.

Cựu chiến binh thời hội nhập

Thứ Hai, 28/07/2014, 07:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Đối với những người dân ở HTX Thống Nhất (An Ninh- Quảng Ninh), cái tên Nguyễn Hữu Lị từ lâu đã không còn xa lạ gì. Có lẽ, sẽ có nhiều người nghĩ, giữa vùng đất được biết đến là một trong những vựa lúa trọng điểm của huyện thì ông là một nông dân tiêu biểu, sản xuất giỏi. Thế nhưng, điều khiến mọi người biết đến và thán phục ở cựu chiến binh này lại chính là tài kinh doanh.

Năm 1992, sau khi xuất ngũ trở về, nhận thấy rằng, Thống Nhất là một địa phương thuần nông, có gần 100% người dân đều theo nghề nông, ông nảy ra ý định kinh doanh dịch vụ nông nghiệp để cung cấp những sản phẩm nông nghiệp thiết yếu cho người dân. Ông mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ ngân hàng để mở cửa hàng buôn bán phân đạm.

Ông lấy phân đạm Lâm Thao - Phú Thọ đem về bán cho bà con. Để chủ động chuyên chở hàng từ Bắc vào, ông đầu tư mua xe tải vận chuyển hàng. Việc buôn bán với ông thời gian này rất thuận lợi. Không dừng ở đây, vào thời điểm đó, nắm bắt nhu cầu xây dựng của người dân tăng cao và hiểu rõ những địa chỉ lấy hàng tin cậy, chất lượng, năm 1995, ông quyết định chuyển qua đăng ký kinh doanh xây dựng dân dụng và thương mại vận tải.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lị.
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lị.

Cũng như những đợt kinh doanh trước, ông phải lặn lội ra đến các tỉnh phía Bắc để liên hệ mua hàng. Mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt ông nhập về khoảng 15 tấn vật liệu xây dựng. Theo ông, nếu lấy hàng ở gần thì khó mà mua được giá gốc, bởi vậy dù phải đi xa nhưng đổi lại, ông có thể mua được giá gốc ngay tại chính cơ sở sản xuất mà chất lượng lại bảo đảm.

Sau nhiều năm vất vả ngược xuôi với nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, năm 2001, khi đã có trong tay số vốn kha khá, ngoài số xe tải đã mua trước đây, ông đầu tư mua thêm 5 chiếc xe ben, 2 máy ủi, 2 máy lu, 4 máy đào... để chuyển qua làm xây dựng. Và Công ty TNHH và xây dựng Thành Lợi đã mang lại nhiều thành công cho cựu chiến binh này. Ông chia sẻ, với quy mô lớn của công ty, hầu hết các dự án thầu xây dựng các công trình quan trọng của các xã trong địa bàn huyện Quảng Ninh như: trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học đều do công ty trúng thầu xây dựng. Công ty cũng đã trúng thầu nhiều gói thầu quan trọng ở các huyện khác trong địa bàn tỉnh. Hằng năm, công ty đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động trong địa phương.

Không dừng lại đó, để chủ động nguồn xăng dầu cho hoạt động kinh doanh xây dựng, ông đã táo bạo mở cửa hàng xăng dầu Trường Thành Vũ ngay chính trên địa bàn HTX Thống Nhất. Trường Thành Vũ không chỉ cung cấp nguyên liệu cho chính công ty Thành Lợi mà còn cung cấp xăng dầu cho người dân trong địa phương và những vùng lân cận.   

Có thể nói rằng, cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lị là một trong những gương cựu chiến binh thành công trong thời buổi hội nhập như hiện nay.

Đ.Nguyệt