.

Tàu, xe mùa ... khoa cử

Thứ Ba, 24/06/2014, 07:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã kết thúc với những kết quả đáng phấn khởi. Giờ đây, các sĩ tử lại tiếp tục chuẩn bị cho kì thi đại học, cao đẳng năm 2014. Bên cạnh việc các em chuẩn bị về kiến thức thì những yếu tố khác như tâm lý, ăn ở, đi lại... càng làm cho các em và gia đình lo lắng, bận rộn. Hiểu rõ tâm lý đó, để phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh cùng với người nhà, Ga Đồng Hới và Bến xe Đồng Hới đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo.

Tăng cường các chuyến tàu, xe

Căn cứ vào lịch thi đại học, cao đẳng năm 2014 với 3 đợt thi (đợt I ngày 4 đến 5-7 thi đại học khối A, A1 và V; đợt II ngày 9 đến 10-7 thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu; đợt III ngày 15 đến 16-7 thi cao đẳng tất cả các khối thi), Ga Đồng Hới, Bến xe Đồng Hới đã lên kế hoạch cụ thể nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của thí sinh, người nhà.

Theo dự đoán, tại Ga Đồng Hới và Bến xe Đồng Hới, lượng khách là thí sinh và người nhà thí sinh, cộng với lượng khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, đặc biệt vào những dịp cao điểm chuẩn bị cho những đợt thi trên. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh, Ga Đồng Hới, Bến xe Đồng Hới đã có những biện pháp cụ thể sau: triển khai bán vé sớm cho các thí sinh dự thi các kì thi đại học, cao đẳng.

Ga Đồng Hới cùng với Công ty vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức tăng cường thêm những tuyến tàu QB1, QB2 từ Hà Nội đến Đồng Hới; SE23, SE24 từ Hà Nội đến Huế; TN3, TN4 từ Hà Nội đến Sài Gòn và các tuyến tàu này đều chạy hai chiều, ngoài việc phục vụ khách du lịch thì cũng tạo điều kiện phục vụ cho các học sinh đi thi.

Ngoài ra, Ga Đồng Hới đã thực hiện tốt quy định của ngành Đường sắt Việt Nam là  giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu khách đối với tất cả các học sinh đi thi (và thân nhân đi cùng) và nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề năm 2014. Cụ thể, mỗi giấy báo dự thi học sinh được mua 1 vé giảm giá và được mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân đi cùng (nếu có) cho một lượt đi và một lượt về. Riêng giấy báo nhập học, học sinh được mua 1 vé giảm giá cho một lượt đi và được mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân đi cùng (nếu có).

Ga Đồng Hới đã tăng cường thêm những tuyến tàu phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh.
Ga Đồng Hới đã tăng cường thêm những tuyến tàu phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh.

Còn đối với Bến xe Đồng Hới, bên cạnh những tuyến xe cố định, Bến xe Đồng Hới dự định sẽ tăng cường trên 10 lượt xe dự phòng của các đơn vị vận tải trong địa bàn và bán vé trước cho thí sinh trên các tuyến hành khách đi nhiều như Đồng Hới-Hà Nội, Đồng Hới-Vinh, Đồng Hới-Đà Nẵng...

Em Hoàng Hòa, Trường trung học phổ thông Đào Duy Từ chia sẻ, em  thi khối A vào Trường đại học Công nghệ thông tin quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Em đã đặt trước vé tàu ngày 28-6.

Quan tâm, bảo đảm an toàn cho sĩ tử

Hiện nay, Ga Đồng Hới và Bến xe Đồng Hới đang ưu tiên và tạo mọi điều kiện cho học sinh đi thi đại học, cao đẳng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Khánh, Phó trưởng ga Đồng Hới cho biết, đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà Ga Đồng Hới luôn tích cực tư vấn cho hành khách, đặc biệt là những học sinh đi thi về thời gian, lộ trình... của các chuyến tàu nhằm bảo đảm cho thí sinh mua được vé. Nhà ga cũng đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát 113, Công an thành phố Đồng Hới và Công an phường Nam Lý kiểm tra, kiểm soát bảo đảm tốt an ninh trật tự trên các chuyến tàu, nhà ga, tạo sự an tâm cho thí sinh và người nhà.

Cùng thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, không để  xảy ra các hiện tượng chở khách quá tải, chạy quá tốc độ, tăng giá xe..., Bến xe Đồng Hới cũng chuẩn bị trước kế hoạch giám sát, phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh bảo đảm an toàn cho các thí sinh, nếu xảy ra vi phạm sẽ xử lý kịp thời bằng các biện pháp như chuyển tải đối với xe chở quá tải, xử lý nghiêm đúng quy định đối với xe tự tăng giá vé.

“Không cho xuất bến đối với những xe chưa đủ các loại giấy tờ, chưa niêm yết giá cước trên xe... Khi xe vi phạm, học sinh hoặc người nhà có thể gọi theo đường dây nóng (số điện thoại đường dây nóng được dán trên xe) để các đơn vị kịp thời xử lý. Bến xe Đồng Hới cũng sẽ linh động cho xe xuất bến trước giờ quy định nếu xe đã đầy khách để đảm bảo cho thí sinh không phải chờ đợi. Sẽ không có hiện tượng ùn tắc lớn tại bến vào những đợt cao điểm.

Bởi hiện nay, Bến xe Đồng Hới với những tuyến hành khách đi nhiều như Đồng Hới-Đà Nẵng, Đồng Hới-Huế cứ 15 phút lại có một chuyến xuất bến; Đồng Hới-Vinh cứ 30 phút có một chuyến xuất bến; Đồng Hới-Hà Nội duy trì 3 chuyến mỗi ngày. Trong những ngày cao điểm, bến xe sẽ thực hiện các biện pháp tăng cường theo kế hoạch” - Ông Hoàng Hữu Truyện, Trưởng bến xe Đồng Hới khẳng định.

Cũng như những năm trước, Ga Đồng Hới, Bến xe Đồng Hới sẽ tạo điều kiện, bố trí địa điểm, chuẩn bị băng rôn... cho các đội thanh niên tình nguyện mùa thi, đặc biệt là sinh viên tình nguyện Trường đại học Quảng Bình tiếp tục tổ chức bàn tiếp đón để giải đáp thắc mắc của thí sinh và người nhà thí sinh, góp phần tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trước kì thi.

Có thể nói, công tác phục vụ và chuẩn bị phương tiện đi lại cho học sinh trong kì thi đại học, cao đẳng năm 2014 tại Ga Đồng Hới và Bến xe Đồng Hới đang được tiến hành khẩn trương và chu đáo nhằm đáp ứng tốt nhất có thể cho chuyện đi lại của sĩ tử, giúp các em và phụ huynh yên tâm bước vào mùa thi cử đạt kết quả tốt.

Nguyễn Lê Minh