.

Một giờ với đại tá Hoàng Bạch Nhạn

Thứ Tư, 03/09/2014, 16:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đại tá Hoàng Bạch Nhạn, sinh năm 1932, tại thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, hiện đang nghỉ hưu tại phường Đồng Sơn. Ông tham gia kháng chiến từ rất sớm. Mới 16 tuổi ông đã được kết nạp vào Đảng. Sau 3 lần bị giặc Pháp bắt giam, ông tiếp tục vượt ngục để tham gia kháng chiến. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình ông đã đảm nhận nhiều chức vụ như Đại đội trưởng quân báo, Tiểu đoàn trưởng pháo cao xạ, Tham mưu trưởng Sư đoàn, Cục trưởng Cục Kinh tế Quân khu 1. Việc gì cách mạng giao ông cũng hoàn thành xuất sắc. 

Đại tá Hoàng Bạch Nhạn nhớ lại: Những năm 1953-1954, đơn vị hoạt động ở mặt trận Trung Hạ Lào. Lúc ấy tôi là đại đội trưởng 203, thuộc quân khu Bình Trị Thiên. Đại đội có gần 120 cán bộ chiến sĩ được bố trí 3 trung đội.

Thời kỳ này bộ đội ta rất gian khổ. Hầu hết cán bộ chiến sĩ phải mặc áo loại vải bulukhịn, chưa có áo trấn thủ. Có người còn mặc áo chàm, áo xanh, quần lót, nhưng tinh thần chiến đấu rất cao. Khẩu hiệu là tất cả vì Tổ quốc quyết sinh. Với sự mưu trí dũng cảm cùng tinh thần xả thân cứu nước, cán bộ chiến sĩ đại đội 203 đã lập được nhiều chiến công vang dội. Trong chiến dịch, đại đội đã bắt sống được hàng trăm tên địch phục vụ nhiệm vụ khai thác tình báo. Có trận thắng lớn như Ba Na Phào phía ta bắt sống được hàng trăm lính lê dương.

Tôi hỏi đại tá Hoàng Bạch Nhạn: Trong cuộc đời binh nghiệp ông nhớ nhất kỷ niệm nào? Lặng yên một chút, đại tá nói: Đó là những lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào cuối năm 1954. Khi đó tôi là cán bộ tiểu đoàn được cấp trên triệu tập về Sơn Tây để tập huấn. Sau 26 ngày hành quân đi bộ từ Hà Tĩnh ra Sơn Tây, lòng chúng tôi đầy hứng khởi. Hào khí sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm nức lòng cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Không thể nói hết được niềm vui, nỗi tự hào của chúng tôi khi lần đầu tiên được gặp Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Khoảnh khắc đời thường của đại tá Hoàng Bạch Nhạn.
Khoảnh khắc đời thường của đại tá Hoàng Bạch Nhạn.

Tại hội nghị, Đại tướng căn dặn cán bộ chủ chốt toàn quân, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, giải phóng miền Bắc, cần xây dựng quân đội chính quy hiện đại để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chiến lược giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Những lời dặn dò ân cần của người Anh cả Quân đội nhân dân đã có sức thuyết phục rất lớn, giúp chúng tôi trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động cụ thể.

Từ việc phối hợp quân binh chủng hợp đồng tác chiến, hiện đại hóa quân đội, đến trang bị hậu cần, ý thức kỷ luật quân đội. Đại tướng giản dị, gần gũi. Kính phục Đại tướng, chúng tôi càng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, quân đội giao.

Năm 1992, khi đã 60 tuổi, đại tá Hoàng Bạch Nhạn được nghỉ hưu tại phường Đồng Sơn. Năm 1998, một niềm vinh dự lớn trong cuộc đời của đại tá Hoàng Bạch Nhạn là được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm gia đình. Đại tướng đã ân cần thăm hỏi động viên gia đình, mong gia đình đại tá tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong công cuộc xây dựng đời sống văn hóa, kinh tế của phường Đồng Sơn.

Tri ân tình cảm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ đó đến nay người cựu chiến binh, đại tá Hoàng Bạch Nhạn cùng gia đình luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, trở thành một điển hình cựu chiến binh sản xuất giỏi. Gia đình đại tá đã thực hiện hiệu quả mô hình VAC, làm được ao cá Bác Hồ diện tích trên 600m2; chăn nuôi hàng trăm con gà; chiết ghép hàng nghìn cây táo, cây khế, cây ăn quả các loại; nuôi hàng chục tổ ong.

Ngoài việc chăm lo kinh tế gia đình, đại tá Hoàng Bạch Nhạn còn quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ qua những lần nói chuyện truyền thống, kể lại quá trình giác ngộ cách mạng phấn đấu trưởng thành trong quân đội nhân dân anh hùng.

Giờ đây khi tuổi đã cao, đại tá Hoàng Bạch Nhạn vẫn say mê đọc sách báo và dõi theo bước đi lên của công cuộc đổi mới quê hương. Ông lưu giữ nhiều sách báo viết về  Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng nhân dân. Tấm gương cựu chiến binh, đại tá Hoàng Bạch Nhạn rất đáng để mọi người noi theo. 

Phan Hòa