông bán sạch sành sanh.

Liên quan đến việc “chạy hưu” của ông Lê Văn Duẩn, ngày 13-2-2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh nhận được 1 tỷ đồng khoản trả nợ tiền BHXH, BHTN và BHYT cho 23 người thuộc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát. Trong khi số tiền nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT của hàng chục công nhân Nhà máy Nhôm vẫn không được ông Duẩn đếm xỉa. Dư luận đặt ra nghi vấn, phải chăng việc ông Tổng Giám đốc “chạy hưu” để rũ bỏ trách nhiệm?

Công nhân tụ tập trước nhà riêng ông Lê Văn Duẩn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát.
Công nhân tụ tập trước nhà riêng ông Lê Văn Duẩn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh tỏ vẻ ái ngại về số tiền BHXH, BHTN, BHYT hơn 1,9 tỷ đồng của 96 công nhân Công ty Nhôm mà Tổng Công ty CP Đại Trường Phát vẫn còn nợ. Ông Tuấn còn cho rằng: “Trách nhiệm nộp sồ tiền nói trên là Tổng Công ty CP Đại Trường Phát, mà trực tiếp là ông Duẩn chứ không phải là ai khác”.

Về việc ông Tổng Giám đốc “chạy hưu”, ông Tuấn cho biết: “Nếu ông Duẩn về hưu thì trách nhiệm sẽ thuộc về người tiếp quản Tổng Công ty CP Đại Trường Phát”. Tuy nhiên, có một quan điểm đáng lưu ý của một cán bộ BHXH tỉnh là, việc ông Duẩn về hưu được hay không là do BHXH có chốt sổ hưu cho ông hay không. Bởi, với vai trò Tổng Giám đốc, ông Duẩn vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với công nhân của mình. Mặt khác, theo vị cán bộ này, để đảm bảo số tiền nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT này được thực thi và quyền lợi của người lao động được giải quyết, BHXH tỉnh cần có chế tài để ông Duẩn và Tổng Công ty CP Đại Trường Phát thực hiện trách nhiệm mà pháp luật đã quy định.

Theo ông Nguyễn Xuân Thạch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, việc Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát không nộp tiền BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động là vi phạm pháp luật. Với tư cách là tổ chức bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát và nắm bắt tình tình, để giải quyết quyền lợi cho công nhân Công ty Nhôm.

Qua diễn biến của sự việc trên, có thể nói rằng đây không chỉ là yêu cầu, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của người công nhân, mà còn là nghĩa vụ và trách nhiệm có tính pháp lý mà vị Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát cần phải thực hiện nghiêm túc.

Dương Công Hợp