.

Phụ nữ Bắc Lý "dân vận khéo"

Thứ Bảy, 19/07/2014, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác: “Lực lượng của dân rất to lớn. Việc dân rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Hội Phụ nữ phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực được nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp đánh giá cao.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bắc Lý cho biết, Hội có 17 chi hội, trong đó có 15 chi hội tổ dân phố và 2 chi hội tiểu thương với tổng số 2.767 hội viên. Ngay sau khi tiếp thu kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và hướng dẫn kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội đã triển khai sâu rộng phong trào đến tận cơ sở, từng hội viên phụ nữ với các nội dung cơ bản như tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động... về công tác vận động quần chúng, xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hội đã tổ chức 15 điểm tuyên truyền về phong trào “Dân vận khéo” thu hút 2500 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Hội đã triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề “Dân vận khéo trong chỉnh trang đô thị gắn với thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trên cơ sở đó, Hội đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn hội viên thực hiện có hiệu quả các mô hình như mô hình “Gia đình xanh – sạch – đẹp”, mô hình CLB “Gia đình không vi phạm pháp luật”, mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, mô hình vận động một chi hội giúp 1 hội viên phụ nữ thoát nghèo, mô hình tiết kiệm – tín dụng... Mô hình “Gia đình xanh – sạch – đẹp”  có 100% hội viên tham gia.

Các hội viên cùng nhau ký cam kết xây dựng “Gia đình xanh-sạch-đẹp”.
Các hội viên cùng nhau ký cam kết xây dựng “Gia đình xanh-sạch-đẹp”.

Mỗi gia đình đều có cây xanh, rau xanh, sạch trong vườn, nhiều hộ còn trồng rau xanh cả trong chậu, thùng xốp, cải tạo vườn tạp thành vườn quang sạch, đẹp, có giá trị kinh tế. Nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường đã nâng cao rõ rệt, 100% các gia đình có thùng rác tại cổng để phân loại rác, nhà cửa luôn sạch sẽ, có nhà tiêu hợp vệ sinh; không có tình trạng “rau sạch để ăn, rau không an toàn đem đi bán”. Đồng thời, không còn tình trạng phơi áo quần, chăn, đệm ở ngoài đường phố gây mất cảnh quan đô thị... Một số gia đình đã biết nuôi giun quế để tận dụng cơm, canh thừa sau mỗi bữa ăn, và giun lớn sẽ được dùng để làm thức ăn nuôi cá, gà... Ngoài ra, chị em phụ nữ còn trồng 200 cây bạch đàn trên tuyến đường phụ nữ tự quản để tạo quang cảnh thoáng mát...

Các chi hội đã vận động hội viên tham gia tiết kiệm bằng phong trào nuôi heo đất với 3.650 con, tiết kiệm được 450 triệu đồng; thành lập các tổ tiết kiệm tín dụng  với số tiền 500 triệu đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Tại chi hội 10, mỗi tháng các hội viên nộp tiết kiệm thấp nhất là 100 ngàn đồng và nhiều nhất là 10 triệu đồng, sau đó cho các hội viên trong chi hội vay để phát triển kinh tế với lãi suất thấp, số tiền còn lại bỏ vào quỹ tín dụng của phường để lấy lãi cho chi hội hoạt động.

Bên cạnh việc giúp chị em phát triển kinh tế, Hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm, các ban, ngành, đoàn thể đóng góp để xây dựng quỹ “Tình thương”, “Mái ấm tình thương” với số tiền 37 triệu đồng, Hội đã mua tặng một máy ép nước mía trị giá 6 triệu đồng giúp chị Hà ở chi hội 12 có con mắc bệnh ung thư và trao tặng nhà mái ấm tình thương cho chị Lê Thị Tình ở chi hội 1, trị giá 30 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động chị em quyên góp ủng hộ biển đảo với số tiền 60 triệu đồng...

Thời gian tới, Hội Phụ nữ phường Bắc Lý tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên phụ nữ; đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ hội viên phụ nữ; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo” để nhân rộng phong trào.

Lan Chi