.

Trên 77% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Thứ Hai, 04/08/2014, 09:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-8, tin từ Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS và VSMTNT) cho biết, chương trình mục tiêu Quốc gia NS và VSMTNT giai đoạn 2012-2015 đã triển khai sâu rộng trên toàn tỉnh và đạt được những kết quả quan trọng.

 

Người dân nông thôn được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Người dân nông thôn sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Đến hết năm 2013, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 77,78%; tỷ lệ số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 55,42%.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều trường học, trạm y tế xã có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ công trình cấp nước tập trung nông thôn hoạt động có hiệu quả ngày càng tăng; chất lượng nước được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng và điều kiện sống của người dân khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, thời gian qua có một số công trình cấp nước sạch hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động. Nguyên nhân chủ quan là công tác quản lý, vận hành khai thác, bảo vệ công trình còn buông lỏng, công trình vận hành chưa đúng quy trình, không được duy tu, bảo dưỡng định kỳ, nhanh hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm yêu cầu cấp nước sạch bền vững cho người dân nông thôn, lãng phí vốn đầu tư.

Do vậy để tăng cường công tác quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn, Trung tâm NS và VSMTNT sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tiến hành rà soát hiện trạng, đánh giá hiệu quả hoạt động của các công trình cấp nước tập trung. Bao gồm hiện trạng công trình và trang thiết bị, tình trạng hoạt động của công trình, phân loại công trình và mô hình tổ chức quản lý vận hành, làm rõ nguyên nhân tồn tại và có phương án xử lý cụ thể đối với từng công trình hoạt động kém hiệu quả; tổng kết đánh giá mô hình tổ chức quản lý vận hành để lựa chọn mô hình phù hợp; kiên quyết thay đổi mô hình tổ chức quản lý vận hành kém hiệu quả.

Đồng thời xây dựng giá nước trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo quy định, đảm bảo kinh phí để trả lương cho tổ quản lý vận hành và công tác sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng công trình. Đối với những công trình cấp nước hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động, cương quyết chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư và quản lý khai thác vận hành công trình sau đầu tư.

Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn công nghệ xử lý nước hiệu quả và phù hợp với điều kiện nguồn nước, kinh tế-xã hội, phong tục tập quán ở địa phương; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường để người dân có ý thức quản lý, bảo vệ công trình cấp nước tập trung, bảo vệ nguồn nước và môi trường nhằm thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia NS và VSMTNT…

Minh Văn