.

Đồng hành cùng người cận nghèo

Thứ Tư, 06/08/2014, 10:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ với mục tiêu là hỗ trợ 6 tỉnh Bắc Trung bộ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và y tế dự phòng chủ yếu ở tuyến huyện. Ngoài ra, dự án còn có nhiều hoạt động nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế của người dân có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từng bước nâng cao sức khỏe cho người dân trong vùng.

Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cận nghèo là một trong bốn thành phần của dự án với các hoạt động hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo nhằm giúp cho họ được tiếp cận các dịch vụ y tế trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, góp phần bảo đảm sự công bằng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ngay sau khi có dự án, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành cấp tỉnh, huyện, xã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về công tác hỗ trợ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế. Trong quá trình hoạt động đã phát huy vai trò của các ngành, các đơn vị liên quan như ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính, Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm các cấp.

Các ngành liên quan như Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các hoạt động, nhất là việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến người cận nghèo những lợi ích của việc tham gia BHYT. Thông qua những đợt tập huấn, các tổ chức chính trị xã hội cũng đã nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT, từ đó có kế hoạch tuyên truyền đến từng hộ người cận nghèo trên các địa bàn dân cư.

Để nâng cao nhận thức cho người cận nghèo đối với việc tham gia bảo hiểm y tế, Dự án đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tiếp thị xã hội, chú trọng đến các hoạt động truyền thông trực tiếp tại các xã có tỷ lệ hộ cận nghèo cao thông qua mạng lưới đại lý, cộng tác viên bảo hiểm y tế ở cơ sở  để vận động người cận nghèo mua bảo hiểm y tế.

Ngay từ đầu năm, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đôn đốc các địa phương thực hiện báo cáo danh sách hộ người cận nghèo để xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế. Dự án đã tổ chức nhiều đợt truyền thông trực tiếp cho các đối tượng liên quan đến công tác này tại các xã, phường có tỷ lệ hộ cận nghèo cao.

Cùng với đó, dự án còn phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn về truyền thông tuyến xã ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thành phố Đồng Hới nhằm vận động hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế. Nhiều hoạt động khác được dự án quan tâm thực hiện như in ấn, cấp phát  tờ rơi tuyên truyền đến người dân ở các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền các hoạt động của dự án và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, hệ thống truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố. Các chuyên gia về y tế của dự án còn trực tiếp đến từng địa bàn để gặp gỡ, tiếp xúc với người cận nghèo, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ cũng như những khó khăn, vướng mắc trong các khâu mua, bán, cấp và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người cận nghèo có thẻ BHYT khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế từng bước được chú trọng. Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện có hợp đồng khám, chữa bệnh với các trạm y tế và đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có người nghèo và cận nghèo. Ngoài ra, các cơ sở y tế luôn cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, người cận nghèo được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến bình đẳng như các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế khác. Nhiều người mắc bệnh nặng được chuyển tuyến trên để điều trị kịp thời. Nhờ thế đã giúp cho họ tiết kiệm được chi phí điều trị, góp phần hạn chế tình trạng hộ cận nghèo trở thành hộ nghèo khi gặp ốm đau, hoạn nạn.

Và với người cận nghèo khi ốm đau phải nằm viện thì chiếc thẻ BHYT thực sự là “cứu cánh” để họ không phải rơi vào cảnh hộ nghèo nếu qua một đợt điều trị mà không có BHYT.

P.V