.

Hiệu quả bước đầu của mô hình "5 giúp 1" ở một khu dân cư

Thứ Năm, 04/09/2014, 07:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Ma túy đang là nỗi đau, nỗi nhức nhối của nhiều gia đình, làng quê, khu phố. Làm thế nào để phát huy vai trò của cộng đồng tham gia ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này ngay tại mỗi khu dân cư, giúp đỡ những người trót lầm lỡ, đoạn tuyệt được với ma túy, hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự luôn là nỗi băn khoăn, là mong muốn của các cấp, ngành, địa phương. Xuất phát từ mục đích đó, UBND thị trấn Kiến Giang (Lệ Thuỷ) đã phối hợp với cơ quan chức năng phát động xây dựng mô hình "5 giúp 1" và chọn Tổ dân phố 8 là khu dân cư làm điểm. Mặc dù mới triển khai thực hiện được một thời gian ngắn nhưng mô hình đã đạt được nhiều hiệu quả bước đầu.

Tổ dân phố 8 thị trấn Kiến Giang là một trong những địa bàn đông dân cư, khá phức tạp. Thời gian gần đây không ít thanh niên trong độ tuổi lao động không có công việc ổn định nên đã vướng vào các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý, gây mất an ninh trật tự.

Trước tình hình trên, tháng 4-2014, UBND thị trấn Kiến Giang đã quyết định chọn Tổ dân phố 8 là khu dân cư làm điểm để xây dựng và triển khai mô hình "5 giúp 1". Đây là mô hình mặt trận và 5 đoàn thể gồm hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, đoàn thanh niên cùng nhau phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các đối tượng nghiện, có dấu hiệu nghiện ma tuý giác ngộ, tự nguyện đi cai nghiện, tránh xa tệ nạn xã hội để nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng.

Để thực hiện tốt mô hình, tổ dân phố đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 7 thành viên: Trưởng ban Mặt trận khu dân cư làm trưởng ban; Tổ trưởng tổ dân phố làm phó ban và 5 ban viên là 5 chi hội trưởng các đoàn thể ở địa phương. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, ngay từ khi mới thành lập, Ban chỉ đạo mô hình nhanh chóng tiến hành việc tìm hiểu, rà soát và xác định các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn dính dáng đến ma tuý trên địa bàn.

Một tiểu phẩm tuyên truyền về tệ nạn ma tuý trong hội nghị ra mắt mô hình
Một tiểu phẩm tuyên truyền về tệ nạn ma tuý trong hội nghị ra mắt mô hình "5 giúp 1" tại tổ dân phố 8, thị trấn Kiến Giang.

Sau khi xác định được 7 đối tượng có dấu hiệu nghiện ma tuý, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động đối tượng tự giác phối hợp cai nghiện được Ban xác định là khâu then chốt. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: tác hại của ma tuý đối với bản thân người nghiện, gia đình và cộng đồng; cách nhận biết, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma tuý... Qua đó vận động người nghiện ma tuý vượt qua mặc cảm, có ý chí tự giác cai nghiện và cộng đồng dân cư có cái nhìn đúng đắn cảm thông, tích cực giúp đỡ quá trình cai nghiện.

Ông Hoàng Đình Tâm (tổ trưởng tổ dân phố, phó ban) cho biết: "Các thành viên của Ban chỉ đạo mô hình luôn nên cao tinh thần trách nhiệm, không nề hà trước khó khăn, đến tận từng hộ gia đình có con em nghiện ma tuý để tuyên truyền, giải thích cho họ thấy rõ tác hại của ma tuý, vận động các đối tượng sớm cai nghiện để làm lại cuộc đời. Ban đầu, những người nghiện tỏ ra không hợp tác, lẩn tránh, thậm chí có đối tượng còn to tiếng với chúng tôi, bảo "nhiều chuyện".

Mặc dù vậy, các thành viên của Ban vẫn không nản chí, hễ có thời gian rãnh là lại đến từng nhà ân cần thăm hỏi, tâm sự, phân tích mọi lẽ. Nhờ đó, sau nhiều lần kiên trì thuyết phục, họ đã đồng ý nói chuyện". Để các đối tượng không tự ti, mặc cảm, ngoài việc đến tận nhà vận động, Ban chỉ đạo mô hình đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như vận động các đối tượng tham gia vào các cuộc họp định kì của Ban để cùng trò chuyện, cởi mở chia sẻ những vấp váp của bản thân đồng thời ký cam kết đoạn tuyệt với ma tuý; tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao ở địa phương... Hàng tháng, quý, Ban chỉ đạo mô hình tổ chức họp định kỳ để đánh giá tình hình hoạt động của ban, những tiến bộ của các đối tượng sau quá trình vận động...

"Động lực lớn để các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục gắn bó với công việc không mấy đơn giản này là sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình đã góp phần giúp nhiều thanh thiếu niên giác ngộ, vượt lên chính mình, đoạn tuyệt với ma túy, trở thành người có ích cho xã hội. Điển hình như cháu Trần Công Bằng (16 tuổi) là một trong những đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn. Sau khi được Ban chỉ đạo mô hình "5 giúp 1" nhiệt tình tuyên truyền, vận động, cháu dần thấy được tác hại ghê gớm của ma tuý, quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời. Hiện tại, Bằng đã cai nghiện thành công và đang lao động tại nước ngoài, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình" - ông Tâm chia sẻ.

Rõ ràng, những hiệu quả bước đầu của mô hình "5 giúp 1" tại Tổ dân phố 8, thị trấn Kiến Giang đã góp phần cùng các lực lượng chức năng ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn và quan trọng hơn là tạo điều kiện cho các đối tượng lầm lỡ đoạn tuyệt với tệ nạn, có cơ hội hòa nhập với cộng đồng để không tái nghiện. Vì vậy, việc nhân rộng mô hình là giải pháp cần sớm thực hiện để phòng chống tệ nạn ma túy, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Đ.V